MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dưới mặt trời, Acrylic tên toan 80x100cm.

Giáng Vân vẽ trong yên tĩnh của màu

Nguyễn Thành Kiên LDO | 18/10/2021 08:40
Ngày 26.2.2017, ngày đầu tiên cầm cọ, cũng là ngày cú chạm đầu tiên vào hội họa một cách nghiêm túc và kéo dài chưa ngơi nghỉ của thi sĩ, nhà báo Giáng Vân. Thật đáng nể với một người không theo trường quy nhưng nhiều duyên nghệ thuật ấy, cứ đều đặn mỗi năm lại có một triển lãm tranh, dù là cá nhân hay nhóm. Và giờ có thể thẳng thắn và nghiêm túc gọi Giáng Vân là một họa sĩ.

Ngày 23.10.2021 tới đây Giáng Vân lại tiếp diễn một triển lãm tranh cá nhân tại Nhà triển lãm Mỹ thuật số 16 Ngô Quyền, Hà Nội, với tên gọi “Vân - 2021”. Như cách nói giản dị của chị, mỗi triển lãm là một bày biện màu của chính mình để nói rằng đây là kết quả của hành trình tôi đi tới đây, và tôi còn tiếp tục. Bởi nghệ thuật là không giới hạn, không vơi cạn, người nghệ sỹ khởi lên một dòng chảy cho mình, và triển lãm chỉ như một bến dừng. Khoảng 45 bức tranh bao gồm acrylic và sơn dầu trên toan cùng acrylic và mực tàu trên giấy dó, vẫn xoay quanh những chủ đề từ quan sát bình dị của tĩnh vật, của chân dung, của phong cảnh, tạo nên một Giáng Vân riêng biệt. Giáng Vân dừng ở năm 2021 với sự yên tĩnh của tâm hồn, hoà sắc với những khốn khó của con người và mọi vật xung quanh trong đại dịch. Trở về những bình dị trong tranh, được lặng mình giữa những bộn bề những xoay vần vật vã, đó chẳng phải là hạnh phúc giản đơn mà hội hoạ mang lại hay sao?

Âu sầu, sơn dầu trên toan, 80x60cm. Tranh Giáng Vân, ảnh Lê Bích.
 
Phong cảnh Pù Luông, Acrylic trên toan 100x80cm.
 
Các trạng thái của phố 1, mực tàu và acrylic trên giấy dó.
 
Các trạng thái của phố 2, mực tàu và acrylic trên giấy dó.

Nhưng nếu dõi theo và quan sát tinh kỹ tranh của Giáng Vân từ những triển lãm đầu tiên tới “Vân - 2021” thì không khó để nhận ra chính là hội hoạ đã tìm đến và lựa chọn, xác quyết chị cho một biểu hiện phong phú hơn của nghệ thuật. Tranh của Giáng Vân không quá mạnh về hình hoạ, nhưng bắt được thần trong chân dung, bắt được nét trong không gian và gợi trí tưởng nhiều hơn là biểu hiện hiện thực trực quan. Những thánh đường mờ ẩn trong sương, những cánh đồng chiều man mác cũ,  những đoàn người vô diện hành trình, những toà nhà như ô kén, những khoé cười, mắt sâu.v.v... Tất cả gợi xúc cảm về ngày, về người, vừa gần gũi nắm chụp vừa trôi xa thả tưởng.

Màu trong tranh của Giáng Vân là một điểm riêng, thu hút lạ kỳ. Nói không ngoa đó là một điều mới mẻ, một mới mẻ đã bỏ quên. Khi mà các hoạ sĩ vẫn dùng nhiều chủ đích về lớp lang hay quá dụng ý về phối trộn màu, trở mình thành những bậc thầy dẫn dụ đến mức có cảm giác ngột ngạt, thì tranh của Giáng Vân với những gam màu rất tự nhiên, hoà sắc đa dạng uyển chuyển, lại mang đến một sự dễ chịu, một thoả mãn xúc cảm đủ đầy. Giáng Vân cứ chạm vào màu bằng cảm quan tự nhiên qua mỗi nhịp ngày, như cách chị đến với giấy dó dịp gần đây đầy thú vị. Chị vẽ mực nho và acrylic trên giấy dó trong đợt giãn cách xã hội ngắn ngủi, nhưng kết quả đạt được là những hoàn thiện tuyệt vời và đáng nể. Đó không là mày mò thể nghiệm mà là ngay lập tức đi vào sáng tác. Những nét vẽ dứt khoát của mực chứng tỏ sự bắt nhịp chính xác và trọn vẹn về ý, những loang màu nông sâu mờ tỏ gợi được hiệu ứng không gian, ẩn dụ cho mắt nhìn và trí cảm. Những kỹ thuật tưởng như cần rèn rũa, chau chuốt lại được chị thể hiện rất thanh thoát và thành thục.

Ở nhịp đời sống đã đủ đầy chiêm nghiệm, được thoả mãn sáng tạo trong cái quyền ngơi nghỉ, nhìn lại lúc này, hội họa với Giáng Vân dường như là một cuộc dạo chơi, nhưng cũng là đời sống, là sáng tạo nghệ thuật đầy nghiêm túc. Những xúc cảm nghệ thuật vẫn dẫn dắt chị dạo chơi trong thế giới riêng của màu. Màu sắc cùng nhịp điệu đời sống hoà vào chị một cách tự nhiên và dung dị, như cách chị đến với thơ văn và báo chí, cũng đủ đầy buồn vui, lo âu, thất vọng, hy vọng, thoả mãn rồi lại rong chơi. Để rồi sẽ lại có một bến dừng của “Vân - 2022”, và hơn nữa. Giáng Vân sẽ tiếp tục vẽ những xúc cảm trong một yên tĩnh của màu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn