MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hội thảo xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang các thị trường Châu Âu và Nhật Bản được tổ chức ngày 7.8 tại Hà Nội. Ảnh: PV

Việt Nam cần gỡ nhiều “nút thắt” để nông sản chinh phục Châu Âu

Kh.V LDO | 07/08/2018 18:02
Việt Nam có thể sản xuất đa dạng các sản phẩm nông nghiệp có giá trị dinh dưỡng và thương mại cao. Cần nâng cao để có thể vào sâu được thị trường EU và Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội thảo xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang các thị trường Châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 7.8, ông Nguyễn Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhấn mạnh về một số mặt hàng có vị trí xuất khẩu (XK) cao trên thế giới như: Hạt điều, hồ tiêu (đứng thứ nhất); càphê (đứng thứ hai); gạo (đứng thứ ba). Số liệu của Bộ NNPTNT cho thấy: Kim ngạch XK nông lâm thuỷ sản 7 tháng đầu năm 2018 đạt 22,2 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Các mặt hàng tăng trưởng XK tốt trong 7 tháng đầu năm 2018 là gạo (ước đạt 3,87 triệu tấn và 1,96 tỉ USD, tăng 12,2% về khối lượng và 29,2% về giá trị so với cùng kỳ 2017), rau quả (ước đạt 2,28 tỉ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017), các loại lâm sản chính (kim ngạch ước đạt 5,03 tỉ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2017), thủy sản (ước đạt 4,63 tỉ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017).

Với những kết quả này, Việt Nam có cơ hội đứng trong top 5 các quốc gia XK nông sản lớn nhất thế giới.

Dù có lợi thế về sản xuất, XK nông sản nhiệt đới sang thị trường EU nhưng những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường đang đặt nông, thủy sản Việt Nam trước nhiều thách thức.

Ông Trần Ngọc Quân - Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá: Thời gian tới, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam. Đáng chú ý, mặt hàng gạo XK vào EU sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan riêng.

Mặc dù vậy, ông Quân cũng nhấn mạnh, xuất khẩu vào thị trưởng EU, nông sản Việt đối mặt với hàng loạt thách thức. Nguyên nhân xuất phát từ việc thị trường này rất đề cao giá trị ẩm thực, chất lượng sản phẩm và vệ sinh ATTP.

Dù còn nhiều thách thức, song nhận định về thị trường EU trong thời gian tới, ông Quân cho rằng: Do kinh tế một số nước thành viên trong khối đang dần hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tăng, một số mặt hàng chủ lực như thủy sản, điều, rau quả, cà phê, cao su vẫn giữ mức tăng trưởng XK tốt.

"Các doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường EU nhiều tiềm năng", ông Trần Ngọc Quân nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn