MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bích Phương lộ điểm yếu mỗi lần hát live. Ảnh: NSX

Đằng sau hình ảnh ca sĩ hát quên lời, cẩu thả

Mi Lan LDO | 18/09/2022 16:13
Hình ảnh nữ ca sĩ trẻ hát chênh phô, lạc tông, quên lời gây bão dư luận. Điều này càng trở nên khó chấp nhận khi nữ ca sĩ xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp, hát ca khúc cách mạng “Mười chín tháng Tám” chào mừng Quốc khánh. Với giới chuyên môn, lỗi hát sai lời, không thuộc lời được xếp vào những lỗi cơ bản không được phép mắc phải.

Đã có câu chuyện kể lại, trong một liveshow ca nhạc chủ đề mùa thu Hà Nội, nhạc sĩ Hoàng Hiệp đến xem, khi ca sĩ Mỹ Linh hát sai lời bài “Nhớ về Hà Nội” của ông, nhạc sĩ đã giận dữ bỏ ra về. Ca sĩ Mỹ Linh đã tự nhận phần trình diễn của mình là “tệ hại” và gửi lời xin lỗi sâu sắc đến nhạc sĩ và khán giả.

Tại họp báo Sao Mai 2022, nhạc sĩ Đỗ Bảo bày tỏ quan điểm, với ca sĩ, việc hát quên lời, sai lời, không nhớ lời... là lỗi sai cơ bản, không thể chấp nhận. Trước đó, nhạc sĩ Trần Tiến từng nói với đại ý, “Mỗi ca từ chúng tôi viết ra đều là sự chắt lọc, nghĩ suy, nâng lên hạ xuống, chỉ được bấy nhiêu chữ. Nếu ca sĩ hát sai lời, hay bịa lời, thêm lời... điều đó thật đau đớn”.

Đằng sau hình ảnh một ca sĩ trẻ hát chênh phô, lạc tông, quên lời một ca khúc cách mạng kinh điển như “Mười chín tháng Tám” để lại rất nhiều hệ lụy.

Ca sĩ trẻ bị chỉ trích khi hát hời hợt ca khúc cách mạng. Ảnh: NSX

Ca sĩ trẻ trình diễn hời hợt khi hát ca khúc cách mạng

Năm 2021, trong chương trình "The Heroes", ca sĩ Han Sara bị phản ứng khi mặc váy ngắn, trình diễn vũ đạo sexy hát “Cô gái mở đường” (nhạc sĩ Xuân Giao). Khán giả chỉ trích dữ dội về cả phần trình diễn không phù hợp và cách Han Sara cùng ê-kíp biến tấu “Cô gái mở đường”. Dư luận cho rằng, Han Sara đã phá nát tinh thần bài hát.

Han Sara đã phải lên tiếng xin lỗi và bày tỏ sự bất ngờ khi “sự sáng tạo” của cô dành cho ca khúc bị phản ứng dữ dội. Han Sara mong được khán giả cảm thông khi cô đến từ Hàn Quốc, chưa có sự am hiểu sâu sắc với ca khúc cách mạng “Cô gái mở đường”.

“Cô gái mở đường” của nhạc sĩ Xuân Giao được sáng tác năm 1966 khi ông vào công tác tại Quảng Bình trên tuyến đường Trường Sơn. Đây là con đường huyết mạch trong kháng chiến chống Mỹ, nơi chứng kiến những năm tháng gian khổ chống chiến tranh phá hoại khi Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc. Những đoàn thanh niên xung phong ngày đêm mở đường dưới bom đạn bắn phá đã trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Xuân Giao viết “Cô gái mở đường”.

“Cô gái mở đường” được yêu thích trong suốt thời kỳ chiến tranh chống Mỹ đến thời bình. Ca khúc với giai điệu hào hùng, tươi sáng, lạc quan ngợi ca tinh thần chiến đấu bất khuất của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Với phần trình bày của ca sĩ Han Sara, khán giả cho rằng, cô chưa có sự thấu hiểu về lịch sử, nguồn gốc và ý nghĩa ra đời của bài hát “Cô gái mở đường”.

Ca sĩ trẻ Khánh Thy phải đối diện với chỉ trích dữ dội khi không nhớ lời, hát chênh phô, lạc tông ca khúc “Mười chín tháng tám” trong chương trình nghệ thuật “Sao tháng Tám”. Nữ ca sĩ vừa hát vừa phải nhìn xuống phần lời được chép lại trong lòng bàn tay.

Phần trình diễn của Khánh Thy bị chỉ trích khi cẩu thả cả phần nghe lẫn phần nhìn. Cả khán giả và giới phê bình đều gay gắt chỉ trích Khánh Thy có thái độ hời hợt, thiếu trân trọng với ca khúc cách mạng, với tính lịch sử được gửi gắm qua bài hát và chương trình.

Ca khúc "Mười chín tháng Tám" được sáng tác khi nhạc sĩ Xuân Oanh tham gia dòng người biểu tình đấu tranh giành thắng lợi của Cách mạng Tháng 8 năm 1945. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám mang đến bước ngoặt lịch sử, đặt nền móng cho ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình vào 2.9.1945.

Trao đổi với Lao Động, ca sĩ Tùng Dương bày tỏ quan điểm: “Khi hát một ca khúc cách mạng, điều quan trọng nhất với tôi là cảm xúc, là sự trân trọng, biết ơn dành cho lịch sử. Đơn cử như khi hát Tiến Quân Ca, tôi luôn rưng rưng, xúc động - vì những câu chuyện lịch sử, vì bối cảnh ra đời hào hùng của ca khúc. Trong tôi, mỗi ca từ của bài hát, đều chứa niềm tự hào dân tộc, niềm tự hào của cá nhân tôi khi hát về lịch sử”.

Chi Pu luôn bị chê khi hát live. Ảnh: NSX

Hát live tệ sẽ tiếp tay cho hát nhép

Theo ca sĩ Thái Thùy Linh, khi một ca sĩ hát live để lộ những điểm yếu khi trình diễn trực tiếp như vụ ca sĩ Khánh Thy, có thể sẽ “tiếp tay” cho vấn nạn hát nhép bùng nổ trở lại trong giới nhạc Việt.

Trước đó, nhiều chương trình ca nhạc, gameshow trên sóng truyền hình luôn muốn sử dụng hát nhép, hát chồng (sử dụng bản ghi âm thu sẵn để hát cùng giọng thật) để đảm bảo an toàn khi lên sóng.

Việc sử dụng cách thức hát nhép ở những đêm nhạc trên sóng truyền hình từng gây tranh cãi với dư luận. Nhiều khán giả cho rằng, hát nhép thể hiện sự lười biếng của ca sĩ. Khi hát nhép, ca sĩ sẽ không thể hiện được đúng và đủ cảm xúc, tinh thần của bài hát.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho rằng: “Hát nhép chỉ mang đến những cảm xúc giả tạo”. Thái Thùy Linh và nhiều nghệ sĩ lo ngại, sau màn hát live “thảm họa” của ca sĩ trẻ Khánh Thy, có thể “chiêu” hát nhép sẽ được sử dụng tối đa ở hầu hết chương trình truyền hình.

Việc sử dụng "hát nhép" với mật độ dày, thậm chí được phát triển như một xu hướng sẽ dung túng cho sự ra đời những "ca sĩ phòng thu", "ca sĩ ngoại hình", "ca sĩ chân dài"... Những ca sĩ dạng này khi bước ra sân khấu, nếu được yêu cầu hát bằng giọng thật của mình sẽ thể hiện những màn trình diễn thảm họa. 

Thế hệ ca sĩ lười, chuộng hình thức

Hình thức đẹp, phong cách độc đáo, thời thượng... đang được giới ca sĩ trẻ hướng tới. Ca sĩ nào khi ra mắt cũng chỉ tập trung chú trọng đầu tư cho hình ảnh, việc xuất hiện với thời trang bắt mắt, màu sắc, gây chú ý quan trọng hơn giọng hát.

Rất nhiều ca sĩ trẻ hiện nay được khán giả hâm mộ chỉ vì... quá xinh đẹp. Kể từ khi Chi Pu tuyên bố là ca sĩ, cô luôn xuất hiện như một fashionista (tín đồ thời trang) dẫn đầu các xu hướng ăn mặc. “Thảm họa” chỉ xuất hiện khi Chi Pu bước lên sân khấu và hát live. Chính Chi Pu cũng từng chia sẻ cảm xúc xấu hổ khi nghe lại một đoạn hát live của mình, nhưng cho đến giờ, cô vẫn là ca sĩ.

Bích Phương hát live lần nào cũng bị chỉ trích “thảm họa” bởi cột hơi yếu, hát như đứt quãng. AMEE với chất giọng điệu, mỏng, từng phải xin lỗi nhiều lần khi hát live chênh phô.

Những ca sĩ trẻ xinh đẹp đang tạo nên loạt hình tượng “ca sĩ thời trang” khi không có giọng hát, lười tập luyện, chỉ có ưu điểm lớn nhất là... “đi đâu cũng đẹp”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn