MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
HOSE lưu ý Vietnam Airlines về nguy cơ huỷ niêm yết. Ảnh: Đặng Tiến

Vietnam Airlines bị HOSE lưu ý về khả năng huỷ niêm yết cổ phiếu

Gia Miêu LDO | 02/02/2023 18:26

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa có văn bản gửi Vietnam Airlines lưu ý về khả năng bị huỷ niêm yết cổ phiếu do kinh doanh thua lỗ kéo dài.

Cụ thể, HOSE lưu ý Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) về khả năng cổ phiếu HVN bị hủy niêm yết nếu Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ và/hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Báo cáo tài chính quý 4/2022 của Vietnam Airlines cho thấy trong 3 tháng cuối năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 19.500 tỉ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Tuy nhiên, việc kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng hàng không này lỗ gộp 828 tỉ đồng, cao hơn mức lỗ 635 tỉ của cùng kỳ. Đến cuối năm 2022, lỗ lũy kế của hãng hàng không quốc gia đã hơn 34.000 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỉ đồng. 

Trong quý 4/2022, chi phí tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,6 lần cùng kỳ, lên hơn 1.000 tỉ đồng, chủ yếu là lỗ chênh lệch tỷ giá và lãi vay. Và khi ngành hàng không sôi động trở lại, chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ. Hệ quả, hãng hàng không quốc gia lỗ ròng gần 2.700 tỉ đồng trong quý 4/2022, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.000 tỉ đồng. Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.400 tỉ đồng, dù rằng doanh thu gấp 2,5 lần cùng kỳ (đạt 70.500 tỉ đồng). Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả thua lỗ quý 4/2022 là do thị trường quốc tế phục hồi chậm, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, xung đột Nga-Ukraine, các biến động về tỷ giá và lãi suất tăng.

Vietnam Airlines đang đối mặt với hơn 12 quý lỗ liên tiếp. Ảnh: nguồn VNA 

Với 12 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỉ đồng. Điều này đồng nghĩa cổ phiếu của Vietnam Airlines đối diện với nguy cơ bị hủy niêm yết nếu Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là con số âm.

Trước đó, trong báo cáo kiểm toán bán niên 2022, các kiểm toán viên của Deloitte Việt Nam cũng lưu ý: “Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty”.

Theo HOSE, ngày 01.06.2022, Sở đã ban hành quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines do vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỉ đồng, dựa theo BCTC hợp nhất quý 1/2022 và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC kiểm toán 2 năm gần nhất (2020, 2021) là số âm. Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 120 tại Nghị định số 155/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cổ phiếu của một công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết trong trường hợp kết quả sản xuất kinh doanh bị lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong BCTC kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Nguy cơ huỷ niêm yết của cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang rất được quan tâm bởi đây là doanh nghiệp đầu đàn của ngành hàng không, lượng cổ phiếu niêm yết lớn, số lượng cổ đông đông đảo, trong đó cổ đông nhà nước đang giao quyền đại diện cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Có một số ý kiến cho rằng, không nên có cơ chế riêng ưu ái dù với doanh nghiệp nhà nước còn sở hữu tỉ lệ vốn lớn bởi tính bình đẳng khi tham gia thị trường. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết tạo một cơ chế riêng nữa để “giải cứu” tình trạng này của HVN.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn