MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chuỗi cửa hàng Mumuso mang phong cách bán hàng của Hàn Quốc nhưng người tiêu dùng đang hoài nghi về chất lượng của thương hiệu này. Ảnh: Dân trí.

Lập lờ... lèo lái

THẨM HỒNG THỤY LDO | 24/07/2018 06:33

Cty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso vừa bị Bộ Công Thương nêu ra một số vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu các cơ quan xử lý. 

Cần biết rằng, tháng 3.2018, Mumuso cũng đã từng bị UBND TPHCM xử phạt tổng cộng 322,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu…

Mumuso dễ khiến người tiêu dùng nghĩ là thương hiệu của Hàn Quốc hay Nhật Bản. Chính Mumuso cũng đã “khoe” rằng là doanh nghiệp được thành lập tại Hàn Quốc. Nhưng lạ thay tại xứ sở Kim Chi, họ lại không có chuỗi bán lẻ. Hầu hết các sản phẩm Mumuso đưa vào Việt Nam (99,3%) lại được sản xuất ở Trung Quốc thông qua Cty tại Thượng Hải, chỉ có 0,7% là mua từ các đơn vị sản xuất tại Việt Nam. Hiện Mumuso có 27 cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM ở những vị trí khá đắc địa, chuyên bán các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ và được quảng bá gắn với xuất xứ đến từ Hàn Quốc.

Về mặt luật pháp thương mại quốc tế và Việt Nam không có quy định nào cấm việc mở trụ sở chính ở một quốc gia, tổ chức sản xuất hàng hóa ở một quốc gia khác rồi nhập khẩu vào một quốc gia khác nữa để kinh doanh. Nhưng vấn đề là, tất cả thông tin phải được minh bạch. Cty Mumuso được thành lập ở Hàn Quốc nhưng không hề có hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại và cung cấp dịch vụ mà gọi là “thương hiệu” thì e rằng không ổn, chính vì vậy càng không thể “khoe” rằng là thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Bảng hiệu cửa hàng Mumuso tại Việt Nam đang lập lờ về việc này dù rằng sản phẩm họ bán ra có đến gần 100% được sản xuất tại Trung Quốc. Sự lập lờ này được định nghĩa trong Luật Cạnh tranh là “hành vi cạnh tranh không lành mạnh” tại Điều 39 khoản 1; bị cấm tại Điều 40 khoản 1 và 2, và Điều 45 khoản 3 về việc “đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng”.

Chính xác hơn, chiêu thức Mumuso sử dụng là mượn danh nghĩa thương hiệu Hàn Quốc để thu hút sự quan tâm và lèo lái người tiêu dùng đến với mình. Hành vi này của Mumuso đã bị dư luận phản ứng rất nhiều trước khi Bộ Công Thương có quyết định kiểm tra doanh nghiệp này.

Một doanh nghiệp đã muốn làm ăn lớn và nghiêm túc tại Việt Nam sao cứ phải lập lờ thông tin; sao không nỗ lực thu hút người tiêu dùng bằng uy tín, chất lượng mà lại cứ cố lập lờ gây phản cảm?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn