MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khó xét tuyển lớp 6 vẫn nên bỏ những cuộc thi vô bổ

KHẢ HÂN LDO | 25/08/2017 10:00
Đây là ý kiến của PGS Văn Như Cương trước việc Bộ GDĐT tinh giảm các cuộc thi sẽ khiến cho một số trường “hot” khó có căn cứ xét tuyển đầu cấp.

Nhằm giảm áp lực cho giáo viên, học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo giảm các cuộc thi cấp quốc gia; chỉ chọn tổ chức một số cuộc thi cơ bản, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành.

Bên cạnh việc tinh giảm các cuộc thi không cần thiết, Bộ GDĐT cũng thông báo không yêu cầu trường tổ chức đội tuyển, không xét giải tập thể và không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với đơn vị tham gia; không sử dụng kết quả các cuộc thi do Sở GDĐT chủ trì tổ chức và thành tích của học sinh do Sở cử đi tham gia cuộc thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ năm học 2017 - 2018. Từ năm học 2018 - 2019, các trường hợp này cũng không được ưu tiên tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp.

Theo PGS.TS Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh, tác hại của các cuộc thi qua mạng được thể hiện rất rõ. Không những chỉ học sinh thi mà còn cả bố mẹ thi như vậy là không công bằng, minh bạch, không thể hiện được thực lực của các cháu. Cách tổ chức các cuộc thi cũng chưa hẳn đã thực sự hay và lành mạnh.

“Chúng ta nên tạm dừng các cuộc thi lại một phần cũng do trẻ em đang phải thi nhiều cuộc thi quá. Hãy để thời gian cho trẻ học tập và vui chơi. Tạm dừng các cuộc thi cũng khiến cho giáo viên bớt áp lực và mất thời gian hướng dẫn, rèn luyện cho các cháu”, PGS Văn Như Cương chia sẻ.

Trước vấn đề dư luận băn khoăn là việc tinh giản các cuộc thi sẽ khiến cho các trường “hot” khó có căn cứ xét tuyển đầu cấp, Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh cho rằng: Khó cũng nên dừng. Nếu không thay đổi cách đánh giá chất lượng học sinh như hiện nay thì hiện tượng hàng nghìn bộ hồ sơ đẹp toàn điểm 10 vẫn có thể sẽ tiếp diễn. Như vậy, sẽ rất khó cho các trường có số lượng thí sinh đăng ký lớn trong khi chỉ tiêu hạn hẹp có thể tuyển sinh. “Tôi cho rằng, chúng ta cần tìm giải pháp căn bản để giải quyết vấn đề này chứ không phải giải quyết bằng tiêu chí phụ, bằng thành tích các giải thưởng. Thiết nghĩ, đối với các trường có số lượng thí sinh đăng ký cao hơn nhiều so với chỉ tiêu có thể được tổ chức thi tuyển để đảm bảo khách quan, công bằng”, PGS Văn Như Cương nói.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn