MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tài xế kiểm tra chất lượng nông sản sau nhiều ngày nằm chờ xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Tùng Đinh

Vận chuyển đường sắt giúp giải quyết ùn ứ ở cửa khẩu như thế nào?

Trần Tuấn LDO | 28/12/2021 15:51

Lạng Sơn - Nếu chủ hàng nông sản Việt Nam và bạn hàng Trung Quốc thống nhất giao nhận hàng bằng đường sắt, 2 nhà ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), Bằng Tường (Quảng Tây) có thể tăng thêm chuyến để phục vụ vận chuyển.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của Tổng cục Hải quan diễn ra ngày 27.12, đại diện Hải quan Lạng Sơn đưa ra gợi ý xuất hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc thời gian qua.

Sáng 28.12, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Vy Công Tường - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - về đề xuất này.

Ông Vy Công Tường cho biết, những ngày gần đây, lượng xuất hàng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ khoảng 100 xe/ngày (qua 2 cửa khẩu Chi Ma và Hữu Nghị, hiện, cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng thông quan - PV). Trong khi đó, theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, số lượng xe hàng tồn tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đến sáng 28.12 là 3.838 xe. 

This browser does not support the video element.

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu.

Theo ông Tường, với tình hình này, từ nay đến Tết Nguyên đán chưa thể xuất được hết số lượng hàng còn tồn. Trong khi đó, thực hiện chính sách Zero COVID, Trung Quốc dự kiến tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến ngày 15.3.2022.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có thể góp phần vào giải quyết ùn tắc ở cửa khẩu. Tuy vậy vấn đề này phải phụ thuộc vào sự thỏa thuận, thống nhất của 2 phía, chủ hàng Việt Nam và bạn hàng phía Trung Quốc.

"Nếu bạn hàng phía Trung Quốc đồng ý vận chuyển bằng đường sắt thì chỉ cần lái xe của mình chở hàng đến ga Đồng Đăng, sau đó cẩu các công hàng lên toa. Hàng sẽ được vận chuyển đến ga Bằng Tường cách đó 20km. Hiện mỗi ngày, tuyến đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường có 2 chuyến. Mỗi chuyến có thể kéo được 20 toa tàu, tương đương 20 container hàng. Tùy vào nhu cầu vận chuyển, phía nhà ga có thể tăng số chuyến lên", ông Vy Công Tường nói và cho biết, "Hiện tại, cơ bản hàng xuất là nông sản qua ga đường sắt vẫn chưa có".

Trước tình hình ùn tắc ở cửa khẩu vẫn kéo dài, ông Vy Công Tường thông tin, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho cơ quan chức năng của tỉnh đàm phán với các cơ quan chức năng nước bạn ở khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma để đa dạng thêm các cách thức giao, nhận hàng, làm sao để tăng thêm số lượng xe hàng được thông quan.

“Phía Trung Quốc thực hiện chính sách zero COVID, vì vậy họ muốn xe của họ trực tiếp sang bến bãi của mình để nhận hàng hoặc phương án nữa là xe hàng của mình đến biên giới, phía Trung Quốc đưa đầu kéo của họ tới để gắp công hàng sang. Tuy vậy, hai bên vẫn đang bàn bạc để đưa đến phương án thống nhất thực hiện" - ông Tường cho biết thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn