MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cặp đôi hôn nhau vào thời điểm hoàng hôn trên cầu Pont des Arts bắc qua sông Seine ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Hẹn hò kiểu Gen Z

Thanh Hà LDO | 22/10/2023 09:44

Gen Z (những người sinh ra từ những năm cuối thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010) cảm nhận việc hẹn hò ít phức tạp hơn so với thế hệ Millennials (sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990), theo nghiên cứu từ các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Bumble và Coffee Meets Bagel.

Những ưu tiên hàng đầu

Theo khảo sát từ ứng dụng hẹn hò Tinder, Gen Z cảm nhận việc hẹn hò đơn giản hơn so với thế hệ Millennials, phụ thuộc hơn vào các ứng dụng hẹn hò và định nghĩa về hẹn hò cởi mở hơn so với các thế hệ trước rất nhiều.

Khảo sát nhận thấy, những người độc thân Gen Z chú trọng hơn đến chăm sóc bản thân và sức khỏe tinh thần khi tìm đối tượng hẹn hò. Họ tập trung vào “sự chân thực, cởi mở và lành mạnh về mặt cảm xúc". Gen Z đồng thời bỏ qua những cuộc "đấu trí" như "tỏ ra cành cao, lúc nóng lúc lạnh hay giữ nhiều mối" - điều mà những người được khảo sát hiện ở độ tuổi từ 33 đến 38 thừa nhận là phổ biến khi họ còn trẻ.

Papri Dev - Phó Chủ tịch truyền thông châu Á - Thái Bình Dương của Tinder, cho biết: “Gen Z là nhóm ưu tiên những phẩm chất như có mục tiêu, minh bạch, trong đó yêu chính mình và hoàn thiện cá nhân là ưu tiên hàng đầu”. Bà nói thêm: “80% thanh niên từ 18 đến 25 tuổi nhất trí rằng, chăm sóc bản thân là ưu tiên hàng đầu khi hẹn hò và 79% muốn đối tác tiềm năng cũng làm như vậy”.

Cuộc khảo sát từ tháng 1 và tháng 2.2023 đã thăm dò 4.000 người độc thân trong độ tuổi từ 18 đến 25 đang tích cực hẹn hò. Trong khi đó, 4.000 người độc thân khác trong độ tuổi từ 33 đến 38 được khảo sát vào tháng 4. Khảo sát diễn ra tại Mỹ, Anh, Canada và Australia.

“Đi trị liệu và rèn luyện sự tự tin, vượt qua những tổn thương trong quá khứ và chữa lành là điều có thể thu hút các cặp đôi tiềm năng, có gần 75% thanh niên độc thân nói rằng, họ thấy đối phương hấp dẫn hơn nếu họ cởi mở hoặc đang nỗ lực cải thiện sức khoẻ tinh thần” - bà Dev nói.

Dawoon Kang - đồng sáng lập của ứng dụng hẹn hò Coffee Meets Bagel - cũng nhận thấy xu hướng này. Bà chỉ ra, Gen Z xem các ứng dụng hẹn hò là công cụ để kết nối với những cá nhân có cùng nhân sinh quan, những người “chung mục tiêu về mối quan hệ” chứ không phải là “nền tảng cho những tương tác hời hợt”. “Xu hướng này cho thấy một thế hệ coi trọng tính hiệu quả, tính xác thực và những kết nối có ý nghĩa trong chuyện tình cảm" - bà nói.

Thách thức những chuẩn mực cũ

Khảo sát của Tinder cho thấy Gen Z đang thách thức các chuẩn mực hẹn hò từ các thế hệ trước, với 69% số người được hỏi đồng ý rằng các hoạt động hẹn hò cần được khởi động lại để phù hợp với xã hội hiện đại và đa dạng hơn.

Với hầu hết những người được khảo sát, việc gặp gỡ người lạ thông qua các ứng dụng hẹn hò và cộng đồng trực tuyến không còn bị xem là rủi ro nữa. Theo nghiên cứu "Tương lai của hẹn hò" do Google và Qualtrics thực hiện tại Mỹ, khoảng 65% những người được khảo sát ở độ tuổi từ 18 đến 24 nhận định, các trang web và ứng dụng hẹn hò cho phép họ hẹn hò với những người bên ngoài nơi họ sinh sống và đa dạng hơn về đối tượng để hẹn hò.

Logo của ứng dụng hẹn hò Tinder và Bumble hiển thị trên điện thoại di động và màn hình máy tính ở Rio de Janeiro, Brazil. Ảnh: AFP

Chan Lik-sam - nhà nghiên cứu về văn hóa ứng dụng hẹn hò toàn cầu, giáo sư trường Báo chí và Truyền thông tại Đại học Trung Văn Hong Kong (Trung Quốc) - cho biết, hơn 40% dân số Hong Kong (Trung Quốc) đã sử dụng các ứng dụng hẹn hò. “Tất cả sinh viên của tôi ở độ tuổi đầu 20 đều sử dụng ứng dụng này. Xu hướng là đường cong hình chữ U: Giảm ở độ tuổi từ 34 tới 44 tuổi vì mọi người đã kết hôn và tăng lên sau tuổi 44 khi ly hôn xảy ra. Sự vươn lên của hẹn hò trực tuyến rất thuận tiện cho những người độc thân bởi họ sẽ luôn hiện diện trên cộng đồng hẹn hò. Trước đây, sự hiện diện đó chỉ có khi bạn đi ra ngoài không gian công cộng. Giờ đây, bạn hiện diện mọi lúc" - giáo sư Chan nói.

Ông chia sẻ thêm, khi Tinder - một trong những ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất - ra mắt năm 2012, việc hẹn hò trực tuyến được coi là rủi ro và gần như là điều cấm kỵ. Hơn một thập kỷ sau, Tinder thông báo có 68% Gen Z ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sử dụng ứng dụng hẹn hò này.

Định nghĩa lại chuyện hẹn hò

Bà Lucille McCart - giám đốc truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ứng dụng hẹn hò Bumble - cho biết, xu hướng hẹn hò có ý thức hơn trong giới trẻ cũng có thể một phần là do COVID-19 bởi những ứng dụng hẹn hò là “huyết mạch để kết nối xã hội và gặp gỡ những người mới trực tuyến” trong thời gian đại dịch.

"Đại dịch khiến những người độc thân phải suy nghĩ lại về những gì họ đang tìm kiếm. 43% cộng đồng Bumble trên toàn thế giới hiện mô tả phong cách hẹn hò của họ là "tìm kiếm" và 48% khác cho biết, gần đây họ đã đánh giá lại "gu" của mình là gì" - bà nói.

Trong khi đó, theo Bumble, 53% người dùng ứng dụng hài lòng với việc độc thân một thời gian. “Mọi người đang đưa ra quyết định độc thân một cách có ý thức" - McCart lưu ý.

Ở Mỹ, các báo cáo cho biết, thế hệ trẻ trì hoãn việc kết hôn vì nhiều lý do xã hội khác nhau. Tỉ lệ kết hôn và tỉ lệ sinh nữ giảm ở Trung Quốc đã gây ra lo ngại cho cả chính phủ.

Tuy nhiên, bà Dawoon Kang cho biết, nghiên cứu của Coffee Meets Bagel chỉ ra, những người hẹn hò thuộc thế hệ Gen Z “cũng cam kết tìm kiếm những mối quan hệ nghiêm túc và có ý nghĩa như thế hệ Millennials”.

Giáo sư Chan Lik-sam đồng tình: “Mọi người giải thích "hẹn hò" theo cách khác nhau dựa trên các nền văn hóa và thế hệ khác nhau. Khi thấy xu hướng giới trẻ không hẹn hò nhiều như thế hệ trước, tôi tự hỏi liệu ý nghĩa của từ "hẹn hò" có thay đổi hay không? Tôi chắc chắn rằng, mọi người vẫn muốn khám phá các kiểu quan hệ thân mật và thân thiết khác nhau, chỉ là Gen Z và những người trẻ hơn trong thế hệ Millennials có thể không gọi đó là hẹn hò".

Theo ông, có những thuật ngữ mới như "situationship" (tức mối quan hệ mập mờ, trên tình bạn, dưới tình yêu) và "friends with benefits" (thường chỉ những người có quan hệ tình dục với nhau nhưng không có gắn kết tình cảm hay ràng buộc trách nhiệm) mà các thế hệ trước có thể cũng coi là hẹn hò, nhưng thế hệ ngày nay không coi đó là hẹn hò.

Chuyên gia nghiên cứu về ứng dụng hẹn hò người Hong Kong (Trung Quốc) không ủng hộ ý kiến cho rằng, giới trẻ ngày càng ít hẹn hò. “Họ có thể định nghĩa "hẹn hò" theo những cách khác với cách chúng ta thường định nghĩa, nhưng họ vẫn muốn khám phá sự thân mật, dù là về mặt cảm xúc hay thể xác".

Ông chỉ ra, điều quan trọng cần lưu ý là những Gen Z lớn tuổi nhất mới chỉ ở độ tuổi đầu đến giữa 20 - thời điểm khám phá bản thân. Tuy nhiên, Gen Z dường như ít muốn cam kết với các mối quan hệ bởi “không còn coi hôn nhân là điều cấp thiết nữa”. Ông giải thích, lối suy nghĩ truyền thống của người Trung Quốc là coi hôn nhân quan trọng như mua nhà và sinh con, “nhưng khi nhà ở là cuộc vật lộn tài chính phổ biến của những người trẻ Hong Kong (Trung Quốc) mọi thứ khác dường như không còn dễ dàng như ngày xưa nữa”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn