MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thị hiếu của khách du lịch cũng đang thay đổi sau đại dịch COVID-19, các chuyên gia nhận định. Ảnh: UNWTO

Du lịch xanh, du lịch chậm

Thanh Hà LDO | 19/11/2023 12:32

Tụ họp tại London, Vương quốc Anh trong Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) năm 2023, các nhà lãnh đạo ngành du lịch trên khắp thế giới đã thảo luận về những xu hướng mới nhất đang định hình ngành du lịch, lữ hành ở cả hiện tại và tương lai, trong đó tập trung vào du lịch xanh, bền vững cũng như "du lịch chậm".

Ngành mũi nhọn cho tăng trưởng

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) ngày 10.11 nhấn mạnh: "Du lịch một lần nữa được xác định là động lực chính cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong báo cáo mới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)".

Theo đó, từ dữ liệu của UNWTO rằng trong kịch bản tốt nhất, số lượng khách du lịch trước đại dịch sẽ quay trở lại mức 95% vào cuối năm nay, báo cáo của IMF chỉ ra tác động tích cực mà sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch sẽ mang lại cho một số nền kinh tế trên thế giới.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) của IMF nhận định, nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng ước tính 3,0% vào năm 2023 và 2,9% vào năm 2024. Báo cáo WEO phân tích tăng trưởng kinh tế ở mọi khu vực trên toàn cầu, kết nối hiệu quả hoạt động với các lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả du lịch.

Đáng chú ý, những nền kinh tế có lĩnh vực du lịch và lữ hành chiếm tỉ trọng lớn có khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ và mức độ hoạt động kinh tế mạnh mẽ. Cụ thể hơn, so với những nền kinh tế mà du lịch không phải là ngành quan trọng, các quốc gia mà du lịch chiếm tỉ trọng cao trong GDP ghi nhận sự phục hồi nhanh hơn sau đại dịch. "Nhu cầu dịch vụ mạnh mẽ đã hỗ trợ các nền kinh tế định hướng dịch vụ, bao gồm các điểm du lịch quan trọng như Pháp và Tây Ban Nha" - báo cáo nêu rõ.

Về triển vọng tương lai của du lịch ở cấp độ toàn cầu và khu vực, theo UNWTO, du lịch quốc tế trong năm 2023 đang trên đà đạt 80 - 95% mức trước đại dịch. Triển vọng từ tháng 9 đến tháng 12.2023 cho thấy du lịch tiếp tục phục hồi do nhu cầu cao và kết nối hàng không, đặc biệt ở châu Á và Thái Bình Dương, được tăng cường.

Tân Hoa Xã cho hay, Juliette Losardo - Giám đốc triển lãm tại Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) London 2023 - nhận định: “Châu Á - Thái Bình Dương là động lực quan trọng cho du lịch đến (inbound), du lịch đi (outbound) và du lịch nội địa. Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng du lịch của Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực là tin cực kỳ tích cực với tất cả chúng ta".

Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) London 2023 diễn ra từ ngày 6 - 8.11 tại ExCel - trung tâm triển lãm lớn nhất London, Vương quốc Anh. Được tổ chức lần đầu năm 1980, Hội chợ Du lịch Thế giới London là hội chợ du lịch thường niên lớn thứ hai thế giới sau ITB Berlin và là sự kiện du lịch, lữ hành có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Hội chợ cung cấp thông tin, tạo cơ hội quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, du lịch, cho thuê ôtô, các nhà điều hành tour, du lịch du thuyền...

Quang cảnh tại Hội chợ Du lịch Thế giới (WTM) năm 2023 tại London, Vương quốc Anh. Ảnh: WTM

Du lịch chậm, xanh, bền vững

Theo Euro News, trong Hội chợ Du lịch Thế giới năm nay, hàng nghìn đại diện trong lĩnh vực du lịch trên khắp thế giới tập trung tại thủ đô Vương quốc Anh để giao dịch, trao đổi và thảo luận khi ngành này tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19.

“Du lịch giải trí quay trở lại ở mức 10% so với năm 2019. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng, năm 2019 là năm cao điểm. Do đó, mức du lịch mà chúng ta ghi nhận trong năm nay là năm cao thứ 4 trong lịch sử" - Dave Goodger, Giám đốc điều hành EMEA tại Tourism Economics cho biết.

Phục hồi du lịch diễn ra trong bối cảnh những bất ổn về kinh tế và địa chính trị, cùng với đó là mùa hè nắng nóng kỷ lục và cháy rừng tàn khốc ở nhiều quốc gia, trong đó có Hy Lạp.

“Tôi cho rằng, thách thức lớn nhất trong tương lai lâu dài là khủng hoảng khí hậu. Hy Lạp có kế hoạch cụ thể cho đến năm 2030 nhằm đạt được sự bền vững về môi trường, ứng phó với hậu quả của biến đổi khí hậu và thích ứng với kỷ nguyên mới" - Dimitris Frangakis, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Quốc gia Hy Lạp, tiết lộ.

Valencia ở Tây Ban Nha thu hút khách du lịch với những bãi biển, thiên nhiên tươi đẹp và truyền thống lịch sử. Thành phố được công nhận là du lịch bền vững và đã được vinh danh là Thủ đô xanh châu Âu 2024.

“Nguồn trước đây của một dòng sông hiện là một vùng cây xanh, một đại lộ xanh rộng lớn. Chúng tôi đang rất nỗ lực áp dụng các công nghệ năng lượng mới trong vấn đề giao thông công cộng. Đây là điều rất quan trọng với chúng tôi, không chỉ trong một năm mà là trong suốt quãng đời còn lại của chúng tôi" - Carlos Mazón Guixot, lãnh đạo chính quyền vùng Valencia, chia sẻ.

Sau đại dịch, tính bền vững trong du lịch cũng đồng nghĩa với kiểm soát số lượng khách du lịch. Ví dụ, Venice có kế hoạch áp thuế 5 euro với những người đi du lịch trong ngày vào năm 2024 nhằm giải quyết tình trạng quá tải du lịch. Các điểm du lịch nổi tiếng khác, như Croatia, cũng đang cân nhắc về những biện pháp cần thực hiện với các địa điểm đang trải qua tình trạng du lịch quá mức như Dubrovnik.

Bà Martina Srnec, Ban Du lịch Quốc gia Croatia, chia sẻ: “Ở cấp độ quốc gia, chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào. Nhưng hiện tại là thời điểm thích hợp để chính quyền địa phương và những người ra quyết định bắt đầu suy nghĩ về điều đó. Điều này quan trọng bởi chúng tôi muốn bảo vệ đất nước của mình".

Về số lượng khách du lịch, Thái Lan chọn cách tiếp cận "chất lượng hơn số lượng". Hạ nhiệt các điểm nóng du lịch truyền thống và mở các địa điểm khác trong nước.

Ông Siripakorn Cheawsamoot - Phó Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan - giải thích: “Chúng tôi tập trung hơn vào mức chi tiêu của khách du lịch ở Thái Lan. Thứ hai là phân tán số lượng khách du lịch: Kết nối với cộng đồng địa phương, kết nối với các điểm du lịch khác... Đó là hướng mà chúng tôi đang đi".

Thị hiếu của khách du lịch cũng đang thay đổi. Theo nghiên cứu của Hội chợ Du lịch Thế giới, với khách du lịch thế hệ Millennials và Gen Z, những điều muốn trải nghiệm và danh sách những việc nhất định phải thực hiện khi đi du lịch ngày càng nhiều. Khách cũng có xu hướng lưu trú lâu hơn. "Họ gọi đó là những kỳ nghỉ chậm. Kỳ nghỉ dài hơn, tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm" - Vasyl Zhygalo, Giám đốc danh mục đầu tư tại Hội chợ Du lịch Thế giới, cho biết.

Một quốc gia đang cung cấp dạng trải nghiệm này là Morocco. Quốc gia Bắc Phi này muốn thu hút 26 triệu khách du lịch vào năm 2030, gần gấp đôi năm nay.

“Du khách đang mong muốn có được những trải nghiệm đích thực. Họ muốn hòa mình với thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực địa phương và tương tác với cộng đồng địa phương. Họ cũng tìm kiếm không gian thiên nhiên: Trải nghiệm nơi hoang dã, những chuyến đi bộ đường dài, những ngọn núi" - Bộ trưởng Bộ Du lịch Morocco Fatim-Zahra Ammor nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn