MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh: NIA

Vietnam Airlines lên kế hoạch thoát lỗ trong năm 2024

Xuyên Đông LDO | 16/12/2023 11:17

Trong bối cảnh lỗ 3 năm liên tiếp, có nguy cơ bị hủy niêm yết, ngày 16.12, Vietnam Airlines tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên 2023.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về nguy cơ hủy niêm yết, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines thừa nhận, đúng là thời gian qua, báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy đơn vị lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu. Điều này đưa tình trạng tài chính vào nguy cơ bị sàn Hose hủy niêm yết.

Tuy nhiên, tình huống dẫn đến lỗ 3 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu rất đặc biệt, đó là dịch bệnh COVID- 19.

Trước COVID-19, Vietnam Airlines có vốn hóa lớn, tài chính lành mạnh… trên sàn Hose. Thế nhưng từ 2019, do ảnh hưởng COVID-19, các hãng hàng không trên thế giới đều trong tình trạng khó khăn.

Ông Trần Thanh Hiền mong rằng, cơ quan Nhà nước sẽ xem xét khách quan vấn đề này và kỳ vọng Vietnam Airlines vẫn được niêm yết trên sàn chứng khoán.

"Vietnam Airlines cũng đã có kế hoạch cụ thể và kỳ vọng thêm một thời gian không dài nữa sẽ có lãi, từ đó vốn chủ sở hữu sẽ dương, đưa trạng thái tài chính về an toàn", ông Trần Thanh Hiền nhấn mạnh.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines phát biểu. Ảnh: Vietnam Airlines

Phát biểu tại Đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Vietnam Airlines tin tưởng năm 2024, 2025, ngành hàng không sẽ phục hồi, phát triển.

“Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024”, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh.

Theo Vietnam Airlines, đến cuối năm 2022, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa so với thời điểm trước dịch và khai thác trở lại hơn 70% số đường bay quốc tế; các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7% - 8% so kế hoạch năm.

Các đường bay quốc tế được Vietnam Airlines nỗ lực nối lại và mở rộng, kết thúc năm 2022, Vietnam Airlines có mạng đường bay quốc tế gồm 44 đường bay đến 25 điểm thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vietnam Airlines cũng thực hiện giải pháp cắt giảm chi phí, triệt để tiết kiệm. Tổng chi phí cắt giảm trong năm 2022 đạt xấp xỉ 7.226 tỉ đồng. Trong đó, chi phí cắt giảm được nhờ các giải pháp tự thân như nỗ lực đàm phán giảm giá, tiết kiệm… đạt khoảng 4.294 tỉ đồng.

Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất Vietnam Airlines đạt 71.775 tỉ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021. Số lỗ hợp nhất đã giảm so với kế hoạch đã báo cáo ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Vietnam Airlines thực hiện vận chuyển 18,24 triệu lượt hành khách, vượt 7,5% so kế hoạch. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách; khách nội địa đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Quang cảnh Đại hội cổ đông. Ảnh: Vietnam Airlines

Bước sang năm 2023, Vietnam Airlines cho rằng, sau khi hàng loạt quốc gia mở cửa hoàn toàn, các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ đến các nước được nối lại đã giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách, cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn.

Trong nửa đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên đã có xu hướng chậm lại trong quý 2; hoạt động vận tải hàng không quốc tế vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trước đại dịch; các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao.

Trong nửa sau năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá USD diễn biến bất lợi và khó lường.

Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, chiến lược chuyển đổi số Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2026.

Theo đó, tiếp tục mục tiêu trở thành hãng hàng không số, tạo nền tảng để Vietnam Airlines tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững.

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng như: Báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2022 và nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo của Ban kiểm soát về kết quả kinh doanh của Công ty, kết quả hoạt động của HĐQT, Tổng giám đốc; Báo cáo tiền lương và thù lao của thành viên HĐQT, BKS thực hiện năm 2022...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn