MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
GS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh tới việc quan tâm tới chất lượng đào tạo của các trường sư phạm. Ảnh: Huyên Nguyễn

GS.TS Hoàng Chí Bảo: Phải đào tạo thầy dạy chứ không phải thợ dạy

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên LDO | 17/08/2018 12:50

GS.TS Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định quyết định chất lượng đại học, trước hết và chủ yếu là chất lượng các nhà giáo.

Điểm thấp vào ngành sư phạm, ngành sư phạm khó tuyển sinh viên giỏi… là những thực trạng đáng buồn trong khối ngành sư phạm của chúng ta hiện nay.

Bình luận về điều này trong tham luận tại Hội thảo giáo dục 2018: Giáo dục Đại học – Chuẩn hóa và Hội nhập quốc tế, GS.TS Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, quyết định chất lượng đại học, trước hết và chủ yếu chính là chất lượng các nhà giáo, ở đây là các nhà giáo đại học.

“Phải thực sự đào tạo thầy dạy chứ không phải thợ dạy. Người thầy trung bình chỉ biết nói trong sách giáo khoa, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết truyền cảm hứng” – GS Hoàng Chí Bảo khẳn định.

Theo GS Hoàng Chí Bảo, đổi mới và nâng cao chất lượng các trường sư phạm, nhất là các trường đại học sư phạm có tầm ảnh hưởng quốc gia, vươn tới khu vực và quốc tế phải được đặt trong những trù tính đầu tiên. Chú trọng đặc biệt về việc đáp ứng các điều kiện, các nguồn lực phát triển đại học sư phạm để chấn hưng nền giáo dục nước nhà, để phát triển chất lượng giáo dục đại học Việt Nam.

Đội ngũ giảng viên đại học phải được đào tạo và bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy đại học. Đây là vấn đề chưa được chú trọng giải quyết đúng mức từ bấy lâu nay.

Các trường đại học sư phạm, nhất là các trường đại học sư phạm lớn, nòng cốt, có truyền thống, có tầm ảnh hưởng cả nước như Trường Đại học Sư pham Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TPHCM phải đi tiên phong trong nghiên cứu khoa học về lý luận và phương pháp giáo dục đại học. 

Đảm bảo một sự hỗ trợ lớn, một xung lực mạnh cho việc xây dựng đội ngũ giảng viên đại học của cả nước không chỉ là nhà khoa học có chuyên môn sâu mà phải thực sự là nhà sư phạm, nhà giáo dục đại học nắm vững và làm chủ phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục đại học.

Theo GS Hoàng Chí Bảo, không thể chấp nhận tình trạng tuyển sinh, “đầu vào” cho các trường sư phạm với chất lượng thấp từ kết quả của các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Phải làm thế nào để đại học sư phạm tuyển được những học sinh giỏi nhất, ưu tú nhất từ phổ thông trung học vào học đại học sư phạm để trở thành thầy giáo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn