MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Những màu áo cam vượt sóng gió đến với ngư dân.

Đi giữa "bão tố"

Thùy Trang LDO | 21/01/2018 12:17

Cứ mỗi lần những tiếng kêu cứu của ngư dân vang lên qua bộ đàm, điện thoại thì dù nơi ấy là những cơn bão đang hoành hành, những thành viên của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm, Cứu nạn Hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng (Danang MRCC) lại khoác màu áo cam lên đường. Với họ “Tàu là nhà, biển cả là quê hương” và “Tính mạng con người là trên hết”.

Những con tàu như xương máu của ngư dân được cứu nạn thành công.

Màu áo cam hy vọng giữa biển khơi

Một buổi trưa đầu năm, những màu áo cam - thuyền viên, nhân viên ở Danang MRCC tại đất liền hướng mắt về biển ngóng chờ con tàu cứu nạn SAR 412. Trước đó 2 ngày, tàu cá NĐ 92268 TS do ông Trần Văn Hiền (ở Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định) làm thuyền trưởng bị hỏng máy thả trôi, nước tràn vào tàu có nguy cơ chìm. Lúc này tàu đang ở tại vị trí cách Cửa Việt (Quảng Trị về phía Đông Bắc 70 hải lý). Suốt hai ngày chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mặc dù đã cố gắng tìm cách khắc phục nhưng các thuyền viên trên tàu hoàn toàn bất lực.

Hai trong số các thuyền viên bị ốm nặng, sốt cao càng kiệt sức. Thuyền trưởng tàu gặp nạn đã cầu cứu sự giúp đỡ. Và như mọi lần, nhận được thông tin, Danang MRCC đã điều động tàu SAR 412 lên đường đi cứu nạn. Vượt qua những con sóng cao 3, 4m, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận tàu cá NĐ 92268 TS, tiến hành cứu thủng, bơm nước chống chìm cho tàu bị nạn, đồng thời tiến hành chăm sóc y tế, ổn định tinh thần cho thuyền viên đang trong tình trạng hoảng loạn.

Đến gần 10 giờ ngày 5.1, tàu SAR 412 đã đưa toàn bộ 6 thuyền viên cùng tàu cá bị nạn về cầu cảng Danang MRCC tại Đà Nẵng an toàn. Vừa đến nơi, lực lượng áo cam ở trên bờ đã nhanh chóng xuống tàu thăm các ngư dân. Vui mừng hơn cả, chẳng những tính mạng của các ngư dân được bảo toàn mà con tàu như xương máu của họ cũng được lai dắt về bờ.

Anh Hiền, thuyền trưởng tàu liên tục nở nụ cười dù mới vừa qua cơn hoạn nạn. “Nếu không có các anh chắc chúng tôi đã bỏ mạng. Người làm biển dẫu biết ra khơi là đánh đổi tính mạng nhưng nay màu áo cam của mọi người trở thành chỗ dựa cho những ngư dân như chúng tôi”, anh Hiền xúc động.

Sự hiện diện của những màu áo cam là hy vọng của ngư dân nơi biển lớn.
Những ngư dân Nam Định được đưa vào bờ an toàn sau 2 ngày lênh đênh trên biển.

Những con tàu lướt sóng gió bằng trái tim nóng

Là một trong 4 trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của cả nước, Danang MRCC được giao nhiệm vụ phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển khá rộng, từ Quảng Bình đến Bình Định, trong đó có khu vực quần đảo Hoàng Sa. Với đặc thù khu vực là ngư trường có trữ lượng lớn, đặc biệt là khu vực quần đảo Hoàng Sa, thu hút một lượng lớn tàu thuyền của ngư dân. Chính bởi vậy, số vụ tai nạn hàng hải xảy ra trên vùng biển này cũng tương đối nhiều, cường độ các vụ tìm kiếm cứu nạn khá cao.

Vượt qua bão tố của thiên nhiên và cả những vấn đề khách quan khác, tròn 20 năm Danang MRCC đã đến với hàng trăm ngư dân, đưa họ về đất liền an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Tất cả các anh em ở trung tâm đều phải luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Bởi vì những rủi ro, bất trắc nơi trùng dương sóng bể có thể ập đến với ngư dân bất kì lúc nào. Hễ nhận được thông báo, chỉ 15 phút sau, tất cả anh em thủy thủ phải có mặt ở tàu để xuất phát ra khơi làm nhiệm vụ”.

Trên tàu, hai câu chữ vàng nền đỏ nổi bật với nội dung: “Tàu là nhà, biển cả là quê hương” và “tính mạng con người là trên hết”. Giải thích về điều này, ông Thịnh cho hay: “Có những thuyền viên sống coi tàu là nhà, có người về nhà thấy gia đình đã ổn rồi, không có việc gì lại bồn chồn lên lại trung tâm. Tàu thì phải có biển, tàu không ra biển thì như mình nhớ quê hương và mọi cuộc đưa tàu đi, tất cả đều tâm niệm phải đưa được người, được tàu về".

Vậy nhưng, có những chuyến trở về, họ được đón không phải là những nụ cười hạnh phúc mà là giọt nước mắt bởi những ngư dân không may tử nạn. Nhưng điều đó càng làm họ thêm quyết tâm. Những người ngư dân đánh cược với biển khơi dù ít hay nhiều, những màu áo cam như một chỗ dựa tinh thần cho bà con.

Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn chia sẻ: “Con người không thể thắng được sức mạnh của thiên nhiên, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cho dù có cẩn thận bao nhiêu thì cũng không chống chọi nổi, chỉ có giảm bớt nguy cơ chứ không ai nói trước điều gì. Còn với chúng tôi, trung tâm cứu nạn trên biển không phân biệt quốc tịch, màu da, thái độ chính trị miễn là người ta bị nạn, chúng tôi sẽ đến”.

Nói là vậy, nhưng thuyền trưởng Sơn vẫn nhắc, nhiều người nghĩ tàu SAR có thể đi được mọi điều kiện thời tiết, nhưng nó cũng là vật thể nổi, theo quy định đăng kiểm được hoạt động trong một chừng mực nào đó chứ không thể kiểu gì cũng đi được. Tính cơ động còn thua các tàu cảnh sát biển, tàu hải quân nhiều. Vậy nhưng cũng chính con tàu ấy, hơn 10 năm qua đã được những con người nơi đây lèo lái đến với những ngư dân gặp nạn. Hẳn, chất chứa trên con tàu ấy không chỉ là những trang thiết bị mà còn là những trái tim nóng, tinh thần quả cảm và niềm tin phải đến bằng được với những tiếng kêu cứu giữa biển khơi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn