MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyền là họa sĩ thích sáng tác theo những chủ đề riêng biệt với những series tranh.

“Nội soi” bản thể

Bài và ảnh Việt Văn LDO | 26/05/2024 13:00

Biết đến sáng tạo của Lưu Tuyền từ nhiều năm, đã thăm xưởng vẽ đôi lần, chứng kiến sự đam mê mãnh liệt với nghệ thuật hội họa và trò chuyện nhiều lần về thông điệp trong tác phẩm của anh.

Có thể nói Lưu Tuyền là một gương mặt trẻ đáng chú ý của mỹ thuật đương đại Việt với một lối đi riêng, tạo dấu ấn trong ngôn ngữ thể hiện, được các nhà sưu tập tranh và công chúng đón nhận. Anh đi từ vẽ tranh hiện thực đến biểu hiện và trừu tượng, từ sự tìm tòi chất liệu đến ý niệm và không ngần ngại thể nghiệm cái mới.

“Mây qua vùng ký ức” là triển lãm mới nhất của anh vừa kéo dài hơn một tháng tại không gian nghệ thuật “Work room four” tại Tây Hồ (Hà Nội).

Chị Claire Driscoll là người sáng lập không gian nghệ thuật “Work room four” và giám tuyển của triển lãm đã viết: ““Mây qua vùng ký ức” giống như một hành trình tìm lại danh tính của quá khứ, thông qua những ký ức quý giá và những kỷ vật được nghệ sĩ thu nhặt; những báu vật, những khuôn mặt, những tàn tích lịch sử, cổ vật và đồ tạo tác vô danh không còn vẹn nguyên. Lưu Tuyền sắp xếp những mảnh ký ức và món đồ vật thành những hình hài mới, rạn nứt và mờ mịt, treo lơ lửng giữa thời gian, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tôn vinh những giá trị cũ thông qua cái nhìn đương đại.

Lưu Tuyền làm hồi sinh các đồ vật và ký ức của chúng bằng cách tái tạo tổng thể những ấn tượng về những hiện vật từ quá khứ. Sau khi vật thể được tái tạo công phu đến từng chi tiết, Tuyền phá hủy chúng, đập vỡ thành từng mảnh, rồi lại sắp xếp các mảnh vỡ về ban đầu và phủ tất cả trong một lớp nhựa epoxy. Một ký ức hoàn hảo nhưng không hoàn chỉnh về một phiên bản tưởng tượng của thứ đã từng tồn tại...

Lưu Tuyền rất chuyên nghiệp và ngẫu hứng trong sáng tạo.
Trong triển lãm “Mây qua vùng ký ức”.
Bảng màu của Lưu Tuyền.
Một chân dung của Lưu Tuyền.
Chị Claire Driscoll là người sáng lập không gian nghệ thuật “Work room four” và họa sĩ Lưu Tuyền.
Mảnh ký ức.
Sách luôn là người bạn tốt.

Còn Lưu Tuyền bộc bạch: “Bộ tranh “Mây qua vùng ký ức” tôi đã thực hành trong khoảng 2.000 ngày từ trước, trong, sau đại dịch thế kỷ. Trong tâm trạng khủng hoảng và đầy mơ hồ nhưng cũng rất tĩnh lặng, thời khắc đó đã đưa tôi đến với những đối thoại nội tâm mang tính chiêm nghiệm về sự tồn tại của thân phận con người với sự hỗn tạp của lý trí và cảm xúc. Từ đối thoại cá nhân tôi mở rộng mối quan tâm hơn tới danh tính cá nhân, lịch sử, văn hóa, di sản phi vật thể và ký ức tập thể. Bằng cách nào đó, tôi có được sự liên tưởng khăng khít với những cổ vật vô danh. Đó là những cổ vật được tìm thấy dưới những con tàu đắm, những đồ vật rất đỗi bình thường, quen thuộc. Chúng được nâng niu, bảo tồn, hoặc không hề có nguồn gốc và danh tính bị vứt bỏ, những thành quách được tôn vinh hoặc bỏ quên hoang phế. Tôi tìm thấy mối liên hệ giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và những gì giá trị, hoặc vô giá trị, mà chúng ta đã tạo ra...”.

Sinh năm 1982 tại Thái Bình, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Lưu Tuyền hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tuyền đã khám phá chất liệu nhựa epoxy vào năm 2013 khi đang thực hành trên những tác phẩm điêu khắc. Anh đã thực hiện một số triển lãm cá nhân: “Thiên đường hoàn hảo” tại S+ (Six senses space), Hà Nội, Việt Nam - 2023, “Hiện thực hoàn hảo” tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam - 2018, “Vỏ bọc của hiện thực” tại Trung tâm nghệ thuật Việt (Viet art Centre), Hà Nội, Việt Nam - 2012. Anh cũng tham gia nhiều triển lãm nhóm tại châu Á, châu Âu và Mỹ.

Lưu Tuyền đang ở vào một thời điểm đẹp nhất của sáng tạo, trong hành trình tìm kiếm chính bản thể của mình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn