MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc giữ áp suất lốp tiêu chuẩn sẽ giúp an toàn hơn khi di chuyển trên những chặng đường gập ghềnh (minh họa). Ảnh: Hyundai BRVT

Những lợi ích khi tài xế trang bị cảm biến áp suất lốp xe

Thành An LDO | 19/02/2023 07:00

Bà Rịa - Vũng Tàu - Việc nắm bắt, giữ chuẩn áp suất lốp xe giúp người điều khiển phương tiện giảm thiểu khả năng gây tai nạn ở những cung đường xấu, những lúc thời tiết khắc nghiệt.

Ngày nay, do bận rộn hoặc thiếu kinh nghiệm, nên nhiều người điều khiển xe ôtô thường thiếu chú ý đến áp suất của từng lốp xe ôtô, chỉ khi thấy quá mềm mới phát hiện.

Vì vậy, theo ông Bùi Công Thành - nhân viên tư vấn của Hyundai Bà Rịa - Vũng Tàu, việc trang bị cảm biến áp suất lốp - một thiết bị không quá đắt tiền nhưng sẽ giúp cho lái xe luôn kiểm soát được áp suất lốp xe và so sánh với mức tiêu chuẩn. Qua đó, giảm thiểu khả năng gây tai nạn khi điều khiển phương tiện.

Theo thống kê, khi lốp bị non hơi khoảng 25% hay nhiều hơn sẽ có khả năng bị tai nạn nhiều gấp 3 lần xe có lốp bơm đủ hơi trong điều kiện thời tiết xấu. Đồng thời, đối với xe du lịch thì khoảng 66% các vụ tai nạn có liên quan đến lốp xe. Do vậy, việc kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn ở trạng thái tiêu chuẩn sẽ giảm thiểu khả năng gặp sự cố khi lưu thông.

Ông Thành cho biết thêm, khi lốp xe quá mềm, diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng, lực ma sát tăng dẫn đến nhiệt độ lốp cũng tăng. Đồng thời, khi lốp mềm lại dễ gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố, dễ dẫn đến kết quả là nổ lốp. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đa phần xe con nổ lốp là do non hơi. 

Bên cạnh đó, nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.40 đến 0.6 Bar so với áp suất lốp tiêu chuẩn trong thời gian dài, thì tuổi thọ của lốp sẽ giảm từ 25% đến 50%. Ngoài ra, khả năng chịu tải của xe cũng giảm đi khoảng 100kg nếu áp suất lốp sụt giảm 0.50 Bar.

Còn nếu lốp xe quá căng, điều này làm cho liên kết giữa các lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường. Nhất là khi chạy vào mặt đường lồi lõm, không bằng phẳng cũng rất dễ gây ra nổ lốp xe. Ngoài ra, khi áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn trong thời gian dài thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15 - 20%.

Việc giữ cho áp suất lốp đạt tiêu chuẩn còn mang đến những hiệu quả bất ngờ khác mà ít người chú ý. Cụ thể:

- Giúp tiết kiệm nhiên liệu: Việc để lốp mềm làm gia tăng ma sát mặt đường sẽ gây tiêu hao nhiên liệu. Việc giữ áp suất lốp tiêu chuẩn có thể giúp tiết kiệm 1-3% nhiên liệu so với để mềm. 

- Giúp điều khiển xe chính xác hơn: Khi lốp quá căng, phản lực từ mặt đường tác động làm cho xe bị rung, khó kiểm soát vô lăng, nhất là khi chạy trên đường không bằng phẳng. Còn khi lốp mềm thì làm giảm tốc độ xe, khiến xe mất độ vọt. Việc các bánh xe có áp suất không đều cũng dễ gây mất thăng bằng, gây mòn không đều tới các lốp khi phanh, và ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo.

- Giúp tránh hao mòn bất thường của các bộ phận trên xe: Khi lốp quá căng, phản lực mặt đường sẽ tăng và gây ra sự dằn xóc quá độ, làm nhanh ảnh hưởng đến giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn