MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điện lực Ninh Thuận đã khắc phục các vi phạm trong việc phát triển điện mặt trời mái nhà. Ảnh: H.Kim

Vi phạm phát triển điện mặt trời, Điện lực Ninh Thuận nói gì?

Hữu Long LDO | 14/06/2022 17:46

Ninh Thuận - Bộ Công Thương chỉ ra nhiều vi phạm trong phát triển điện mặt trời mái nhà tại Ninh Thuận. Đến nay, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xem xét trách nhiệm các tập thể và cá nhân có liên quan.

Ngày 14.6, Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết đã tổ chức khắc phục các tồn tại liên quan đến kết luận 1424 của Bộ Công Thương.

Trước đó vào ngày 21.3, Bộ Công thương có kết luận 1424 rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà. Trong kết luận, Bộ Công Thương chỉ rõ loạt vi phạm của Công ty Điện lực Ninh Thuận trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà.

Liên quan đến các hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty CP Phát triển Zeus, Công ty TNHH Năng lượng Hoàng Quân, Công ty TNHH Thảo Nguyên Farm, Bộ Công Thương kết luận thời gian thực hiện thỏa thuận đấu nối điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định của Bộ nêu tại Thông tư số 18 năm 2020 về việc quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời.

Theo giải thích của Công ty Điện lực Ninh Thuận, tính từ khi tiếp nhận hồ sơ của Công ty Cổ phần Phát triển Zeus và có văn bản thỏa thuận đấu nối cho khách hàng với thời gian giải quyết là 78 ngày, trễ so với quy định tại Thông tư 18 là 72 ngày (quy định là 5 ngày làm việc).

Tuy nhiên, Công ty Điện lực Ninh Thuận cho rằng, tại thời điểm bấy giờ thì Thông tư 18 chưa ban hành, nên trong giai đoạn này vẫn thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 2528 năm 2019 của Tổng công ty Điện lực miền Nam (thời gian thỏa thuận đấu nối là 4 ngày làm việc kể khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ của khách hàng)

Những nguyên nhân dẫn đến việc thời gian giải quyết thỏa thuận đấu nối chậm trễ là do khách hàng không phải người địa phương việc bố trí thời gian đi kiểm tra hiện trường mất nhiều thời gian. Chưa hết, thời điểm khách hàng xin đăng ký lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà thì chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê mái trang trại giữa khách hàng với chủ đất…

Ngay sau khi Đoàn kiểm tra Bộ Công Thương chỉ ra sai sót, Điện lực Ninh Thuận tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xem xét trách nhiệm các tập thể và cá nhân có liên quan đến công tác này. Đồng thời đã cho rà soát toàn bộ các hồ sơ khách hàng, trường hợp bị thất lạc đến nay cũng đã ký lại biên bản làm việc với khách hàng, đảm bảo từ khi tiếp nhận đủ hồ sơ đến khi giải quyết thỏa thuận đấu nối không quá thời gian quy định tại Thông tư 18.

Liên quan đến nội dung Điện lực Ninh Thuận ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong đơn đăng ký phát triển, thỏa thuận đấu nối, công ty giải thích, đối với các trường hợp khách hàng có thay đổi công suất giữa đơn đăng ký và văn bản chấp thuận điểm đấu nối/biên bản thỏa thuận đấu nối giữa khách hàng với ngành điện, Điện lực Ninh Thuận đã rà soát tất cả hồ sơ về sử dụng thứ nguyên đúng theo quy định (kWp và kW).

Điện lực Ninh Thuận cho rà soát và cập nhật bổ sung số liệu công bố và thỏa thuận ĐMTMN đến ngày 22.12.2020 trên trang Web, đảm bảo phù hợp với theo phương án thay đổi kết lưới để tiếp nhận đầy đủ hệ thống ĐMTMN đã thỏa thuận được xây dựng tại tờ trình ngày 22.12.2020. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xem xét trách nhiệm các tập thể và cá nhân có liên quan.

Ông Đỗ Nguyên Hưng - Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết vừa có báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại liên quan đến kết luận 1424 của Bộ Công Thương.

“Sau khi có kết luận của Bộ Công Thương, Điện lực Ninh Thuận đã họp vào khắc phục cơ bản các vi phạm đã nêu” – ông Đỗ Nguyên Hưng thông tin thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn