MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc kiểm tra tiến độ thi công cầu Bạch Đằng. Ảnh: Đỗ Phương

Hợp long cầu Bạch Đằng

nguyễn hùng LDO | 28/04/2018 21:05
Sau hơn 3 năm tổ chức thi công, cầu Bạch Đằng - một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc chiến lược Hạ Long - Hải Phòng - chính thức được hợp long ngày 28.4.2018 và dự kiến sẽ được hoàn thành vào ngày 30.6.2018. Như vậy, phần việc quan trọng và khó nhất đã được hoàn thành tới 99,9%, ngày thông xe toàn tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Quảng Ninh, mà còn đối với cả vùng Đồng bằng Bắc Bộ, không còn bao xa.

Dự án tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 25km, được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc cho phép 100 - 110km/h.

Dự án gồm đường cao tốc dài 19,8km và cầu Bạch Đằng dài 5,45km. Điểm đầu chính của tuyến tại Km 102 + 300, QL 18, nằm trên phường Đại Yên, TP. Hạ Long, Quảng Ninh, giao với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dự kiến cũng được đưa vào sử dụng năm 2018; điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Phần đường cao tốc nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh và các nguồn vốn huy động khác với tổng số tiền đầu tư 6.400 tỉ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Phần cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT, với kinh phí khoảng 7.200 tỉ đồng do Cty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư.

Được biết, cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn thứ 3 trong số 7 cầu dây văng nhiều nhịp hệ cáp 2 mặt phẳng trên toàn thế giới. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt có yêu cầu kỹ thuật rất cao, vượt sông Bạch Đằng. Trong đó, cầu chính dài 3km, dây văng 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; 27 nhịp dầm cầu dẫn bờ Quảng Ninh; 19 nhịp dầm cầu dẫn bờ Hải Phòng; 1,981km đường đầu cầu từ Km19+800 đến Km21+781; 2 cầu vượt đúc hẫng vượt tỉnh lộ 356 và đường trục Tây Nam KCN Đình Vũ (TP. Hải Phòng); 1 nút giao đầm Nhà Mạc và 1 nút giao liên thông đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cầu Bạch Đằng. Ảnh: Đỗ Phương

Mặt cầu rộng 25m, thiết kế bốn làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Cầu có độ tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8. Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m với bốn nhịp cầu dây văng. 3 trụ tháp hình chữ H mang ý nghĩa ba chữ cái đầu của tên các thành phố Hạ Long, Hải Phòng và Hà Nội.

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn 50km quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội xuống còn 30km. Hạ Long - Hải Phòng chỉ còn còn 25km, thay vì 75km như hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn