MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vinfast đi nhanh và chắc trên đôi chân của người khác

đức thành (thực hiện) LDO | 13/10/2018 07:41
Sự xuất hiện của Vinfast là một dấu ấn đáng nhớ trong nền công nghiệp ôtô Việt Nam. Nếu không áp dụng công nghệ hiện đại nhất, tiên tiên nhất, Vinfast sẽ khó lòng cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thế giới.  Việc áp dụng công nghệ của Vinfast có tiến bộ gì so với công nghệ sản xuất, lắp ráp ôtô trước đây của Việt Nam? PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc Whatcar – là một trong hai người Việt Nam đầu tiên (không phải người của Tập đoàn Vingroup) được chứng kiến 2 mẫu xe mới của Vinfast tận mắt tại Trung tâm thiết kế Turino trước khi hai mẫu này được mang sang Motor Show tại Paris.

Ông Thắng đánh giá:

Một thương hiệu mới thì phải tạo sự khác biệt, trong khi Vinfast chưa có được một nền tảng tốt nên phải tạo nền tảng. Cần phải biết nền tảng của công nghệ ôtô thế giới không nằm ở các thương hiệu mà chúng ta thấy quen thuộc mà phải là những thương hiệu ẩn dưới đó như các nhà cung cấp công nghệ và thiết bị hỗ trợ... Vinfast đã làm được điều vô cùng đáng nể là tìm được những thương hiệu nổi tiếng đó để hợp tác.

Việc kết hợp cùng với các thương hiệu lớn, chuyên cung cấp công nghệ và thiết bị phụ trợ cho các hãng xe hàng đầu thế giới được đánh giá là bước tiến thẳng vào việc áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ôtô của Vinfast. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị phụ trợ cho ngành sản xuất ôtô trong nước bị thu hẹp. Ông đánh giá sao về vấn đề này?

- Hiện Vinfast đang kết hợp với các hãng có thương hiệu rất lớn trên thế giới để làm nền tảng sản xuất ra một chiếc xe chất lượng. Sự kết hợp đó sản xuất được những tổ hợp dập, hàn, động cơ, thiết bị khác… Tuy nhiên theo tôi được biết, Vinfast cũng đã có ý tưởng dành ra 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ôtô, xe máy. Ngoài phần tự đầu tư 100%, Vinfast đưa ra 3 hình thức kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp phụ trợ là: Liên doanh với tỉ lệ góp vốn linh động, tùy theo khả năng và dự định của nhà đầu tư; Nhà đầu tư cung cấp công nghệ, Vinfast đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị sản xuất; Nhà đầu tư có thể đầu tư 100% vốn, Vinfast cung cấp mặt bằng và nhà xưởng. Tức là Vinfast đang trải thảm đỏ mời gọi tham gia.

Trong bối cảnh hiện tại, Vinfast đã rất tỉnh táo, đang muốn đi nhanh và chắc chắn trên đôi chân của người khác, để tới một lúc nào đó, nền tảng của Vinfast đủ lớn, cùng với hàng loạt các viện nghiên cứu vừa được Vingroup thành lập phục vụ nghiên cứu các công nghệ, mẫu mã, ứng dụng tốt để đưa vào sản xuất mà không cần mua lại từ nước ngoài.

Theo ông đánh giá, so với các dây chuyền sản xuất khác, điểm khác biệt trong việc áp dụng công nghệ của Vinfast là gì?

Từ trước tới nay Vingroup là Tập đoàn mang màu sắc dịch vụ là chủ yếu, việc phát triển Vinfast là một cuộc chơi “tất tay” mang tính sống còn với Vingroup, theo hướng công nghệ, sản xuất, dịch vụ đứng xuống hàng thứ 3. Đối với Vinfast, muốn tiến nhanh và chắc chắn thì không có con đường nào khác là phải tập trung vào công nghệ tự động hóa hiện đại nhất, thông minh nhất và số hóa mọi hoạt động để đảm bảo hiệu quả nhất. Như tôi biết, Vinfast đang ứng dụng một hệ thống lắp ráp tự động cực kỳ hiện đại, đẳng cấp thế giới với tổ hợp 1.200 con robot của thương hiệu sản xuất robot hàng đầu thế giới, cùng với hệ thống phần mềm được lập trình đồng nhất có thể lắp ráp trên cùng dây chuyền cùng lúc nhiều dòng sản phẩm với nhiều cấu hình khác nhau và người công nhân lắp ráp không cần phải băn khoăn chọn lựa thiết bị đã chính xác hay chưa. Dây chuyền như vậy ngay kể cả đối với quốc gia sản xuất ôtô mạnh như Nhật Bản cũng không nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn