MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe điện giá rẻ tràn lan trên thị trường. Ảnh: Minh Hạnh

Nguy cơ cháy nổ vì xe điện không rõ nguồn gốc

Minh Hạnh LDO | 30/07/2024 06:00

Các loại xe điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc và nhái các thương hiệu lớn được bày bán trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng về chất lượng.

Hiện trên thị trường có nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện được bán với giá rẻ, đa dạng mẫu mã, chủng loại.

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện tại Hà Nội như phố như Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Quang Trung (quận Hà Đông), khách hàng chỉ cần đưa ra yêu cầu và ngân sách để mua xe, sẽ được nhân viên tư vấn loại xe phù hợp.

Những mẫu xe đạp điện nhái, giả này có phần vỏ giống xe chính hãng đến 90%, ngay cả đến những người trong nghề nhìn cũng khó phân biệt được thật giả. Theo anh Văn Huy Khôi (một nhân viên bán hàng) cho biết, hiện thị trường có nhiều chủng loại xe với nhiều nguồn gốc khác nhau giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Xe máy điện với nhiều mẫu mã và nhiều mức giá. Ảnh: Minh Hạnh

Anh Thế Bảo (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, với tài chính khoảng 10 triệu đồng, có nhiều loại xe để lựa chọn với mẫu mã và kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, với giá này thì không thể mua được xe điện chính hãng.

Chị Kim Chi (quận Tây Hồ) cho biết, chị đã từng mua một chiếc xe điện hãng SK cho con giá 4,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 6 tháng, xe chạy nhanh hết pin, chai pin. Sau nhiều lần phải “cứu hộ”, chị đành thay pin mới giá gần 2 triệu đồng. “Khi thay pin tôi mới biết ắc quy hỏng nhanh là do mua phải hàng trôi nổi. Hàng chính hãng không có giá rẻ, thời hạn bảo hành là 36 tháng”, chị Chi chia sẻ.

Không chỉ bày bán tại cửa hàng, những mẫu xe điện giá rẻ dễ dàng được tìm mua trên các website điện tử, các nền tảng mạng xã hội. Chẳng hạn xe máy điện nhái hãng kiểu dáng Vespa của hãng Dibao đã qua sử dụng có giá 7,5 - 9 triệu đồng, các xe thương hiệu Giant, Milan, Ninja… rẻ bất ngờ, chỉ từ 1,5 triệu đến 4 triệu đồng. Hầu hết các xe này đều được chế ắc quy mới, bảo hành dưới 3 tháng. Tuy vậy, có nhiều người vẫn quyết mua vì giá cả hợp lý.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh - Chánh Thanh tra Bộ KHCN cho biết thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp, cá nhân để tổ chức các diễn đàn và hàng thật, hàng giả đồng thời xử lý nghiêm việc vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tiêu dùng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Khương Kim Tạo - Tiến sĩ cơ khí ôtô, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban ATGT Quốc gia, những chiếc xe đạp điện giá rẻ, nhái được bán trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chỉ các sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn về quản lý chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được phép lưu thông trên thị trường.

Thống kê của Cục Quản lý Thị trường Hà Nội, từ đầu năm đến nay lực lượng đã phát hiện 5 vụ vận chuyển, kinh doanh xe đạp, xe máy điện không nguồn gốc xuất xứ, xử phạt vi phạm hành chính 235 triệu đồng, thu giữ hàng hóa trị giá trên 211 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, thời gian qua lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử phạt rất nhiều vi phạm về mặt hàng xe máy, xe đạp điện. Việc vi phạm tràn lan về mẫu mã, thương hiệu và chất lượng sản phẩm cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng như công an, biên phòng, quản lý thị trường... và đặc biệt phải xử lý ngay tại đầu nguồn vì khi hàng hóa đã được tung ra thị trường thì rất khó kiểm soát.

Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ các loại xe đạp điện, xe máy điện. Một trong số đó là bình ắc quy xe có các mối nối, những vị trí này không được cách điện tốt có thể gây ra hiện tượng phóng điện, dẫn đến cháy nổ hệ thống. Khi một chiếc xe bị cháy, nổ bình điện, ắc quy lan ra các xe khác thì tình trạng nổ lớn cũng có thể xảy ra.

Mặc dù có nhiều cảnh báo về các loại xe kém chất lượng, hàng trôi nổi bán ra thị trường, có nhiều người là nạn nhân “nếm trái đắng” đã lên tiếng cảnh báo, cũng có nhiều vụ cháy thương tâm mà xuất phát từ sự mất an toàn cháy nổ từ xe điện gây nên nhưng thực tế, vẫn còn người bán xe trôi nổi thì vẫn có người mua, và ngược lại.

“Để quản lý chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường thì trách nhiệm đầu tiên là của Cục Quản lý Thị trường. Tất nhiên, một mình quản lý thị trường không thể giải quyết được mà phải phối hợp cùng các đơn vị liên quan như công an, giao thông vận tải…”, ông Khương Kim Tạo cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn