MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải xếp hàng dài trên đường Bạch Đằng, quận Tân Bình (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

TPHCM muốn cấm xe tải chạy ban ngày, doanh nghiệp lo tăng giá cả hàng hóa

MINH QUÂN LDO | 01/03/2020 16:09
Vận tải hàng hóa đường bộ tại TPHCM được định hướng sẽ không còn hoạt động vào ban ngày mà chuyển vào ban đêm nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn. Tuy nhiên, nhiều doanh ngiệp lo lắng khi chuyển sang vận chuyển ban đêm làm tăng chi phí, tăng giá cả hàng hóa.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện thành phố có hơn 8 triệu ôtô, xe máy; mỗi ngày trung bình trên 1.000 xe đăng ký mới. Vấn nạn ùn tắc giao thông vẫn đặc biệt nhức nhối bởi lượng xe dự báo tiếp tục gia tăng, trong khi hạ tầng không theo kịp, dù hiện nay hàng loạt giải pháp đang được triển khai.

Về lâu dài, giải pháp bao quát và căn cơ là phát triển hệ thống giao thông công cộng, đồng thời hạn chế xe cá nhân. Ngoài ra, nhiều giải pháp lớn khác cũng đang được định hướng thực hiện nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn. Một trong số đó là TPHCM sẽ chuyển dần hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ về ban đêm, cùng việc hạn chế xe khách vào khu nội đô.

Theo Sở GTVT TPHCM, giai đoạn đầu có thể sẽ gây nhiều tác động, nhưng việc nghiên cứu và phương án thực hiện sẽ kỹ lưỡng, có lộ trình, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giữa các giải pháp để tạo sự đồng thuận và khả thi nhất.

TPHCM sẽ hạn chế xe chở hàng hoá, kể cả xe tải nhẹ lưu thông và chuyển dần về ban đêm để giảm kẹt xe. Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lo lắng khi chuyển sang vận chuyển ban đêm làm tăng chi phí, tăng giá cả hàng hóa và làm xáo trộn hoạt động. Theo ông Đỗ Xuân Phú - Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên, hiện nay việc cấm xe tải theo giờ đã gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, nay cấm cả ban ngày thì việc vận chuyển coi như dừng hẳn vào ban ngày.

Trong khi hàng hóa khách hàng cần giao trong ngày, ban đêm không có đội bốc xếp, xe đi ban đêm chắc chắn chi phí vận chuyển tăng cao vì không lái xe nào có thể lái xe ban đêm cả năm được. Hơn nữa, việc vận chuyển ban đêm thì doanh nghiệp phải phải tăng lương cho nhân viên vì hiện nay làm đêm được coi như làm ngoài giờ hành chính.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết việc cấm xe tải ban ngày chuyển sang vận chuyển ban đêm sẽ tác động đến xã hội. Hiện nay, ở khu nội đô, có hàng ngàn cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ban ngày, khi vận chuyển hàng về các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng phải thay đổi các mô hình. Khi đó chi phí vận tải tăng lên sẽ kéo theo giá thành sản phẩm đưa tới người dân cũng tăng.

Theo ông Quản, vấn đề kẹt xe ở khu trung tâm hiện nay là mật độ xây dựng quá lớn khi có quá nhiều cao ốc, trung tâm thương mại nên mọi thứ đều dồn hết vào khu trung tâm. Trong khi đó, các tuyến đường vành đai chưa hoàn thành buộc xe tải phải đi xuyên qua khu trung tâm dẫn đến kẹt xe.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, nếu thực hiện vận chuyển vào ban đêm thì cần lập kế hoạch và lộ trình cụ thể, xác định khu vực, tuyến đường nào nên cấm hoặc hạn chế thì mới phù hợp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn