MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Facebook, YouTube trở thành chợ buôn bán trái phép động vật hoang dã

Hương Giang LDO | 03/01/2023 12:01

Theo các chuyên gia, tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã trên mạng xã hội, trong đó phổ biến nhất là trên Youtube và Facebook. Việc thiếu sự quản lý, giám sát trên mạng xã hội, đã làm gia tăng tình trạng săn bắt, giết hại nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Công khai quảng cáo, buôn bán động vật hoang dã trái phép 

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Chương trình Bảo tồn Rùa châu Á (ATP) thuộc Tổ chức Indo-Myanmar Conservation (IMC) cho thấy, tình trạng buôn bán rùa trên hai mạng xã hội Facebook và YouTube diễn ra rất phổ biến.

Không chỉ có rùa, các loại động vật hoang dã khác cũng đang đối mặt nguy cơ bị giết hại ngày càng gia tăng, khi trở thành  những món hàng dễ tiếp cận, dễ tìm kiếm trên mạng xã hội.

Khảo sát của phóng viên trên 2 mạng xã hội này cho thấy, những hội nhóm, các tài khoản mạng xã hội cá nhân vẫn thường xuyên đăng tải hình ảnh, rao bán các loại thú rừng.

Khách hàng có nhu cầu, có thể nhắn tin trao đổi riêng rồi giao dịch, hàng sẽ được chuyển đến tận nơi. Từ những mặt hàng làm trang sức, mỹ nghệ như nanh hổ, nanh lợn, ngà voi... cho đến các loại hàng sống như kỳ đà, mèo rừng, chồn, sóc... hay mật gấu, cao khỉ... đều được rao bán công khai. 

Bà Tô Bích Ngọc - cán bộ Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) cho biết: "Thống kê cho thấy tổng số 96 trang Facebook và 200 nhóm Facebook cập nhật thường xuyên hoạt động về nuôi nhốt và buôn bán rùa và phụ kiện tính tới năm 2021. Trong số đó, có tới 93 trang và 151 nhóm chuyên rao bán rùa, phụ kiện phục vụ nuôi rùa, bên cạnh các trang nhóm chia sẻ thú nuôi rùa và kết nối người chơi.

Rùa núi, mèo rừng dính bẫy, thậm chí cả mật gấu ngựa cũng được rao bán công khai trên mạng xã hội. Ảnh: Hương Giang

Khảo sát kỹ hơn 20 nhóm và một trang chuyên buôn bán rùa trên Facebook, nhóm nghiên cứu nhận thấy có 671 lượt rao bán 17 loài rùa bản địa của Việt Nam. Trong số các loài rùa được rao bán phổ biến, có các loài đang được đánh giá ở mức Cực kỳ nguy cấp và Nguy cấp theo Sách Đỏ IUCN, như rùa núi vàng, rùa sa nhân và rùa cổ sọc.

Nghiên cứu cũng thống kê được 1.811 cá thể rùa bản địa được rao bán ở tất cả các bài đăng, sau khi đã trừ số lượng cá thể trong các bài đăng lặp lại trong 20 trang nhóm được khảo sát sâu này. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, các bài đăng còn có sự hậu thuẫn của Facebook thông qua việc cho phép quảng cáo.

Các loài rùa được rao bán không được công bố về nguồn gốc xuất xứ, trong khi tất cả 17 loài rùa bản địa này đều thuộc Phụ lục I và II của Công ước về Thương mại quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) – bị cấm và hạn chế khai thác các quần thể hoang dã vì mục đích thương mại, đồng thời được ưu tiên bảo vệ theo pháp luật Việt Nam.

Bán cả động vật hoang dã trong sách đỏ

Trong khi đó, trên nền tảng YouTube, các nhà nghiên cứu thống kê được 230 kênh liên quan đến quảng bá thú chơi rùa cảnh và hoạt động buôn bán rùa còn tồn tại trong 2021. Trong đó, có 92 kênh YouTube về rùa có cập nhật video mới trong năm 2021 với 930 video xuất bản trong năm này. 

Theo bà Tô Bích Ngọc, phân tích sâu với 930 lượt đăng tải năm 2021, bên cạnh các video chia sẻ kinh nghiệm nuôi rùa và quảng bá thú chơi rùa thì có đến 97 video có rao bán rùa. Nhóm nghiên cứu thống kê được 39 loài rùa xuất hiện trong các video, và xác định được 10 loài là loài rùa bản địa quý hiếm của Việt Nam nằm trong sách Đỏ IUCN.

Một số loài rùa được giao bán trên mạng xã hội. Ảnh: LĐO

Trong số 10 loài này, Rùa núi vàng được xếp ở mức Cực kỳ nguy cấp, 7 loài ở mức Nguy cấp và 2 loài Sắp nguy cấp– cần ưu tiên bảo vệ. Tổng số rùa bản địa xuất hiện trong các video là 586 cá thể.

Đặc biệt, các loài rùa nguy cấp được rao bán này không được công bố về nguồn gốc xuất xứ, trong khi tất cả 10 loài rùa bản địa trên đều thuộc Phụ lục I và II của Công ước về Thương mại quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) – bị cấm và hạn chế khai thác các quần thể hoang dã vì mục đích thương mại, đồng thời được ưu tiên bảo vệ theo pháp luật Việt Nam.

"Mặc dù, Facebook và YouTube đều có những chính sách rà soát, quản lý nội dung riêng nhằm hạn chế tình trạng buôn bán động vật trên các nền tảng này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động buôn bán trên Facebook và YouTube vẫn diễn ra phổ biến, với nhiều “chiêu trò” của người sử dụng nhằm lẩn tránh sự kiểm duyệt"- bà Tô Bích Ngọc cho hay. 

Trước tình trạng này, các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã cũng đã gửi Thư ngỏ tới Facebook và YouTube và đề xuất hai nền tảng mạng xã hội lớn này có các cơ chế hữu hiệu hơn nhằm kiểm soát người dùng buôn bán động vật hoang dã không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh tiếp tay và bị lợi dụng trở thành công cụ quảng bá cho các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn