MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã thể hiện là công cụ linh hoạt để bình ổn giá xăng dầu trong nước. (Ảnh minh họa)

Vì sao vẫn quyết định giữ lại Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

L.V LDO | 10/12/2019 12:34

Dự thảo sửa đổi Nghị định số 83 về việc kinh doanh xăng dầu còn nhiều vấn đề gây tranh luận, đặc biệt là việc Ban soạn thảo quyết định vẫn giữ lại Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động sáng 10.12.2019, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo sửa đổi Nghị định  có 8 nội dung cần được sửa đổi. Tuy nhiên, tại Dự thảo Nghị định số 83, Ban soạn thảo quyết định vẫn giữ lại Quỹ Bình ổn giá xăng dầu bởi một số lý do quan trọng.

Theo ông Trần Duy Đông, thời gian qua, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã thể hiện là công cụ linh hoạt để bình ổn giá xăng dầu trong nước phù hợp với mục tiêu kìm lạm phát, ổn định chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, cần kiểm soát theo luật giá. Đây là mặt hàng cần đảm bảo an ninh năng lượng. Việc sửa đổi lần này vẫn theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, muốn điều tiết và can thiệp thị trường vẫn cần phải có công cụ.

Chúng ta đang vận hành nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước, vì vậy, tại 2 cuộc họp gần đây, Ban soạn thảo đã thống nhất vẫn giữ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để có công cụ điều tiết và bình ổn giá phù hợp nhằm kiểm soát CPI, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội."- ông Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Ảnh: BCT

Phân tích về những điểm sửa đổi trong dự thảo Nghị định 83, ông Trần Duy Đông cho biết, thêm: Nghị định 83 lần này sẽ được sửa đổi và bám sát một số quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, các nhà máy như Nghi Sơn, Bình Sơn chưa vận hành, nguồn cung từ sản xuất trong nước đã chiếm 70-75% tổng nguồn cung. Vì vậy việc điều hành, công thức tính giá cơ sở cũng phải thay đổi theo, để phản ánh đúng nguồn trong nức và nguồn nhập khẩu.

Hơn nữa, việc sửa đổi vẫn phải bám sát quan điểm nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nghị định được xây dựng dưới luật nên phải bám vào các luật đang còn hiệu lực.

Mặt khác, Chính phủ đang hướng tới mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc sửa đổi Nghị định 83 Chính phủ cũng tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ. Chính phủ đang đặc biệt quan tâm về việc phát triển kinh tế tư nhân,coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cũng theo ông Trần Duy Đông, việc sửa công thức tính giá cơ sở giá xăng dầu tại dự thảo Nghị định 83 phản ánh các mức thuế nhập khẩu khác nhau từ các thị trường. Ngoài ra, việc sửa đổi Nghị định 83 còn nhằm tạo điều kiện thông thoáng, thu hút và tránh lãng phí các nguồn lực xã hội tham gia vào phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, thu hút một phần vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu nhưng Nhà nước vẫn phải giữ vai trò chi phối.

Trong 5 năm vừa qua, Việt Nam gia nhập và ký rất nhiều các hiệp định thương mại FTA, có nhiều mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu khác nhau từ các thị trường, khu vực được hưởng ưu đãi về thuế quan (Trung Quốc, ASEAN là 20%; Hàn Quốc 10%...) đòi hỏi phải sửa công thức tính giá cơ sở để phản ánh được thực tiễn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn