MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vụ Mumuso bán hàng Trung Quốc: Chỉ như "đá ném ao bèo"

Thiên Bình LDO | 16/07/2018 20:00
Lợi dụng tâm lý sính ngoại, cùng niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, nhiều công ty bán lẻ đã “treo đầu dê, bán thịt chó” đánh lừa khách hàng.

Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso, với 99,3% hàng hóa Trung Quốc, không có sản phẩm từ Hàn Quốc như hệ thống này quảng cáo.

Mumuso được biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ với những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phụ kiện thời trang, văn phòng… “gắn mác” Hàn Quốc. Công bố mới đây của Bộ Công thương khiến người tiêu dùng “ngã ngửa” khi biết rằng mình đã bị lừa dối suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, Mumuso chỉ là một trong rất nhiều Công ty bán lẻ có hành vi làm ăn gian dối, đánh lừa khách hàng. Các chuỗi cửa hàng của Miniso, Daiso Nhật Bản tại Việt Nam cũng xuất hiện nhiều điểm nhập nhèm, không rõ ràng nguồn gốc sản phẩm.

Trên sản phẩm của Miniso có dòng chữ được quảng cáo là “Japanese designer brand”, nghĩa là “Thương hiệu được thiết kế từ Nhật Bản”. Tuy nhiên, đằng sau nhãn mác Nhật thì hầu hết hàng hóa đều được ghi sản xuất tại Trung Quốc.

 Một sản phẩm của Miniso xuất xứ từ Trung Quốc.

Hay như Daiso cũng được biết đến bán nhiều hàng Nhật tại Việt Nam. Trên các sản phẩm tại Daiso đều ghi một dòng chữ “Daiso Japan - Tất cả sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản”. Tuy nhiên sản phẩm lại được  sản xuất tại Trung Quốc.

Các thương hiệu này đều có những điểm na ná giống nhau từ sản phẩm, phong cách phục vụ, giá cả, cho đên tên thương hiệu. Các cửa hàng này còn thiếu thông tin về sản phẩm, có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng. Các sản phẩm đều có nhiều dòng chữ bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, Hàn, chỉ có một dòng chữ rất nhỏ bằng tiếng Việt. Ngoài ra, trang web của các công ty bán lẻ này cũng được thiết kế với giao diện bằng tiếng nước ngoài (Hàn và Nhật).

Việc các thương hiệu bán lẻ trên đều đẩy mạnh quảng cáo hàng hóa được thiết kế theo phong cách Nhật Bản và Hàn Quốc khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Thoạt nhìn ban đầu, người dùng sẽ nghĩ đây là sản phẩm từ Nhật, Hàn thật.

Những cửa hàng mang phong cách Hàn, Nhật nhưng bán hàng Trung Quốc đã nở rộ ở Việt Nam từ vài năm trở lại đây. Ưu thế của các công ty bán lẻ này là có những sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và họ đã có một chiêu marketing hiệu quả - mập mờ thương hiệu, đánh vào tâm lý chuộng hàng Nhật, hàng Hàn Quốc của người Việt Nam.

Dù các cửa hàng bán hàng hóa Trung Quốc, đội lốt sản phẩm Hàn, Nhật đã được người tiêu dùng phản ánh từ lâu nhưng cơ quan chức năng chưa có động thái nào quyết liệt. Việc công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso chỉ như “đá ném ao bèo” giữa rừng ma trận làm ăn gian dối.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn