MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

MINH QUÂN LDO | 18/08/2020 12:40
Trạm BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến hoạt động trở lại từ đầu tháng 11.2020 với mức giá đề xuất từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt.

Sở GTVT TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án BOT Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo giá vé đề xuất của Sở GTVT TPHCM, ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt; ôtô từ 12 đến 30 chỗ và xe tải từ 2 đến 4 tấn là 45.000 đồng/lượt; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container loại 20 feet là 120.000 đồng/lượt và xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet là 170.000 đồng/lượt.

Xe mua vé tháng và quý được giảm 10% giá vé. Thời điểm thu phí dự kiến từ ngày 1.11.2020.

Khung giá trên được tính toán cho giai đoạn 2020-2024, sau khi khảo sát lưu lượng xe qua trạm tăng trưởng 5,13%/năm. Sau thời gian 5 năm, mức thu sẽ được điều chỉnh.

Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất miễn thu phí sử dụng đường bộ cho 11 đối tượng như: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe máy nông nghiệp, xe hộ đê, xe chuyên dùng phục vụ an ninh, đoàn xe đưa tang, ô tô của lực lượng công an,…

Xe buýt theo tuyến cố định của TPHCM có lộ trình đi qua trạm được giảm giá 100%. Đồng thời, giảm 50% phí cho các loại ôtô dưới 12 chỗ, không sử dụng để kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động) tại các vị trí thuộc mặt tiền đường của 2 đường song hành của trục Xa lộ Hà Nội thuộc quận 2, quận 9, quận Thủ Đức.

Hiện doanh nghiệp dự án đã đầu tư, lắp đặt thu phí tự động không dừng ECT tại 8/16 làn xe, đã được Sở GTVT nghiệm thu 4 làn còn 4 làn đang chờ thực hiện các thủ tục nghiệm thu.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn dài 15,7km, khởi công vào năm 2010, nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe.

Dự án có tổng mức đầu tư theo hợp đồng BOT là khoảng 4.900 tỉ đồng. Tổng thời gian thu phí của dự án dự kiến là 17 năm 9 tháng.

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, do dự án kéo dài, chi phí giải phóng mặt bằng bị đội lên nên hiện nay chưa xác định được tổng mức đầu tư thực tế và thời gian thu phí có thể kéo dài hơn so với hợp đồng.

Trước đó, từ ngày 1.1.2018, TPHCM đã tạm dừng thu phí BOT Xa lộ Hà Nội do hoàn đủ vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn