MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Doanh nghiệp châu Âu chia sẻ những khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp châu Âu than khó với thủ tục hành chính

Thùy Trang LDO | 22/06/2018 14:19

Tại lễ công bố Sách Trắng ở Đà Nẵng vừa qua, nhiều doanh nghiệp Châu Âu cho biết họ gặp quá nhiều khó khăn trong các thủ tục hành chính để có thể thành lập doanh nghiệp và phát triển tại các địa phương.

Là lần thứ 10 công bố Sách Trắng, Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã có buổi gặp gỡ với lãnh đạo TP. Đà Nẵng để chia sẻ những khó khăn sau nhiều năm tiến vào thị trường Việt Nam.

Rườm rà với thủ tục hành chính

Bà Catherine McKinley - Hiệu trưởng trường Quốc tế Chồi xanh tại Hội An cho biết, doanh nghiệp của bà đã có mặt tại Việt Nam 20 năm và nhận thấy giáo dục là vấn đề được các tỉnh miền Trung chú trọng. Tuy nhiên, so với Hà Nội và TP.HCM - nơi đã có những trường xây dựng đến kinh phí đầu tư 20 triệu đôla - thì tại Đà Nẵng lại gần như không có, trong khi đó không thiếu doanh nghiệp muốn bỏ tiền đầu tư. Một trong những điều gây khó khăn cho doanh nghiệp là thủ tục hành chính.

Bà Catherine cho biết, việc cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam có quá trình thủ tục rất khó khăn với nhiều yêu cầu như xác nhận từ nhiều cơ quan. “Với các giáo viên của chúng tôi, điều đó quá rườm rà. Có trường hợp giáo viên nước ngoài từng làm việc tại Đà Nẵng, khi muốn chuyển qua trường quốc tế của chúng tôi tại Hội An, đáng ra chỉ cần thủ tục chuyển đơn giản thì họ gần như phải làm lại từ đầu. Người giáo viên này phải tốn rất nhiều tiền để có được giấy phép đó. Thậm chí, họ phải đưa gia đình bay ra ngoài Việt Nam rồi quay lại để theo đúng quy trình” – bà Catherine phản ánh.

Không chỉ vậy, thời gian trước, doanh nghiệp của bà Catherine may mắn tiếp cận một khu đất do chính quyền Hội An cấp với mong muốn xây dựng cơ sở, mở rộng trường, phục vụ cho nhiều học sinh hơn. “Tuy nhiên chúng tôi không có đủ khả năng để làm được các thủ tục giấy tờ. Thậm chí, chúng tôi muốn thuê người trung gian hay bỏ ra những chi phí không chính thức nhưng cũng không biết đâu mà tìm”.

Theo bà Catherine, đây không phải chỉ là vấn đề của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Châu Âu khi muốn đầu tư vào Đà Nẵng và nhiều tỉnh tại Việt nam. “Chúng tôi gần như chưa tìm được sự trợ giúp nào. Chúng tôi hiểu việc xuất nhập cảnh hay thủ tục có liên quan đến nhiều cơ quan ở nhiều địa phương khác và đó là quy định chung, tuy nhiên chúng tôi hy vọng thành phố sẽ hỗ trợ. Đà Nẵng có thể đưa ra dịch vụ tư vấn các doanh nghiệp, các công ty muốn đầu tư sẽ có nơi để tìm hiểu cách làm như thế nào để hoàn thành các thủ tục đó dễ dàng hơn” - bà Catherine đề xuất.

Du lịch còn chưa mở rộng

Cũng tại buổi làm việc, riêng về lĩnh vực du lịch của TP. Đà Nẵng, ông Jose Sanchez - Barroso - thành viên của EuroCham tại miền Trung, đồng thời là Phó Tổng lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng cho rằng, thành phố nên phát triển mạng lưới các chuyến bay kết nối nhiều điểm du lịch khác tại khu vực Châu Á và cả Châu Âu.

Thời gian gần đây du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng rất đông nhờ các đường bay thẳng được mở giữa hai nước, hai địa phương. Tuy nhiên, thành phố cũng nên tính toán làm sao để khách du lịch ở các nước châu Âu cũng có thể đến Đà Nẵng dễ dàng hơn như vậy, đồng thời thành phố cùng phải kết nối với những điểm du lịch khác. Để du khách khi đến đây có thể di chuyển đến được nhiều nơi hơn cả bằng đường hàng không và đường bộ.

“Nhiều khách đến Đà Nẵng như một địa điểm để di chuyển đến các điểm khác và ngược lại, chúng tạo thành mạng lưới tuần hoàn. Khách châu Âu mong muốn thăm thú không chỉ Việt Nam mà nhiều nước khác ở khu vực châu Á, tôi mong có thể phát triển mạng lưới bay Đà Nẵng như vậy” - ông Jose Sanchez phát biểu.

Đà Nẵng cũng cần quan tâm đến vấn đề quy hoạch tổng thể du lịch, phát triển tầm nhìn lâu dài, phối hợp với các sở ban ngành liên quan, kết nối du lịch vùng miền, xây dựng cơ sở hạ tầng. Các doanh nghiệp châu Âu luôn sẵn sàng đầu tư các cơ sở cơ bản đó cho thành phố.

Đặc biệt, ông cho rằng, Đà Nẵng nên xây dựng những khái niệm riêng biệt, hình ảnh riêng biệt để mọi du khách có thể nhận diện và nhận biết ngay. Ví dụ như xây dựng thành phố xanh, thành phố vì môi trường. “Khách châu Âu rất quan tâm đến phát triển bền vững, Đà Nẵng có hoạt động làm sạch môi trường, biển – đây là vấn đề quan trọng trong tương lai và là điểm gây chú ý với du khách. Thành phố nên tiếp tục thúc đẩy xây dựng thành phố xanh, có thêm nhiều cây. Đà Nẵng đã rất đẹp rồi nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để phát huy giá trị đó” - ông Jose Sanchez chia sẻ. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn