MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Nhật Tân. Ảnh: Hải Nguyễn

Xin cảm ơn, những cây cầu

Thực hiện: HOÀNG HOAN, NGUYỄN HÙNG, HẢI NGUYỄN, THÙY TRANG, LÊ TUẤN, MINH QUÂN, ĐỨC TÀI, NHẬT HỒ. LDO | 01/05/2018 13:12
Nhật Tân, Năm Căn, Lạch Huyện, Đông Trù, Cần Thơ, Sông Hàn, Phú Mỹ, Thủ Thiêm 2, Thị Nại, …. Thư thái ngắm nhìn hay lao vút trên những cây cầu đấy, bỗng dưng bật một khoảnh khắc “thử nghĩ”: Sẽ ra sao, giả thử Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Cà Mau, Hải Phòng, Đà Nẵng… không có những cây cầu đấy?

Nghĩ “giả thử” vậy thôi, để càng thấy tự hào!

Hơn 40 năm, đất nước đã có thêm hàng ngàn cây cầu lớn nhỏ. Và sau gần 20 năm, tính từ ngày cây cầu Mỹ Thuận - cầu dây văng đầu tiên khánh thành, kết nối Tiền Giang - Vĩnh Long, đất nước có thêm hàng chục cây cầu hiện đại - những công trình kiến trúc độc đáo, là biểu tượng của các tỉnh, thành, và mang tầm vóc quốc tế. Có những cây cầu không chỉ kết nối hai bờ sông, mà vượt cả sóng to, gió lớn, gắn kết người dân đất liền với huyện đảo…

CẦU TÂN VŨ - LẠCH HUYỆN: Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam 

 

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) khánh thành ngày 2.9.2017, tổng chiều dài 15,63 km. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, bề rộng 29,5m cho 4 làn xe chạy, do gần 2.000 chuyên gia, kĩ sư, công nhân thi công.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào sử dụng kết nối phát triển kinh tế ven biển của TP Hải Phòng, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại giữa đất liền và huyện đảo Cát Hải; tránh tắc nghẽn giao thông; thúc đẩy các hoạt động về phát triển kinh tế cảng biển của TP Hải Phòng, phát triển du lịch trên đảo Cát Bà cũng như các khu vực lân cận.

CẦU BÃI CHÁY: Dải lụa mềm vắt ngang vịnh Hạ Long

 

Cầu Bãi Cháy, nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy của TP.Hạ Long qua eo vịnh Cửa Lục, chính thức thông xe tháng 12.2006, có chiều dài là 903m, rộng 25,3m, gồm 6 làn xe, có khả năng chịu đựng được động đất cấp 7. Đây là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam…

Việc đưa cầu Bãi Cháy vào sử dụng giúp kết nối giao thông không chỉ của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, mà còn của cả tam giác kinh tế phía Bắc, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

CẦU NHẬT TÂN: Biểu trưng 5 cửa ô Hà Nội

 

Là một trong 7 cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa phận Hà Nội, cầu Nhật Tân được khởi công năm 2009, khánh thành tháng 4.2015. Cầu được thiết kế theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc , huyện Đông Anh nằm trên trục đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

Mặt cầu rộng 43,2m với 8 làn xe cho cả hai chiều. Cầu dài 3,7 km và có đường dẫn 5,27 km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5 km. Riêng cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp tượng trưng 5 cửa ô Hà Nội với tổng chiều dài 1.500m.

Đêm về, cầu Nhật Tân trở nên mềm mại như một dải lụa ánh sáng đa màu nhờ hệ thống chiếu sáng hiện đại nhất hiện nay với 16 triệu gam màu…

CẦU SÔNG HÀN : Cầu quay đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam

 

Ngày 29.3.2000, Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón cây cầu Sông Hàn nối nhịp đông tây. Cây cầu đánh dấu một bước ngoặc lớn của thành phố. Cầu Sông Hàn là cầu quay đầu tiên và đến nay là duy nhất tại Việt Nam, do các kỹ sư trong nước thi công với thiết kế trục cầu quay 90 độ. Cầu được xây dựng bằng số tiền của chính người dân Đà Nẵng đóng góp.

Cầu Sông Hàn có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 2 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét.

CẦU PHÚ MỸ: Cây cầu dây văng lớn nhất TPHCM

 

Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TPHCM, bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 2, quận 7, khánh thành ngày 2.9.2009, dài hơn 2.000 m, rộng 27,5 m, có 6 làn xe cơ giới, cho phép 100.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày.

Cầu Phú Mỹ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị Phú Mỹ Hưng, giúp việc lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ miền Bắc và miền Trung đi ĐBSCL qua địa phận TPHCM được rút ngắn, góp phần làm giảm sự quá tải cho hệ thống giao thông TPHCM.

CẦU NĂM CĂN: Cây cầu lớn cuối cùng trên tuyến đường Hồ Chí Minh đến mũi cực Nam của đất nước

 

Cầu bắc qua sông Cửa Lớn nối huyện Năm Căn với huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Cầu cách cảng Năm Căn (Thị trấn Năm Căn) khoảng 5 km theo chiều dọc sông về phía cửa Ông Trang (phía Biển Tây), dài trên 800 m, rộng 12 m.

Công trình cầu Năm Căn đã “phá vỡ” sự biệt lập của huyện Ngọc Hiển, nối liền đường Hồ Chí Minh đến tận cùng Đất Mũi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Cà Mau nói riêng, cho cả khu vực ĐBSCL nói chung.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn