MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xử lý nghiêm nhà đầu tư để đường “ổ gà” gây mất an toàn giao thông. Ảnh: MH

Xử lý nghiêm nhà đầu tư để đường “ổ gà” gây mất an toàn giao thông

Minh Hạnh LDO | 21/01/2019 18:09
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu các nhà đầu tư, DN dự án BOT phải có biện pháp quản lý, bảo dưỡng tuyến đường để không có hiện tượng vỡ, ổ gà, sình lún… trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, các nhà thầu, chủ đầu tư dự án giao thông chấn chỉnh và tăng cường về quản lý chất lượng bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ, đường cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT, đường cao tốc do DN quản lý, bảo trì.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện, thời gian qua, các nhà đầu tư BOT đã lựa chọn nhà thầu có ý thức trách nhiệm, có năng lực và kinh nghiệm, tích cực đầu tư máy móc thiết bị, tuyển dụng nhân lực có tay nghề và ứng dụng các phần mềm để thực hiện các hợp đồng quản lý và bảo dưỡng tốt; công tác nghiệm thu cơ bản được các đơn vị thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn các tuyến đường do doanh nghiệp quản lý bảo trì có chất lượng bảo dưỡng chưa đạt yêu cầu; chưa làm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Một số nhà đầu tư BOT, DN dự án BOT chưa thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, còn dễ dãi trong việc nghiệm thu đánh giá chất lượng thực hiện, cá biệt có đơn vị hoặc tuyến đường còn hiện tượng buông lỏng quản lý, bảo dưỡng dẫn đến chất lượng mặt đường xấu, nhiều nơi xuất hiện mặt đường vỡ, ổ gà, sình lún… nhưng không được sửa chữa, mặc dù trong giá và yêu cầu kỹ thuật đã quy định tại hợp đồng.

Nguyên nhân, do một số cá nhân, đơn vị chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ, làm ngơ trước các vi phạm, chậm phát hiện để báo cáo cơ quan quản lý đường bộ xử lý đối với các vi phạm; chưa quyết liệt ngăn chặn các vi phạm đất và hành lang đường bộ.

Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp quản lý đường chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nếu thực hiện không đúng, không đầy đủ dẫn đến TNGT ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông.

Đồng thời kiên quyết xử lý ngay các vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền; không để vi phạm kéo dài nhưng không xử lý dẫn đến hiện tượng coi thường pháp luật, dây dưa chây ỳ không khắc phục...

Ngoài ra, Tổng cục cũng yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị thi công tổng rà soát các tuyến đường để xác định các tồn tại về chất lượng bảo dưỡng, nhất là chất lượng mặt đường, công việc có liên quan đến thoát nước, công việc phát cây, cắt xén cỏ, công tác vệ sinh mặt đường, sơn biển báo hiệu đường bộ... xong trước ngày 25.1 (tức 20 tháng 12 Âm lịch).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn