MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Luật trật tự, an toàn giao thông không cấm tuyệt đối vượt đèn vàng. Ảnh: Xuyên Đông

Chốt quy định về vượt đèn vàng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông

Xuyên Đông LDO | 29/06/2024 20:00

Luật Trật tự, an toàn giao thông đã chính thức được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1.1.2025. Luật này đã chốt quy định vượt đèn vàng.

Trong quá trình bàn thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông, có nhiều tranh cãi quy định về vượt đèn vàng. Trước đó, dự thảo luật từng quy định cấm tuyệt đối vượt đèn vàng (kể cả khi xe đã qua vạch). Dự thảo này từng gây nhiều tranh cãi.

Sau khi bàn thảo, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính thức thông qua, quy định về tín hiệu đèn vàng như sau:

Tín hiệu đèn giao thông có 3 màu, gồm: Màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau:

Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

Như vậy, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ không cấm tuyệt đối vượt đèn vàng.

Trường hợp người tham gia giao thông đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp.

Nhiều chuyên gia bày tỏ (bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng) là hợp lý.

Trao đổi với báo giới, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết: “Luật mới cần tiệm cận và phù hợp với pháp luật quốc tế. Do đó, việc cơ quan soạn thảo, thẩm tra điều chỉnh, bổ sung quy định cụ thể về đèn vàng trong dự thảo luật là chính xác. Tôi đánh giá cao việc cơ quan soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến phản biện, giúp các cơ quan chức năng sau này có thể xử lý các trường hợp thực tế đặt ra”.

Theo vị chuyên gia này, trên thực tế, khi đến đường giao nhau có đèn tín hiệu sẽ xảy ra nhiều tình huống: Với đèn có hiển thị thời gian, tài xế sẽ ước lượng để quyết định có đi qua nút giao hay không trước khi đèn vàng bật sáng.

Đèn không hiển thị thời gian nhưng tài xế đã giảm tốc độ, đi gần đến vạch dừng thì vẫn đủ thời gian để dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng.

Tuy nhiên, với trường hợp đèn tín hiệu không hiển thị thời gian, tài xế giảm tốc độ nhưng vừa chớm qua vạch thì đèn vàng bật sáng. Nếu như quy định cấm tuyệt đối vượt đèn vàng, tài xế rơi vào cảnh trớ trêu, đi tiếp không được mà đứng im cũng không xong. Thậm chí, tài xế muốn lùi lại để đỗ trước vạch cũng vi phạm vì luật cấm lùi ở đường giao nhau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn