MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giá thanh long và một số mặt hàng nông sản của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc "siết" nhập khẩu.

Trung Quốc “siết" nhập khẩu, nông sản Việt Nam lại rớt giá mạnh

Bích Hà LDO | 11/12/2019 19:15

Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NNPTNT) cho thấy hàng loạt mặt hàng nông sản của Việt Nam như sắn, sầu riêng, thanh long, mít Thái…giảm giá mạnh, nguyên nhân là do Trung Quốc ngừng thu mua.

Theo thống kê, giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2019 ước đạt 3,5 tỉ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018; tính cả 10 tháng đầu năm giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, chiếm 66,8% thị phần, đạt 2,08 tỉ USD. Song, giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này lại giảm tới 13,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Cục Chế biến, xuất khẩu hàng rau quả trong 10 tháng 2019 giảm mạnh do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng rau quả chính giảm.

Tháng 11.2019 là thời điểm thu hoạch xong vụ sầu riêng năm 2019 tại Đắk Lắk, tuy nhiên so với những năm trước giá sầu riêng năm nay đã giảm khoảng 20.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chính là từ giữa năm 2019, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động nhập khẩu trong khi đó sầu riêng là mặt hàng chưa được phép xuất khẩu chính ngạch.

Năm nay giá sầu riêng đầu vụ được thương lái thu mua ở mức 40.000 đồng/kg, đến cuối vụ giá mới được 55.000 – 60.000 đồng/kg.

Giá chanh leo cũng có xu hướng đi xuống, hiện dao động từ 7.000 - 8.000 đồng/kg đối với chanh loại A, B. Riêng những loại chanh xấu (chiếm từ 30 - 35% sản lượng), giá tại thời điểm này chỉ còn khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg.

Còn giá thanh long tại các nhà vườn ở Bình Thuận từ đầu vụ chong đèn nghịch mùa 2019 đến nay luôn ở dưới mức 10.000 đồng/kg. Cao điểm từ đầu tháng đến nay, giá chỉ còn ở mức 5.000 -7.000 đồng/kg.

Không chỉ các hộ nông dân có thanh long đang chín mà những hộ đang chong đèn đón lứa bán vụ Tết Nguyên đán cũng đang trong tâm lý lo ngại, tìm cách lựa chọn thị trường trong nước để tiêu thụ.

Ngoài ra, xuất khẩu các mặt hàng khác cũng giảm như:  măng cụt đạt 168,5 triệu USD giảm 1%; dừa đạt 109,1 triệu USD giảm 34,9%; nhãn đạt 104,4 triệu USD giảm 56,2%; dưa hấu đạt 55,7 triệu USD, giảm 26,4%...

“Trong 11 tháng đầu năm 2019, mặc dù giá trị xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, ... tăng mạnh nhưng khó có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc, bởi 66,8% giá trị xuất khẩu được tạo nên bởi thị trường này”- Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản cho hay.

Cục này cũng khuyến cáo, để nắm bắt cơ hội, Việt Nam ngoài việc cần đẩy nhanh việc đăng kí mã số vùng trồng, mã số đóng gói cơ sở để doanh nghiệp có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của thị trường Châu Âu và các thị trường khó tính khác. 

Các doanh nghiệp rau quả của Việt Nam cần tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất và chế biến sâu, đồng thời tăng cường hợp tác và kết nối với các đối tác trong chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực xuất khẩu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn