MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quang cảnh Vietnam Motorshow 2017 khai mạc chiều nay 1.8. (ảnh: PK).

Vietnam Motorshow 2017: Những toan tính mới “đốn chân” đối thủ

Thế Lâm LDO | 01/08/2017 21:09
Trong hơn 80 mẫu xe trưng bày tại Vietnam Motorshow (VMS) 2017 khai mạc chiều ngày 1.8 tại TPHCM, có một chuyển động rất đáng lưu ý: Toan tính mới với những mẫu xe nhập khẩu loại nhỏ và vừa từ khu vực Asean nhằm hưởng lợi thuế quan trong tương lai bên cạnh việc duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Trong số 9 mẫu xe Toyota trưng bày, sự chú ý nhiều hơn nằm ở 2 mẫu mới: Wigo, Avanza. Wigo và Avanza ở phân khúc thấp và tiệm cận tầm trung. Đây là những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, có thể xem như một sự thăm dò của “ông lớn” Toyota tại thị trường Việt Nam khi chẳng còn bao lâu nữa (từ đầu năm 2018) thuế nhập khẩu ôtô từ các quốc gia Asean sẽ giảm xuống còn 0% đối với xe sản xuất, lắp ráp trong khu vực có tỉ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.

Wigo thuộc phân khúc xe compact, loại nhỏ, có mức giá ở nước sở tại khoảng 10.000USD. Nếu hưởng lợi chính sách thuế từ đầu năm 2018 thì rõ ràng đây là một toan tính không hề dễ chịu đối với Kia Morning hay Hyundai Grand i10 tại thị trường Việt Nam – vốn là hai dòng xe thịnh hành của dân đầu tư xe chạy Grab hay Uber. Trong khi Avanza thuộc phân khúc xe MPV có giá từ 14.000USD, hưởng lợi thuế nhập khẩu cũng sẽ gây “căng thẳng” với các đối thủ ở cùng phân khúc giá này.

Mẫu xe giá rẻ Wigo được Toyota trưng bày như một thăm dò cho thị trường với toan tính "đốn chân" đối thủ.

Một mẫu khác được Honda giới thiệu là Jazz, cùng phân khúc hatchback tầm trung với các mẫu của đối thủ như Mazda 2, Ford Fiesta, Toyota Yaris… Nhưng những cải tiến mang tính chuyên chở tốt hơn là điểm nhấn mà Jazz tạo được ưu thế đặc biệt khi có mức giá tại Thái Lan khoảng từ 18.000 USD. Nếu được hưởng lợi chính sách thuế nhập khẩu từ Asean, Jazz có thể cũng sẽ trở thành cái tên gây được chú ý trên thị trường trong thời gian tới.

Không phải các thương hiệu còn lại – ngoại trừ những tên tuổi của phân khúc cao cấp và hạng sang như Lexus hay Mercedes-Benz – không thấy được xu thế chính sách thuế thay đổi và cần có sự xoay chuyển trước tình thế mới. Đơn cử như Ford, thời gian qua họ đã xuất xưởng một số mẫu xe nhỏ giá tầm trung bán tốt như Fiesta hay EcoSport, có lẽ vì thế trong triển lãm hãng này nhấn mạnh các yếu tố về tiết kiệm nhiên liệu thân thiện môi trường, tiện nghi và các tiện ích kết nối trong ôtô.

Trong khi đó, Ford Việt Nam không tung ra mẫu xe mới, nhưng cho biết tiếp tục duy trì đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Trong lúc một số hãng đã có động thái xem xét nhập khẩu song song với sản xuất lắp ráp tại Việt Nam để phù hợp với tình hình mới như Toyota, Honda… thì Ford Việt Nam cho biết tiếp tục “duy trì sản xuất và đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tầm nhìn tương lai”. Hãng này cho biết, trong cam kết này bao gồm cả các chương trình đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đào tạo… Có ý kiến cho rằng, vì thời gian qua Ford Việt Nam vẫn đang có những chỉ số tăng trưởng ngoạn mục với các sản phẩm chủ lực sản xuất tại Việt Nam vì thế chưa thể hiện động thái mới rõ nét như Toyota.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn