MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Apple Watch, ngôi sao đang lên trong dãi các sản phẩm của Apple. Nguồn: Apple.

Vì sao Apple để Apple Watch “lên ngôi” thay vì iPhone12?

Thế Lâm LDO | 16/09/2020 15:52

Sự kiện Time Flies đêm 15 rạng sáng 16.9 ra mắt các dòng sản phẩm như Apple Watch Series 6, iPad, iPad Air mới. Nhưng ngôi sao chính, tâm điểm là Apple Watch.

Trước đó, thông tin đã rò rỉ từ Apple cho biết, “táo khuyết” sẽ tổ chức 2 sự kiện vào tháng 9 và tháng 10. Sau thông tin này, các nhà phân tích dự đoán rằng, sự kiện đêm 15.9 sẽ không phải dành cho iPhone12. Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy.

Hay nói chính xác hơn, Apple đã “dọn sân” riêng sự kiện tháng 9 để tôn vinh một ngôi sao mới trong bối cảnh thị trường dịch bệnh COVID-19. Đó chính là Apple Watch Series 6 và phiên bản rút gọn Apple Watch SE.

Câu hỏi đặt ra là vì sao Apple lại “dọn sân” cho riêng Apple Watch mà không gộp chung với iPhone12?

Thực tế thị trường thời gian qua chính là câu trả lời: Apple Watch sau khoảng 3 năm đầu trầy trật về doanh số, từ năm 2018 tới nay đã thay đổi dần vị thế, trở thành một ngôi sao đang lên cho dù doanh thu chưa phải là chiếm tỉ trọng hàng đầu.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Apple, trong quí 2 vừa qua (là quí 3 năm tài chính của Apple) mảng thiết bị đeo, thiết bị trong nhà (Home) và phụ kiện mang về 6,45 tỉ USD, tăng 17% so với mức 5,53 tỉ USD cùng kì năm trước.

Nhưng có một con số còn đáng chú ý hơn, là trong quí 1 và 2 năm 2020 (là quí 2 và 3 năm tài chính của Apple), riêng thiết bị đeo Apple Watch có đến 75% khách hàng là người mua mới, cho thấy khả năng và phạm vi mở rộng tiếp cận khách hàng của Apple Watch càng ngày càng đáng nể.

Con số đó góp phần lí giải việc Apple đã cải tiến nhiều chi tiết nhỏ và bên ngoài của Apple Watch Series 6 trong đêm ra mắt 15.9 vừa qua, như nhiều màu sắc hơn, nhiều mẫu dây đeo hơn, nhiều mặt đồng hồ hơn… Đây chính là những yếu tố thậm chí mang tính thu hút hàng đầu đối với giới trẻ chứ chưa hẳn là tính năng.

Một con số khác từ nguồn của Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho biết, từ năm 2015 tới nay, trong khi ngành công nghiệp đồng hồ của Thụy Sĩ sụt giảm dần doanh số thì Apple Watch lại tăng dần. Đặc biệt từ năm 2017 với thế hệ Apple Watch Series 3 đến Series 5 ra mắt năm 2019, tốc độ tăng khá mạnh và đều. Apple Watch Series 5 năm 2019 thậm chí đã lần đầu tiên vượt mốc tiêu thụ 30 triệu chiếc trên toàn cầu, trở thành mẫu đồng hồ bán chạy nhất thế giới.

Cùng với đó, việc đeo đồng hồ của người dùng ngày càng quan tâm đến các tính năng theo dõi sức khỏe để chăm sóc bản thân. Và Apple Watch Series 6 với tính năng đo nồng độ ôxy trong máu ra mắt đêm qua càng cho thấy rõ định hướng chiến lược của sản phẩm thiết bị đeo mới của Apple.

Dù đang ở vi trí dẫn đầu thị trường, nhưng cơ hội giành thêm thị phần của Apple Watch với công chúng trẻ đang còn rất thênh thang.

Như vậy, sự kiện đêm 15.9 có thể thấy là Apple có chủ đích rõ ràng là để cho Apple Watch tỏa sáng với một sự kiện dành riêng cho nó tính từ khi dòng sản phẩm này được tung ra thị trường năm 2015. Apple Watch chỉ có thể là ngôi sao và tỏa sáng khi không đứng chung sự kiện với iPhone12.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn