MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến metro số 1 hiện đạt 88,61% khối lượng. Ảnh: Minh Quân

TPHCM tăng tốc hoàn thành metro số 1, khởi công metro số 2

MINH QUÂN LDO | 04/02/2022 16:43
TPHCM - Năm 2022, thành phố đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Tăng tốc về đích

Tuyến metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án này trước đó dự kiến hoàn thành cuối năm 2021, khai thác thương mại từ năm nay, nhưng lùi kế hoạch do ảnh hưởng COVID-19 và còn một số vướng mắc liên quan thủ tục ký phụ lục hợp đồng với tư vấn chung, giải ngân vốn ODA...

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), tổng tiến độ dự án tuyến metro số 1 hiện đạt 88,61%.

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 95%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 94,63%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 75,08%.

Dự án đang thi công rầm rộ nhất tại ga trung tâm Bến Thành. Nhà ga này đã hoàn tất xây dựng thô, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục hoàn thiện nhà ga (cơ điện và kiến trúc).

Phía trên nhà ga, việc tái lập và hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Sau khi san lấp xong, nhà thầu sẽ tiến hành thiết kế lại cảnh quan, dự kiến hoàn thành giữa năm 2022. Cùng đó, mặt bằng phía trên đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi cũng đang được tái lập.

Các kỹ sư, công nhân đang thi công tại khu vực nhà ga Bến Thành. Ảnh: Anh Tú

Tại các gói thầu CP1b, CP2 đang tập trung hoàn thiện các hạng mục cuối, trong khi gói thầu CP3 đang thi công lắp cửa chắn ke ga và lắp cấp điện trên cao cho đoàn tàu.

Năm 2022, các đơn vị sẽ đẩy nhanh hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực Trung tâm thành phố như Công viên 23/9, trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi… để thành phố khôi phục cảnh quan.

Cùng đó, MAUR cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu 6 đoàn tàu còn lại của dự án. Trước đó, 11 trong tổng 17 tàu metro số 1 được đưa từ Nhật Bản về TPHCM.

Cũng trong năm nay, MAUR sẽ bắt đầu công tác chạy thử tàu, dự kiến bắt đầu từ quý I/2022. Theo kế hoạch, việc thử nghiệm sẽ thực hiện theo từng giai đoạn, đầu tiên tàu chạy trong phạm vi depot, sau đó trên tuyến chính.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố sẽ tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1 trong năm nay. Trong đó, TPHCM cố gắng hoàn thành tuyến metro số 1 cuối năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm sau để chạy thương mại trong năm 2023.

Khởi công metro số 2

Cùng với tuyến metro số 1, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Tuyến metro số 2  đi qua quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích giải toả hơn 251.000m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, tỉ lệ bàn giao mặt bằng tại dự án metro số 2 đạt hơn 83%. MAUR cũng đã tiếp nhận mặt bằng của 7/10 nhà ga và đoạn dẫn vào depot Tham Lương từ các quận Tân Bình, Tân Phú, 10, 12.

Metro số 2 qua địa bàn quận Tân Bình vẫn còn vướng một số căn nhà chưa giải tỏa. Ảnh: Minh Quân

Năm 2021, tiến độ bàn giao mặt bằng cho metro số 2 bị chậm lại do hệ số giá đất tại quận 3 chưa được phê duyệt và dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến quá trình làm việc, vận động người dân bàn giao mặt bằng...

Hiện chủ đầu tư kiến nghị các đơn vị liên quan sớm tham mưu UBND TPHCM giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3, đồng thời tăng cường vận động người dân nhận bồi thường và sớm giao mặt bằng cho dự án...

Chủ đầu tư cho hay, sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và khởi công thực hiện các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông, chiếu sáng…) vào quý II năm nay.

Tuyến metro số 2 tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỉ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 12.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2026. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến metro số 5, 3b, Số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn