MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: NCB

Xu hướng phát triển ngân hàng số, một chạm thanh toán mọi nhu cầu

Trà My (thực hiện) LDO | 15/09/2023 11:57

Thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở thành xu hướng tất yếu. Theo thống kê trong 5 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 52,35% về số lượng so với cùng kì năm trước. Phóng viên báo Lao Động đã có buổi trò chuyện với ông Tạ Kiều Hưng - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) về xu hướng phát triển ngân hàng số, thẻ tín dụng, QR code, thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay.

Ông đánh giá như thế nào về xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay?

- Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng trong giai đoạn hiện nay, nhờ những lợi ích ưu việt mà hình thức này mang lại. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hình thức này ngày càng phát triển, vừa giúp tối ưu nguồn lực, vừa đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả, nhanh chóng. NCB đang là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời gian qua, chúng tôi đẩy mạnh phát triển các sản phẩm như thẻ tín dụng, liên kết với các đơn vị VietQR và VNPAY để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời nâng cấp, mở rộng các tính năng trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile để mang tới cho khách hàng cá nhân những tiện ích và trải nghiệm ngày càng hấp dẫn, thu hút khách hàng sử dụng hình thức thanh toán điện tử.

Làm thế nào để khuyến khích người dân thanh toán chi tiêu không dùng tiền mặt, thưa ông?

- Ưu điểm của việc thanh toán bằng thẻ tín dụng là chi tiêu trước, trả tiền sau. Ngoài ra NCB cũng thúc đẩy hình thức thanh toán này thông qua việc áp dụng mức lãi suất hấp dẫn. Hiện NCB là một trong những ngân hàng có mức lãi suất dành cho thẻ tín dụng ưu đãi nhất thị trường. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác lớn để áp dụng nhiều hình thức ưu đãi dành cho khách hàng thanh toán qua thẻ tín dụng, thường xuyên triển khai các chương trình miễn lãi và miễn phí đăng ký dịch vụ trả góp, thông qua đó, khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt.

Xin ông chia sẻ về xu hướng phát triển ngân hàng số hiện nay?

- Nắm bắt xu hướng và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã phát triển ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile phiên bản mới dành cho khách hàng cá nhân. Phiên bản này được ngân hàng phát triển như một “ngân hàng số bỏ túi” gọn gàng, an toàn, hiện đại. Khách hàng sẽ chỉ mất vài phút, thậm chí là vài giây để thực hiện các giao dịch tài chính cốt lõi như chuyển tiền miễn phí, thanh toán hóa đơn dịch vụ tự động, gửi tiết kiệm lãi suất ưu đãi, thanh toán QR code…

Hiện chúng tôi đã hợp tác với các thương hiệu hàng đầu Việt Nam triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, chất lượng nhằm tri ân khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số.

Những cải tiến này là nỗ lực của ngân hàng trong việc áp dụng công nghệ cao vào các sản phẩm, dịch vụ, nhằm “mang ngân hàng đến từng khách hàng” và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở tiêu chuẩn ngày càng cao, đồng thời bắt nhịp xu hướng thanh toán không tiền mặt của thị trường.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp thêm nhiều tính năng ưu việt, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng.

Trong 5 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022: Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 52,35% về số lượng; qua kênh Internet tăng 75,54% về số lượng và 1,77% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 64,26% và 7,65%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 151,14% và 30,41%; qua POS tăng tương ứng 30,35% và 27,27% về giá trị; qua ATM giảm 4,62% về số lượng và 6,43% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn