Chân dung là thể loại thuộc diện khó nhất trong các loại hình nghệ thuật thị giác như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Với nhiếp ảnh, chụp ảnh chân dung ra đời sớm nhất và phổ biến nhất. Trong quan niệm xưa, một bức chân dung phải thể hiện được vẻ mặt, thần thái, hình dáng của nhân vật. Có chân dung bán thân và chân dung toàn thân. Trong đó, dĩ nhiên gương mặt là phần quan trọng nhất và đôi mắt thường được chú ý cao độ vì nó là “cửa số tâm hồn”.
Tuy nhiên, khái niệm chân dung trong nhiếp ảnh ngày nay, đặc biệt là chân dung ở lĩnh vực Fine Art (Mỹ thuật) càng trở nên phức tạp và tinh vi. Có khi nó chỉ là một yếu tố, một khía cạnh phản ánh phần nào tính cách của con người đó cũng có thể là chân dung như một bàn tay, một tấm lưng trần, một khoảng gáy, một đôi bàn chân... Nó là những cuộc đối thoại thú vị giữa người xem ảnh và tác giả, khi tác giả tạo ra những khoảng trống gợi mở, liên tưởng để người xem tự tưởng tượng và kết nối với những trải nghiệm cá nhân. Một tác phẩm chân dung tốt còn là khi tác giả nắm bắt được khi nhân vật tự bộc lộ bản chất bên trong mà họ không nhận ra. Và nhiều khi nó hoàn toàn trái ngược hay khác biệt với những gì nhân vật cố gắng thể hiện ra bên ngoài.
Dưới đây là những bức chân dung không mặt và không rõ mặt nhưng dù ít hay nhiều nó vẫn gợi lên một chút gì đó về cá tính của nhân vật.