MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giới trẻ Việt có xu hướng du lịch tự túc để tự do tham quan, trải nghiệm, sắp xếp lịch trình. Ảnh: Quỳnh Hoa

Xu hướng du lịch tự túc, “xê dịch” tự do lên ngôi

Ngọc Trang LDO | 07/04/2024 06:00

Ngày nay, với sự phát triển của internet và vô số thiết bị hỗ trợ, nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ, có xu hướng thích du lịch tự túc để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ cũng như tiết kiệm chi phí.

Tăng nhu cầu du lịch tự túc

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 đang đến gần, Lê Thanh Thanh (29 tuổi, Thanh Hóa) cùng nhóm bạn lên kế hoạch du lịch Hàn Quốc để “xả hơi” sau những ngày làm việc căng thẳng. Để tránh đông đúc và tiết kiệm tiền, cả nhóm quyết định du lịch tự túc và khởi hành trước dịp nghỉ lễ khoảng một tuần.

Thanh Thanh chia sẻ: “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về Hàn Quốc. Chính sách thị thực, việc di chuyển đến các điểm tham quan khá thuận tiện, phù hợp để du lịch tự túc".

Để chuẩn bị cho hành trình, cô cùng nhóm bạn tự làm hồ sơ xin cấp thị thực. Cả nhóm cũng “săn” vé máy bay giá rẻ, đặt trước khách sạn và vé tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng tại đây.

Ngoài ra, họ còn tìm hiểu thêm về phương tiện công cộng, cùng những trải nghiệm nhất định phải thử khi ghé thăm Hàn Quốc.

“Chúng tôi muốn du lịch tự túc để tự do đi những nơi mình muốn, khám phá điều mới và có những trải nghiệm không giống ai. Đồng thời, việc tự chủ trong giờ giấc và mọi chuyện cho chúng tôi cảm giác tự do, thoải mái mà không phải chạy theo bất cứ lịch trình nào đã định trước”, Thanh Thanh nói.

Khác với Thanh Thanh, Bùi Thị Quỳnh Hoa (32 tuổi, Hà Nội) và chồng lựa chọn đặt tour du lịch đi nước ngoài qua một công ty lữ hành. Cả gia đình đi tuyến Quảng Tây - Quý Châu (Trung Quốc) hồi đầu tháng 2.

Trào lưu “du lịch chữa lành” được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Quỳnh Hoa

Cô cho biết, đa phần người dân Trung Quốc đại lục không nói tiếng Anh, cũng không dùng mạng xã hội và các ứng dụng, website phổ biến như Facebook, Google, Google Maps, nên việc đi tour có hướng dẫn viên là lựa chọn hợp lý.

Mặt khác, Quỳnh Hoa cũng thừa nhận với các tour du lịch trong nước với bán kính dưới 300km, gia đình cô thường tự lái xe đi để vừa trải nghiệm, tham quan cảnh đẹp trên đường, vừa tiết kiệm chi phí. Nếu điểm đến xa hơn, cô sẽ chọn mua combo vé máy bay và khách sạn sẵn có của các doanh nghiệp lữ hành để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo lịch trình thoải mái theo ý thích.

Ngày nay, khách du lịch có nhiều kênh để tra cứu thông tin, từ các website cho đến hệ thống mạng xã hội phong phú như Facebook, Instagram... hay các diễn đàn trực tuyến. Trên mạng xã hội, không khó để tìm thấy các hội nhóm review, blogger chia sẻ về kinh nghiệm du lịch tự túc, những điều nên và không nên làm để có một kỳ nghỉ thật sự thú vị, an toàn và thư giãn.

Nắm bắt, phát triển theo xu hướng

Lý giải về nguyên nhân khiến du lịch tự túc ngày càng phát triển thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Hiếu - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vitamin Tours cho rằng, khách Việt đang có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu sau đại dịch.

“Du khách Việt, đa phần là giới trẻ, có xu hướng trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ thay vì kiểu du lịch nghỉ dưỡng, tận hưởng ở không gian sang chảnh, đắt tiền” - ông Hiếu nhận định.

Ngoài ra, phương tiện ôtô ngày nay cũng đã phổ biến, nhiều gia đình lựa chọn tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần.

Du lịch để có một kỳ nghỉ thật sự thú vị, an toàn và thư giãn. Ảnh: Quỳnh Hoa

Đồng quan điểm, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice nhấn mạnh thêm rằng, trào lưu “du lịch chữa lành” đang trên đà phát triển.

“Thói quen và sở thích của khách hàng năm nay có thiên hướng chữa lành, đặc biệt là giới trẻ độ tuổi trung bình 23 - 32. Các điểm đến được chọn thường có phong cảnh thiên nhiên đẹp, yên bình như Hà Giang, Sa Pa, Ninh Bình... Với thị trường nước ngoài, các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... được du khách lựa chọn khá nhiều”, ông nói.

Chuyên gia này lý giải, nguyên nhân giới trẻ tìm đến trào lưu này là do muốn giải tỏa áp lực công việc, đồng thời khám phá các điểm đến theo một cách khác biệt. Bên cạnh đó, du khách có xu hướng tìm đến những nơi an tĩnh, hòa hợp với thiên nhiên để làm mới cảm xúc, thư giãn tâm hồn, hướng đến những giá trị sống tích cực hơn.

Với kiểu du lịch này, đôi khi, việc đặt tour hay tìm hướng dẫn viên đi cùng là điều không cần thiết, đặc biệt là các điểm đến trong nước. Vì thế, các gia đình, nhóm bạn thường rủ nhau đi du lịch tự túc để thoải mái “sống chậm”, “chữa lành” theo sở thích.

Đáp ứng nhu cầu đổi mới của du khách, các công ty du lịch đã tung ra các sản phẩm hấp dẫn, phù hợp túi tiền.

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin: “Hiện tại, chúng tôi bán các combo vé máy bay và khách sạn hoặc dịch vụ lái xe và khách sạn để khách vừa tiết kiệm chi phí, vừa sinh hoạt tự do trong thời gian du lịch. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có thể cung cấp hướng dẫn viên thiết kế tour theo nhu cầu của khách”.

Mặt khác, ông Bùi Thanh Tú cho rằng cần đa dạng tour tuyến, trải nghiệm để khách không nhàm chán, “ác cảm” khi đặt tour du lịch. Đặc biệt, với các tour nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... khách vẫn có xu hướng du lịch theo tour trọn gói bởi di chuyển, ăn ở theo đoàn thuận tiện hơn tự túc.

Do đó, bên cạnh việc cung cấp các combo, dịch vụ lẻ cho khách tự túc, một số doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam cũng chú trọng việc xây dựng tour, tuyến mới mẻ, đưa ra các trải nghiệm hấp dẫn. Đồng thời, các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, đặc biệt vào các kỳ nghỉ như Tết Nguyên đán, 30.4 - 1.5 hay cao điểm hè sắp tới vẫn hút lượng lớn khách du lịch theo tour truyền thống. Điều này nhằm phục vụ hài hòa các phân khúc khách hàng, khi các doanh nghiệp vừa tăng trưởng thị trường truyền thống, vừa bắt kịp những xu hướng mới của tệp khách trẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn