MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên giờ ra sao?

T.S LDO | 27/12/2018 06:25
Sau thời gian dài thi công, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) mới đây bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm. Công trình này hiện vẫn đang được thi công nhưng tốc độ cầm chừng và thưa thớt bóng dáng công nhân. 

Chùm ảnh ghi nhận của PV Lao Động về hiện trạng công trình tuyến Metro đầu tiên của TPHCM sau khi bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm, bất cập:

Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về một số sai phạm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong đó có vấn đề thay đổi độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5. Hiện BQL Dự án đã chuyển hồ sơ sang Sở GTVT để thẩm định theo quy trình. Trong ảnh là cảnh công nhân đang thi công hầm tuyến Metro số 1 (khác với gói thầu bị quy là có sai phạm). Ảnh tư liệu: Trường Sơn.
Ghi nhận của PV, hiện một số đoạn của tuyến Metro này vẫn đang được thi công. Tuy nhiên, số công nhân cũng ít hơn, không khí trên công trường không còn hối hả như trước đây. Ảnh: Trường Sơn
Công trình cầu vượt Metro sang đường Điện Biên Phủ vẫn đang được thi công. Ảnh: Trường Sơn
Theo Kiểm toán Nhà nước, việc TPHCM tự thay đổi từ dầm super T sang dầm chữ U đã làm đội vốn lên hơn 1.400 tỉ đồng. Ảnh: Trường Sơn
Việc Trưởng Ban quản lý dự án phê duyệt hạ độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m cũng được chỉ ra là không đúng quy trình và thẩm quyền. BQL dự án cho rằng việc này là cần thiết và giúp tiết kiệm 93 tỉ đồng, 5 tháng thi công. Nhưng thừa nhận là đã không thông qua Sở GTVT TPHCM. Trong ảnh là cảnh công nhân thi công tuyến Metro đi ngầm phía Tây ở gói thầu khác. Ảnh tư liệu: Trường Sơn
Sau nhiều năm thi công, đến nay tuyến Metro đầu tiên của TPHCM đã thành hình. Với chiều dài 19,7km, công trình được kỳ vọng sẽ là phương thức giao thông mới giúp giảm kẹt xe từ các quận phía Đông vào trung tâm TP. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, dự án đã đội vốn từ 17.000 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng và cho đến hiện nay vẫn chỉ hoàn thành được hơn nửa khối lượng công việc. Ảnh: Trường Sơn
Hiện một số depot, nhà ga vẫn đang được thi công nhưng cầm chừng. Bên cạnh đó, việc lắp đường ray cũng đang được tiến hành nhưng chỉ mới hơn 3km. Ảnh: Trường Sơn
Về vấn đề này, Kiểm toán Nhà nước cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị Châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục. Ảnh: M.Q
Với rất nhiều kỳ vọng về phương thức giao thông an toàn, tiện lợi nên không chỉ TPHCM đổ tiền vào đầu tư mà các các dự án bất động sản cũng tập trung vào điểm mạnh này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Ảnh: Trường Sơn
Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm thì tuyến Metro đầu tiên của TPHCM bắt đầy có hy vọng được tháo gỡ những bất cập, khó khăn để sớm về đích. Ảnh: Trường Sơn

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn