MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức khánh thành vào 1.9.2018. Ảnh: Đỗ Phương

Từ 1.9, từ Hà Nội đi Hạ Long chỉ mất 1h30 phút

Nguyễn Hùng LDO | 26/08/2018 09:16

Đi theo tuyến lâu nay Hạ Long – Uông Bí – đường 10, dài khoảng 70km thay vì 2 tiếng cao tốc sẽ rút ngắn thời gian xuống còn khoảng nửa tiếng. Đồng thời từ Hà Nội đi Hạ Long chỉ mất 1h30 phút, thay vì 3-4 tiếng như hiện nay trên QL 18.

Sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dự kiến chính thức thông xe vào 1.9.2018. Tuyến cao tốc này mang nhiều dấu ấn. Nhưng có lẽ hơn cả là sự quyết tâm, táo bạo nhằm tạo sự đột phá, Quảng Ninh xin Trung ương cho tiên phong thí điểm đứng ra huy động vốn xây dựng tuyến cao tốc khoảng 13.000 tỉ đồng.
Ý tưởng về tuyến cao tốc này chỉ xuất hiện khi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được xây dựng, trong khi tuyến QL 18 huyết mạch, kết nối Quảng Ninh với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc – liên tục tắc nghẽn; còn chủ trương xây dựng cao tốc Nội Bài – Hạ Long chỉ được Trung ương xem xét sau năm 2020. Ảnh: Đỗ Phương
Không ít người ái ngại bởi tuyến đường khoảng 25km nhưng hầu hết nằm giữa biển nước mênh mông của biển, hồ và đầm lầy…Nhưng hôm nay, tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất nước đã hoàn thành. Trong đó, 19,8km đường cao tốc từ Hạ Long – cầu Bạch Đằng dùng tiền ngân sách; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông tuyến cuối nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hơn 7.200 tỉ đồng giao cho Cty CP B.O.T cầu Bạch Đằng, gồm liên danh 8 nhà đầu tư. Ảnh: Đỗ Phương
Cầu Bạch Đằng là cây cầu hiện đại đầu tiên trong cả nước do chính người Việt Nam thiết kế và thi công. Đây là cây cầu dây văng 4 nhịp hệ cáp 2 mặt phẳng lớn thứ 3 trong số 7 cầu như vậy trên toàn thế giới. Ngay tại công trường, chủ đầu tư bố trí sẵn 5 phòng thí nghiệm, yêu cầu các đơn vị tư vấn, thiết kế thí nghiệm tại chỗ để chủ động thi công. Ảnh: Đỗ Phương
Cao tốc này sẽ rút ngắn tới gian Hạ Long – Hải Phòng xuống còn khoảng nửa tiếng, thay vì 2 tiếng đi theo tuyến lâu nay Hạ Long – Uông Bí – đường 10, dài khoảng 70km; đồng thời từ Hạ Long – Hà Nội chỉ mất 1h30 phút, thay vì 3-4 tiếng như hiện nay trên QL 18. Ảnh: Đỗ Phương
Ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh – cho rằng, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mà hơn cả là góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, mở thêm những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội lớn cho toàn khu vực. Tuyến cao tốc này kết nối vào cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cũng sắp hoàn thiện, với điểm đến là Vân Đồn – nơi một sân bay quốc tế dự kiến giữa năm nay sẽ đón chuyến bay đầu tiên. Ảnh: Ngô Sơn
Dọc hai bên cao tốc, đã và đang hình thành nên những khu công nghiệp, khu kinh tế lớn…của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, KCN Nam Tiền Phong rộng 487 ha của liên danh các nhà đầu tư quốc tế, với hệ thống cảng dịch biển hiện đại; KCN Sông Khoai rộng 714 ha, 155 triệu USD của Tập đoàn AMATA, Thái Lan. Các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup…cũng đã kế hoạch cho riêng mình. Ảnh: Đỗ Phương

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn