MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Doanh nghiệp không thiết tha nhập khẩu ôtô cũ. Ảnh minh hoạ, nguồn MOIT

Vì sao không doanh nghiệp nào thiết tha đấu giá nhập khẩu ôtô cũ?

Anh Tuấn LDO | 16/04/2021 11:52
Việc tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ mang lại lợi ích giảm thuế, song vẫn phải đáp ứng quy định về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô nên không có doanh nghiệp thiết tha.

Cục Xuất nhập khẩu (Thường trực Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô) vừa có thông báo về việc đề xuất không tổ chức phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2021, do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, ngày 8.3.2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8.3.2021 đến 17h ngày 24.3.2021.

Tuy nhiên hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá.

Vì vậy, Hội đồng đấu giá thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Theo tìm hiểu của phóng viên, về điều kiện để nhập khẩu được xe, doanh nghiệp phải đảm bảo đủ các điều kiện, tiêu chí rất ngặt nghèo, như phải có các yêu cầu nhập khẩu kinh doanh, bảo hành bảo dưỡng ôtô, có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, đúng chủng loại ghi trong giấy phép theo Nghị định 116, yêu cầu về đăng kiểm, khí thải, có giấy chứng nhận xuất xứ...

Có doanh nghiệp cho biết, việc tham gia đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ mang lại lợi ích giảm thuế, song vẫn phải đáp ứng quy định về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô nên không có doanh nghiệp mặn mà.

"Hiện giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước rẻ hơn so với trước, nhiều mẫu mã, chủng loại, thủ tục bán xe sản xuất trong nước cũng không rườn rà như xe nhập khẩu cũ" - vị này nói.

Mặc dù năm nay phiên đấu giá hạn ngạch ôtô cũ theo cam kết CPTPP không tổ chức do không có hồ sơ doanh nghiệp tham gia, song Bộ Công Thương cho hay, phiên đấu giá các năm tiếp theo vẫn sẽ được cơ quan này thông báo mở hồ sơ, tổ chức đấu giá theo cam kết trong CPTPP. Số lượng hạn ngạch theo cam kết trong Hiệp định CPTPP được kéo dài tới năm 2035.

Trước đó, hồi tháng 8.2020, Bộ Công Thương tổ chức phiên đấu giá mặt hàng ôtô đã qua sử dụng theo hạn ngạch thuế quan trong CPTPP. Kết quả có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ. Đó là Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 xe, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 xe.

Bộ Công Thương quy định bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá và tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Doanh nghiệp nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ôtô đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn