MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ quản ví điện tử Vimo vừa có phản hồi về những vi phạm, tồn tại được Thanh tra ngân hàng chỉ ra. Ảnh: Nhóm PV.

Với hàng loạt vi phạm, phản hồi của chủ quản ví điện tử Vimo chưa thỏa đáng

NHÓM PV LDO | 22/05/2024 17:17

Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô (Công ty Vi Mô) - chủ quản ví điện tử Vimo - vừa có phản hồi sau loạt bài viết của Báo Lao Động về những vi phạm bị Thanh tra, giám sát ngân hàng chỉ ra.

Theo Công ty Vi Mô, về kết luận sau thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hà Nội với dịch vụ trung gian thanh toán của đơn vị, đối với các kiến nghị sau thanh tra, công ty đã tiến hành rà soát các vấn đề đã chỉ ra trong kết luận thanh tra, tìm hiểu các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các quy định của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tới lĩnh vực trung gian thanh toán để đưa ra các phương án khắc phục theo yêu cầu (có sự tham gia của tất cả các bộ phận có liên quan trong Công ty Vi Mô).

"Đối với các nội dung yêu cầu và thời gian khắc phục, chúng tôi đã tiến hành khắc phục các vấn đề như Quý Báo đã nêu và đã báo cáo, gửi công văn phản hồi tới Ngân hàng Nhà nước" - phía Công ty Vi Mô cho biết.

Công ty này cũng cho hay: Những vấn đề tồn tại, sai sót trong quá trình hoạt động mà đoàn thanh tra chỉ ra liên quan chủ yếu đến các quy trình, tài liệu về mặt thủ tục, hành chính mà đơn vị thực hiện chưa đúng yêu cầu, khi chưa nêu trích dẫn và cập nhật thông tin đầy đủ các quy định mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành.

Tuy nhiên, phản hồi của Công ty Vi Mô chưa thỏa đáng với đề nghị của phóng viên về việc làm rõ những nội dung vi phạm mà Lao Động phản ánh. Như việc những vi phạm, tồn tại được thanh tra chỉ ra trong kết luận có nguyên nhân xuất phát từ đâu. Trong khi thực tế các vi phạm đã diễn ra trong một thời gian dài.

Phản hồi cũng không cho biết cụ thể đối với một số nội dung thanh tra kiến nghị đến hạn ngày 31.3.2024 đã được công ty thực hiện ra sao, như: Thực hiện rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, thay thế các văn bản liên quan đến các quy định, quy trình kĩ thuật nghiệp vụ của hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hoạt động phòng chống rửa tiền;

Sửa đổi, bổ sung/thay thế các hợp đồng hợp tác ký kết triển khai cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với các đối tác đang có hiệu lực được ký kết trước khi Thông tư 23/2019/TT-NHNN có hiệu lực; phân nhóm/phân loại khách hàng/đơn vị chấp nhận thanh toán phù hợp với quy mô hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh...

Trước đó, Báo Lao Động có bài viết "Ví điện tử Vimo bị Thanh tra ngân hàng chỉ ra nhiều vi phạm", đề cập nội dung Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô - đơn vị chủ quản ví điện tử Vimo - bị Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội chỉ ra nhiều vi phạm trong cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Nhiều kiến nghị khắc phục mà cơ quan chức năng đưa ra đối với công ty này đã hết thời hạn vào cuối tháng 4 vừa qua.

Điển hình là việc Công ty Vi Mô hợp tác cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đối với các đối tác nước ngoài hoặc cung ứng dịch vụ chấp nhận thanh toán có sự tham gia của các phương thức thanh toán nước ngoài khi chưa có đủ cơ sở pháp lý, quy định và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Công ty Vi Mô hợp tác, hỗ trợ một số đơn vị chấp nhận thanh toán thực hiện các giao dịch có thể liên quan đến dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ của Công ty Vi Mô khi dịch vụ chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai,...

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng I - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 81/QĐ-XPHC với Công ty Vi Mô đối với 8 hành vi vi phạm hành chính.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn