MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nguy cơ nằm bờ

NHẬT HỒ LDO | 03/04/2024 18:44

Bạc Liêu - Sản lượng đánh bắt và giá bán giảm mạnh, chi phí tăng cao khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nhiên liệu tăng cao sau mỗi chuyến ra khơi, hiệu quả kinh tế mang lại đạt thấp khiến nhiều tàu cá đứng trước nguy cơ nằm bờ.

Có hơn 20 năm bám biển, ngư dân Võ Minh Hiếu ở ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải cho biết, cặp cào đôi hơn 90CV của gia đình vừa cập cảng sau chuyến đánh bắt gần 1 tháng nhưng sản lượng cá thu về ít, chỉ hơn 4 tấn cá, chủ yếu là cá phân. Sản lượng cá chỉ bán được gần 600 triệu đồng, trong khi chi phí tiền dầu một chuyến đã hơn 500 triệu, chưa tính tiền phải trả cho 12 lao động, mỗi người từ 7 đến 8 triệu đồng/chuyến.

Mỗi chuyến ra khơi khi cặp bến ngư dân Bạc Liêu đối mặt với nguy cơ lỗ vốn do giá dầu tăng, giá cá không tăng. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Hiếu than: “Từ đầu năm tới nay, đánh bắt rất khó khăn do ngư trường thu hẹp. Đáng lẽ ra mất mùa giá phải cao, đằng này, giá các loại thủy sản lại giảm như cá phân giảm cả ngàn đồng/kg, cá xanh chỉ có 9.000 đồng/kg, cá đù chả chỉ 11.000 - 12.000 đồng/kg khiến ngư dân khốn đốn”.

Ngư dân Đặng Quốc Thùy, chủ tàu cá ở ấp 1, thị trấn Gành Hào cho biết, nhiều chuyến biển cá sụt giảm tới 1/3 sản lượng so với mọi năm nên chỉ hòa vốn hoặc lãi rất ít.

Trước đây, giá dầu chỉ 18.000 đến 19.000 đồng/lít nay tăng lên hơn 21.000 đồng/lít. Mỗi chuyến biển, một cặp tàu đôi của gia đình cần đến hơn 20.000 lít dầu, giá dầu tăng đã làm tăng chi phí cả trăm triệu đồng/cặp tàu. Bên cạnh đó, do lao động khan hiếm, tiền công bạn đi biển trung bình cũng gần 10 triệu đồng/người/tháng, cộng với chi phí thức ăn, đá cây ướp cá cũng tăng kéo tổng phí tổn mỗi chuyến biển đã tăng lên chóng mặt.

Sản lượng thu hoạch sau mỗi chuyến biển giảm khiến ngư dân lo lắng. Ảnh: Nhật Hồ

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, một chủ vựa cá lớn ở Cảng cá Gành Hào cho hay, giờ tàu cặp cảng rất ít, chủ yếu là cá phân nhiều, đa số ngư dân không có lãi. Thông thường mùa này đánh bắt thuận lợi, sản lượng nhiều nhưng năm nay, sản lượng ít, tàu cặp cảng cũng lác đác. Sang tháng 5, tháng 6 đến mùa nước trong, việc đánh bắt còn khó khăn hơn.

Ông Lê Thanh Đạm, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Bạc Liêu cho hay, thời điểm này, hoạt động ở cảng cá có phần trầm lắng hơn so với các năm trước. Lượng phương tiện, hàng hóa ra, vào cảng quý I/2024 có 383 lượt, trong đó có 153 lượt tàu ngoài tỉnh. Lượng hàng thủy sản qua cảng 4.974 tấn, đạt 16% so với kế hoạch năm 2024.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cấp 24 giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản với sản lượng trên 391 tấn, thu về 619 cuốn nhật ký khai thác thủy sản theo đúng quy định, từ đó có cơ sở để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thủy sản. Đồng thời tổ chức tốt công tác phối hợp Văn phòng IUU để thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý khai thác thủy sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, an toàn thực phẩm và các lĩnh vực khác có liên quan trên tàu cá tại cảng cá.

Cá lớn có giá trị kinh tế cao ngày càng giảm khiến cho mỗi chuyến ra khơi ngư dân không có lãi. Ảnh: Nhật Hồ

Tỉnh Bạc Liêu có 887 chiếc tàu cá đăng ký, đăng kiểm (tổng công suất 204.492 CV; tổng số thuyền viên 5.636 người), số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là 444 chiếc. Sản lượng khai thác quý I ước đạt hơn 31.700 tấn, trong đó tôm trên 2.570 tấn, còn lại là cá và thủy sản khác.

Ông Phạm Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, để giúp ngư dân yên tâm bám biển trong bối cảnh đánh bắt đang gặp khó khăn, các tàu cá đủ điều kiện được UBND tỉnh xét duyệt hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến biển được hỗ trợ từ 15 triệu đồng đến 70 triệu đồng một chuyến tuỳ theo công suất, đánh bắt từ 15 ngày trở lên, mỗi năm hỗ trợ chủ tàu không quá 4 chuyến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn