MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Trần Quốc Phương

Vì sao phải rà soát quốc tịch cổ đông hãng bay của Johnathan Hạnh Nguyễn?

Vương Trần LDO | 01/10/2022 19:09

Liên quan tới lý do phải rà soát cổ đông hãng bay của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là bình thường, không có gì phức tạp hóa.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (1.10), báo chí đặt câu hỏi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải liên quan tới việc cấp phép bay đối với hãng bay và việc rà soát quốc tịch của cổ đông liên quan hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trao đổi về nội dung này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Trần Quốc Phương cho hay việc rà soát quốc tịch cổ đông liên quan hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn là một nội dung trong công văn góp ý của Bộ gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Ông Phương nói vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là bình thường, không có gì phức tạp hóa. Việc xác định quốc tịch của cổ đông để biết tư cách của doanh nghiệp đấy thuộc thể loại nào. 

Ông nói theo quy định hiện hành của Luật đầu tư cũng như các văn bản hướng dẫn, trong công ty có nhiều cổ đông mà có hai cổ đông quốc tịch nước ngoài thì ứng xử khác với doanh nghiệp nước ngoài. 

"Giữa doanh nghiệp 100% trong nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài thì chính sách khác", ông Phương nói.

Thứ hai, hiện nay theo luật quốc tịch năm 2014, một số trường hợp, tình huống người Việt Nam có thể mang hai quốc tịch. Trong quy định về hướng dẫn về Luật Đầu tư cũng có những tình huống ứng xử với nhà đầu tư mang 2 quốc tịch.

"Do vậy việc xác định quốc tịch của cổ đông, nhất là cổ đông sáng lập thì cần phải xác định để ứng xử cho phù hợp", ông Phương nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ

Trả lời thêm nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay sau khi Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho ý kiến thì Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không rà soát hồ sơ.

"Đến ngày 26.9 vừa qua, hồ sơ đã được trình lên Thủ tướng. Hiện nay, Thủ tướng chưa cho ý kiến về chủ trương đầu tư. Sau khi có chủ trương đầu tư, chúng tôi sẽ thực hiện quy trình cấp phép", ông Thọ nêu.

Trước đó, Bộ KHĐT đề nghị rà soát, kiểm tra tình trạng quốc tịch các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo để xác định điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư.

Hiện cơ cấu cổ đông của Công ty cổ phần IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, trong góp ý gửi Chính phủ về cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo, Bộ KH&ĐT đề nghị rà soát, kiểm tra tình trạng quốc tịch của các cổ đông.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, 100% cổ đông của IPP Air Cargo là cá nhân có quốc tịch Việt Nam nên công ty này là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam.

Như vậy, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của hãng là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Dự án hàng không của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn