MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Diễn viên Diễm Hương. Ảnh: NVCC

Diễm Hương: Vợ chồng tôi vượt qua rào cản cảm xúc để làm nghề chuyên nghiệp

Hào Hoa - Huyền Chi (thực hiện) LDO | 16/10/2022 10:12

Diễn viên Diễm Hương có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động về hậu trường phim “Ga-ra hạnh phúc” và cuộc hôn nhân với diễn viên Hồng Quang.

Chị đang lên sóng với vai Cẩm Khê ở phim “Ga-ra hạnh phúc”. Vai diễn được bàn tán xôn xao ở nhiều diễn đàn phim khi Cẩm Khê cặp với “phi công trẻ” Bình An và có nhiều “cảnh nóng” thân mật. Suy nghĩ của chị, khi cảnh nóng luôn là yếu tố thu hút nhất của vai diễn?

- Đối với tôi, nghệ thuật là một dạng công việc đặc thù. Một khi đã chấp nhận làm nghề, phải làm nghề chuyên nghiệp. 

Trên kịch bản, tôi và Bình An có nhiều cảnh mặn nồng hơn, nhưng với phim truyền hình, những cảnh “nóng” đều phải tiết chế, không được xử lý quá sâu hay nhạy cảm. Tôi biết đạo diễn “Gara hạnh phúc” sẽ thể hiện cảnh nóng giữa tôi và Bình An một cách chừng mực. Những cảnh này cũng cần thiết cho sự phát triển tâm lý trong đường dây nhân vật của tôi và bạn diễn Bình An. 

Với cá nhân mình, tôi xác định rõ ràng đây là công việc, và tôi sẽ làm hết sức. 

Với diễn viên, cảnh nóng luôn là đề tài nhạy cảm. Nhưng với các nhà làm phim, cảnh nóng quyết định rất nhiều thứ. Trong đó, cảnh nóng có thể là chiêu PR, quảng bá hữu hiệu. Chị nghĩ như thế nào về việc, diễn viên phải hy sinh đóng cảnh nóng để bộ phim có thể lấy đó là chiêu PR? 

- Hiện có nhiều bạn trẻ hy sinh để đóng cảnh nóng, không chỉ để PR cho phim mà cho chính bản thân các bạn ấy. 

Tôi luôn tôn trọng mục đích, quan điểm cá nhân của từng người. Trong “Ga-ra hạnh phúc”, cảnh nóng để phục vụ diễn biến tâm lý và mối quan hệ của 2 nhân vật. Những cảnh thân mật dùng để lột tả cuộc sống đời thường của một mối tình lệch tuổi đầy vụ lợi. Nếu chỉ dừng lại ở ôm ấp nhau bình thường, sẽ thiếu chân thực, thiếu cả chất liệu đời sống. 

Những cảnh nóng này sau đó được cắt gọt và chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, tôi nghĩ điều đó cũng tốt, không sai. Đúng là, cảnh nóng luôn gây chú ý. Sẽ luôn có những nhà làm phim lợi dụng cảnh nóng để PR cho phim. Tôi không phán xét ai, vì tôi hiểu lý do, mục đích của họ. Khán giả sẽ là những người công bằng nhất. Họ sẽ nhận ra ngay, cảnh nóng có cần thiết hay không, cảnh nóng được đưa vào phim với chủ đích gì. 

Theo nghề hơn 10 năm, đây là lần đầu tiên tôi đóng cảnh hôn, cảnh thân mật. Tôi may mắn khi ê-kíp và bạn diễn Bình An đều rất chuyên nghiệp. 

Trên trang cá nhân, chị chia sẻ rằng, ông xã Hồng Quang không hề biết chị có cảnh nóng, khi xem phim mới phát hiện ra. Chị đã đưa chồng đi ăn để làm lành. Cả hai vợ chồng đều là diễn viên chuyên nghiệp, nhưng dường như, anh/chị vẫn chưa sẵn lòng với việc vợ/chồng có cảnh nóng trên phim? 

- Đến bây giờ tôi và ông xã vẫn chưa ngồi xem "Ga-ra hạnh phúc" với nhau. Chồng tôi cũng không bao giờ hỏi hay nói với tôi về những cảnh nóng. Chồng tôi luôn tránh những đề tài như vậy, vì chúng tôi cùng làm nghề, chồng tôi hiểu rằng khi quay những cảnh đó có rất nhiều người xung quanh, từ đạo diễn, quay phim, ánh sáng... 

Tôi và chồng tôn trọng nhau. Chúng tôi không ép người kia phải chọn vai này vai kia vì đó là quyền tự do cá nhân. Khi đã yêu nghề, muốn làm nghề, chọn nhân vật nào cũng phải diễn hết mình. 

Chị gắn với nhiều vai phản diện, luôn khó tính, ghê gớm. Nhiều ý kiến cho rằng, đã nhìn thấy sự một màu ở chị. Chị đối diện như thế nào với việc bị một màu khi gắn với thể loại vai phản diện? 

- Ở ngoài đời, tôi cũng không ghê gớm đâu mà sao trong phim mặt dữ thế (cười). Tôi nghĩ, các đạo diễn khi cần một phương án an toàn cho các vai cá tính mạnh, có chút ghê gớm, họ sẽ nghĩ đến tôi, lý do có thể nằm ở cơ mặt tôi khi lên hình nhìn... ghê. 

Phim đầu tiên tôi đóng " Những công dân tập thể" là một vai diễn ghê gớm nhưng có chút dở hơi, ế, không lấy được chồng. Sau đó ở "Hôn nhân ngõ hẹp", tôi vào vai cướp chồng của bạn. 

Dần dần những vai tôi đóng đều có cá tính mạnh nhưng mỗi vai sẽ có màu sắc khác nhau. Vai ghê gớm, thủ đoạn nhất có lẽ là vai Hường trong “Tình yêu và tham vọng”. Gần nhất là Cẩm Khê - cô ấy thông minh, có tiền, có toan tính trong cuộc sống và làm chủ mọi thứ. Cẩm Khê với tôi là một vai diễn hay. 

Nếu bị nhận xét “một màu” do chuyên nhận những vai phản diện, tôi đành chịu. Có những diễn viên luôn đóng vai hiền lành, lại có những diễn viên chuyên đảm nhận dạng vai cá tính, cũng là duyên trời cho. 

Khi đạo diễn chọn diễn viên, họ sẽ chọn phương án an toàn nhất. Sẽ rất hiếm đạo diễn chọn tôi đóng chính diện, vì khán giả sẽ không quen. 

Trước đây tôi cũng buồn khi không ai mời đóng vai hiền lành, giờ tôi coi đó là chữ duyên, tôi có duyên với những vai ghê gớm, đanh đá. 

Với mỗi vai diễn, tôi sẽ lựa chọn cách thể hiện khác nhau để khán giả có ghét cũng sẽ ghét theo những kiểu khác nhau (cười). 

Chị và chồng - nam diễn viên Hồng Quang đang cùng lên sóng giờ vàng ở 2 bộ phim khác nhau. Việc cùng là diễn viên mang đến lợi ích như thế nào cho hôn nhân của chị?

- Thời gian quay phim “Đấu trí” anh Quang liên tục đi vắng vì ghi hình ở bối cảnh xa, tận Lào Cai. Anh ấy đi cả tháng mới về, lúc nào cũng lo lắng cho tôi, sợ vợ không xoay xở nổi công việc, gia đình, con cái. 

Chúng tôi là người trong nghề nên rất hiểu nhau, luôn tạo điều kiện, cảm thông cho nhau. Ngay cả với việc diễn cảnh nóng cũng vậy, đó chỉ đơn giản là công việc, và chúng tôi phải vượt qua những rào chắn cảm xúc để trở thành những diễn viên chuyên nghiệp. 

Chị đến với diễn viên Hồng Quang khi anh đã đi qua một chặng hôn nhân khác. Việc là người phụ nữ đến sau chi phối như thế nào đến tâm lý của chị? 

- Tôi luôn thấy may mắn khi gặp chồng tôi ở thời điểm anh ấy đã có một đời vợ. Chính vì đi qua đổ vỡ rồi nên anh Quang nhận thấy ở lần kết hôn thứ 2 anh sẽ phải rút kinh nghiệm. Anh không được phạm vào những sai lầm từng mắc phải trong cuộc hôn nhân cũ. Sau khi đã đi qua đổ vỡ, việc có gia đình mới sẽ khiến người đàn ông cần phải thay đổi. 

Với tôi nhìn nhận, anh Quang là người rất trân trọng gia đình và yêu thương vợ con. Khi tìm thấy một người đàn ông tốt như thế, tôi cứ yêu và cưới thôi. Anh Quang là người đàn ông bao dung, tốt tính. 

Tôi cũng không bao giờ giấu việc tôi là vợ thứ hai của anh. Cũng có người hay hỏi rằng tôi có ngại không, tôi chưa bao giờ e ngại chuyện đó. Tôi sống đơn giản và chỉ quan tâm rằng, cuộc sống của mình có vui vẻ, hạnh phúc không, những thứ khác đều không quan trọng. 

Đời sống hôn nhân thường được nhiều người chia sẻ là phức tạp, không nói trước được điều gì. Với chị thì sao? 

- Tôi thấy cuộc sống sống hôn nhân của bất kỳ cặp đôi nào cũng phức tạp chứ không riêng gì nghệ sĩ. Nghệ sĩ bị để ý nhiều hơn, đôi khi chỉ cần đóng cảnh yêu đương là có tin đồn ngay. Có những người chọn cách đáp trả để bảo vệ gia đình, có những người mặc kệ vì không muốn giải thích cuộc sống của họ cho người khác. 

Và với quan điểm của tôi, tôi hi vọng khán giả hãy biết đến tôi và đánh giá về vai diễn, có thể là trang phục, nét diễn còn tất cả những thứ liên quan đến đời tư tôi mong được giữ cho mình. 

Tình yêu là thứ không nắm được, không cầm được và cuộc sống không nói trước được điều gì nên tôi thường nói với chồng tôi là: “ngày hôm nay em và anh vẫn còn yêu nhau thì cứ yêu thôi, chúng ta hãy dành hết những gì tốt nhất cho nhau. Chuyện sau này ra sao, chẳng ai tính toán được. 

Ai đó nói, phụ nữ nếu gặp được đàn ông tốt, luôn yêu chiều, sẽ chẳng bao giờ cần phải trưởng thành. Sau chặng đường bấy nhiêu năm đi qua cùng Hồng Quang, chị có phải trưởng thành?  

- Tôi chỉ không trưởng thành khi ở cạnh anh ấy. Khi tôi bước ra ngoài xã hội, tôi phải tiếp xúc với bao nhiêu người khác, tôi phải trưởng thành chứ? Đó chỉ là cách người ta nói vui và lý tưởng hóa về tình yêu. Cuộc sống mỗi người đều có quá nhiều mối quan hệ, chứ đâu chỉ gói gọn tất cả trong một người đàn ông?


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn