MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sầu riêng Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng. Ảnh: Tiền Giang

Xuất khẩu trái cây sang Thái Lan tăng mạnh 234%

Vũ Long LDO | 14/08/2020 16:09

Trong 7 tháng năm 2020, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Thái Lan bất ngờ tăng mạnh tới 234% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, khi xuất khẩu sang nhiều thị trường bị sụt giảm vì tác động của dịch bệnh thì riêng tại thị trường Thái Lan, lượng rau quả Việt xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng đột biến tới 234% so với cùng kỳ năm trước, dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 7.2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm 12,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt khoảng 2 tỉ USD.

Điều đáng nói là, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc – thị trường hàng đầu của Việt Nam giảm tới 29%. Sự sụt giảm này đã khiến các thương nhân xuất khẩu rau quả không khỏi "điên đầu", phải nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm.

Trong bối cảnh đại dịch làm chuỗi cung bị đứt gãy, thì xuất khẩu rau quả sang thị trường Thái Lan bất ngờ bật tăng tới 234% so với cùng kỳ năm 2019. Đến tháng 7.2020, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang quốc gia này đạt 79 triệu USD (cùng kỳ năm 2019 chỉ đạt 23 triệu USD).

Lý giải điều này, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam  cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng là nhờ hệ thống siêu thị Thái Lan tại Việt Nam là Central Group đã đẩy mạnh thu nông sản, rau quả của nông dân và các hợp tác xã ngay tại ruộng để phân phối trong hệ thống siêu thị của mình tại Thái Lan.

 Bên cạnh đó, thị trường Thái Lan có tiêu chuẩn không quá khắt khe như các nước EU hay Mỹ nên doanh nghiệp chỉ cần đạt chứng nhận VietGAP theo yêu cầu của siêu thị là đã có thể đưa hàng lên kệ tại các siêu thị của Thái Lan.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu trái cây sang Thái Lan, Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đã bán sang Thái lan trên 4 triệu USD từ mặt hàng sầu riêng trong hơn nửa đầu năm 2020. Doanh  nghiệp  này cũng đang tích cực đẩy mạnh kết nối để xuất khẩu các mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam sang Thái Lan như thanh long, nhãn, vải, bơ, chôm chôm…

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, Thái Lan là đất nước nhiệt đới, là nước nông nghiệp nhưng ngành du lịch rất phát triển, trái cây của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường này bởi dư địa còn rất lớn. Hơn nữa, cũng như thị trường Trung Quốc, khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan không xa, là “điểm cộng” để xuất khẩu trái cây Việt Nam sang quốc gia này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn