MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thị trường Condotel Đà Nẵng đang trên đà suy giảm. Ảnh: PV

Vì sao Condotel trên đà suy giảm?

Thông Chí LDO | 17/08/2018 16:43

Không cam kết lợi nhuận thì chủ đầu tư Codotel khó bán hàng, còn cam kết lợi nhuận thì không lấy gì đảm bảo số lợi nhuận sẽ về tay khách hàng. Thời gian gần đây, các chuyên gia, nhà quản lý cũng đồng loạt cảnh báo về nguy cơ sập bẫy lợi nhuận Condotel. 

Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư thiếu uy tín đã không thực hiện đúng cam kết lợi nhuận với khách hàng dẫn đến các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường. Chính điều này đã khiến thị trường Condotel sụt giảm mạnh trên toàn quốc mà Đà Nẵng là dẫn chứng cụ thể.

8%/năm - cam kết lợi nhuận không tưởng

Tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 diễn ra, ông Michael Piro, GĐ điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng những lời hứa hẹn trong đầu tư condotel như cam kết mức lợi nhuận sau 8 - 10 năm được 8% là điều không tưởng.

Ngay cả trên thế giới cũng chưa bao giờ đưa ra mức lợi nhuận cam kết này. Ông Michael Piro dẫn ra, thực tế trong kinh doanh, có những thời điểm không thuận lợi và lợi nhuận giảm do nhiều yếu tố tác động. Đến thời điểm thực hiện cam kết, nhà đầu tư không đủ khả năng chi trả sẽ làm mất đi niềm tin của khách hàng.

“Chúng ta phải làm sao cho những lời hứa đưa ra có trách nhiệm và được thực hiện. Tôi nghĩ cần có một số giải pháp để thực hiện lời cam kết. Chúng ta cần phải luôn luôn quan tâm đến uy tín, thương hiệu quản lý tốt, hệ thống đặt chỗ hiệu quả. Như vậy, mới có thể đem lại niềm tin cho khách hàng. Đó mới là thương hiệu của chúng ta” - ông Michael Piro nói.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, cam kết lợi nhuận của condotel là con dao 2 lưỡi. Theo bà Dung, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin về pháp lý của căn hộ nghỉ dưỡng. Mỗi chủ đầu tư lại đưa ra những quy định khác nhau. Cam kết lợi nhuận là một công cụ bán hàng rất tốt với chủ đầu tư. Tuy nhiên, nguồn cung tung ra thị trường không phải ai cũng có nhu cầu, nhất là trong điều kiện thị trường đang thừa cung, thiếu cầu. Sẽ không có chủ đầu tư nào nói với khách trong bao năm nữa thị trường sẽ đón nhận bao nhiêu nguồn cung. “Cam kết của chủ đầu tư sẽ trả cho người mua căn hộ condotel là 8 - 10% trong vòng 8 - 10 năm. Theo cam kết này, dù thị trường có biến động ra sao thì khách hàng vẫn được nhận. Nhưng trong trường hợp, chủ đầu tư vẫn có nhiều vốn thì khách hàng có cơ hội nhận được hoa hồng nhưng rủi ro, chủ đầu tư khó khăn, không có tiền chi trả thì hợp đồng sẽ bị phá vỡ” - bà Dung cho hay.

Giảm sút mạnh

Mặc dù chưa có thống kê chính thức toàn thị trường nhưng báo cáo về thị trường Condotel của CBRE tại Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm cho thấy tình hình hoạt động của thị trường khá ảm đạm trong khi triển vọng cũng khá u ám. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường đã chào đón thêm 866 căn Condotel phân khúc cao cấp từ đợt chào bán tiếp theo của Wyndham Soleil và Coco Musica, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.601 căn. Phân khúc cao cấp chiếm tỉ trọng lớn nhất với 95% tổng nguồn cung.

“So với nguồn cung mới chào bán trong giai đoạn thị trường bùng nổ (năm 2016), thị trường chứng kiến sự giảm tốc nhẹ trong việc chào bán các nguồn cung mới cho thấy sự thận trọng của các chủ đầu tư trong việc giới thiệu sản phẩm mới”, báo cáo của CBRE nhận định. Báo cáo của CBRE cũng nêu rõ trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng giao dịch giảm 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng đang tồn tại nhiều vướng mắc khiến khách hàng và các nhà đầu tư lo ngại, trước hết là về tính pháp lý. “Hiện pháp lý của mô hình condotel chưa rõ ràng, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách hàng và nhà đầu tư. Theo đó, loại hình bất động sản này vẫn chưa được pháp luật công nhận và cấp sổ đỏ khiến khách hàng lo ngại về rủi ro khi quyết định đầu tư căn hộ” - ông Đính cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Đính, sau giai đoạn phát triển nóng, giá bán các sản phẩm condotel trên thị trường hiện đang được đẩy lên quá cao, có những căn lên đến 70 - 80 triệu đồng/m2 nên kén khách hơn và không phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng. “Trong khi đó, thực tế trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua, nhiều chủ đầu tư thiếu uy tín đã không thực hiện đúng cam kết lợi nhuận với khách hàng dẫn đến các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường” - ông Đính nhấn mạnh. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn