MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vũ trụ ảo được Facebook công bố mới đây gây rất nhiều tò mò trên thế giới. Ảnh: FB.

Vũ trụ ảo không phải là sân chơi và thương vụ kiếm tiền riêng của Facebook

Thế Lâm LDO | 06/11/2021 20:29

Với việc Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta, đồng thời chuyển mã chứng khoán thành MVRS trong động thái mới nhất công bố tiến vào kỷ nguyên vũ trụ ảo (metaverse), không ít người nhầm tưởng đây là sáng kiến riêng hay dự án với cái tên thuộc bản quyền riêng của Facebook.

Trên thực tế hoàn toàn không phải vậy, cho dù Facebook đổi tên thành Meta và chuyển mã chứng khoán thành MVRS. Bởi metaverse, vẫn là một khái niệm chung cho tất cả, hay nói đúng hơn đó là một định hướng của một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vũ trụ ảo.

Quyển sách “Thế giới phẳng” (The world is flat) nổi tiếng, từ 16 năm trước dường như đã được người đọc hiểu rằng thế giới Internet là thế giới phẳng, tất cả có thể được kết nối, theo dòng thời gian từ quá khứ đến tương lai và ngược lại, trên nền tảng chính là web 2.0.

Với metaverse, có thể xem là thế hệ mới, kỷ nguyên mới của Internet, không chỉ dừng lại ở mức độ “phẳng” hay “siêu phẳng” nữa mà 3 chiều, thậm chí đa chiều. Vì thế, mức độ ứng dụng, các trải nghiệm và khám phá cũng đa dạng hơn, mang lại những cảm giác, hiệu ứng, giá trị và sự thú vị còn phong phú hơn.

Nếu Facebook định hướng metaverse cho thập kỷ tới, thì Microsoft cũng vừa công bố sẽ dần cho 250 triệu người dùng ứng dụng họp trực tuyến Teams được dùng thử, trải nghiệm vũ trụ ảo của tập đoàn phần mềm số 1 thế giới này.

Nền tảng web 2.0 hàng chục năm qua không của riêng ai, nó trở thành nền tảng cho các sáng tạo, ứng dụng riêng hoặc chung, thì trong tương lai nền tảng metaverse – vũ trụ ảo cũng thế.

2 yếu tố công nghệ được Facebook nhắc tới với một vai trò nổi bật trong định hướng vũ trụ ảo của mình chính là công nghệ thực tế ảo (virtual reality, viết tắt là VR) và thực tế tăng cường (augmented reality, viết tắt là AR), giúp cho người dùng được đắm mình trong không gian vũ trụ ảo, được thấy thế giới ảo với người ảo hay cảnh vật ảo xung quanh, và những người ảo khác cũng thấy được người ảo là đối phương, đồng nghiệp, bạn bè… trong một không gian mà họ cùng tiếp cận hay chia sẻ.

Nhưng sẽ tiến nhanh và thực dụng hơn, hiện thực hóa thành doanh thu và lợi nhuận sớm hơn với metaverse chính là ngành game. Game 2D đã và hiện là một thị trường có giá trị hơn 70 tỉ USD lớn hơn cả doanh thu của ngành phim ảnh trên toàn cầu. Thế giới game 3D sẽ tiến tới với vũ trụ ảo cũng sẽ mở ra một không gian game hoành tráng, sống động và cũng có thêm nhiều chiêu trò thu hút người chơi và mang về doanh thu, lợi nhuận lớn hơn.

Thế giới game vũ trụ ảo sẽ vẽ lên một thế giới không gian ảo như cuộc sống thật, và hơn thế câu chuyện của nó muốn tiến đến và giải quyết cũng có thể thực tế hóa mạnh mẽ hơn.

Thậm chí, từ khóa “metaverse” đã trở nên nóng sốt với các dự án tiền ảo được vẽ vời nhầm mục đích gọi vốn, nhưng nhiều đối tượng gọi vốn biến mất mặc cho bị cho là lừa đảo.

Chính vì thế, trong thế giới được gọi là metaverse – vũ trụ ảo đang vào trend (xu hướng) - người dùng cũng nên cảnh giác với các chiêu trò giăng bẫy để lừa đảo.

Vũ trụ ảo - metaverse sẽ mở ra kỷ nguyên mới trên thế giới Internet, mang đến nhiều cơ hội và sự khác biệt, nhưng cũng có thể sẽ song hành là mặt trái của nó.  

Những gì các tập đoàn công nghệ lớn đang vẽ ra về vũ trụ ảo của họ thuần túy chỉ là tích cực. Nhưng thực tế không chỉ có màu hồng như vậy. Đón nhận kỷ nguyên Internet mới, người dùng cũng sẽ phải đối mặt với những cạm bẫy mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn