MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh PV.

Indochina Airlines và Air Mekong phá sản, ACV, Skypec ôm nợ xấu

Khánh Hoà LDO | 03/08/2017 11:26
Biến mất sau khi phá sản, Indochina Airlines và Air Mekong để lại hàng chục tỉ đồng nợ xấu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Theo báo cáo tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hãng hàng không Air Mekong là một trong 19 con nợ khó đòi với tổng số tiền nợ gần 26 tỉ đồng, phát sinh từ hợp đồng cung cấp dịch vụ cất/hạ cánh, bãi đỗ…

Tương tự, hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng cũng đang để lại món nợ xấu 30 tỉ đồng cho công ty nhiên liệu Skypec.

Indochina Airlines được cấp phép thành lập tháng 5.2008, vốn điều lệ 200 tỉ đồng, do nhạc sĩ Hà Dũng làm Tổng Giám đốc điều hành và bắt đầu cất cánh đúng vào ngày sinh nhật của nhạc sĩ này (25.11.2008). Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên ở Việt Nam cất cánh.

Từng gây được nhiều chú ý nhưng chỉ sau 1 năm bay thương mại, do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên Indochina Airlines đã ngừng hoạt động vào cuối năm 2009 với khoản nợ nần lên tới 70 tỉ đồng trong đó tới nay hãng này còn nợ 30 tỉ đồng tiền nhiên liệu bay.

Trước nguy cơ mất vốn Nhà nước, cuối năm 2010, Skypec đã khởi kiện Indochina Airlines ra Tòa án kinh tế Hà Nội nhưng trong phiên xét xử đầu tiên, nhạc sĩ Hà Dũng vắng mặt, cũng không uỷ quyền cho người đại diện tham dự nên sau đó hồ sơ vụ việc đã được chuyển vào tòa án kinh tế phía Nam - nơi nhạc sĩ Hà Dũng sinh sống. Tới nay, sau 7 năm, khoản tiền này ngày càng khó đòi.

Tương tự, Air Mekong - Hãng hàng không do ông Đoàn Hữu Việt - Chủ tập đoàn BIM - sáng lập cũng đang nợ đầm đìa sau khi phá sản và ACV là một trong những chủ nợ.

Air Mekong được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không tháng 10.2008 và bắt đầu cất cánh từ ngày 9.10.2010. Sau đó, Air Mekong xin tạm ngừng khai thác từ ngày 1.3.2013 với lí do tái cơ cấu đội tàu bay và bị Bộ GTVT “khai tử” Air Mekong vào đầu năm 2014 do không đủ năng lực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn