MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang do nạo vét chậm, chưa kiểm soát được 100% tàu ngoại tỉnh. Ảnh: Nguyên Thi

Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang do nạo vét chậm, khó kiểm soát tàu ngoại tỉnh

THÙY TRANG LDO | 23/12/2023 13:00

Hơn 10 năm qua, TP Đà Nẵng đã dành nhiều nguồn lực với những biện pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà. Tuy nhiên, đến nay, dự án nạo vét âu thuyền đang bị chậm và hiện chưa có quy định chung về vấn đề vệ sinh môi trường để yêu cầu tàu ngoại tỉnh chấp hành.

70% tàu cá ngoại tỉnh khiến việc kiểm soát gặp khó

Ông Võ Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng - cho biết, Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà là điểm nóng môi trường từ năm 2010. Sau hơn 10 năm thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường từ thu gom rác, nâng cao nhận thức người dân, phát hiện xử phạt hành vi xả rác… đến nay tại đây đã hình thành chuỗi vận hành thu gom rác, hoàn thành đấu nối nước thải, quan trắc môi trường nước mặt, không khí. Nhận thức của người dân được nâng cao.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra do dự án nạo vét âu thuyền bị kéo dài, chưa đạt được yêu cầu ban đầu đưa ra vì nhiều lý do. Trong khi đó, đây là hạng mục quan trọng giúp giảm tải việc ô nhiễm tại khu vực.

Vẫn còn tình trạng người dân tập kết hàng, buôn bán trên bờ kè âu thuyền, xe đậu đỗ nhận hàng chưa đúng nơi quy định, khu vực cổng ra của chợ cá còn tình trạng rơi rớt nước thải gây mùi hôi, hạ tầng thoát nước chợ cá một số vị trí xuống cấp…

Ông Phạm Trung Thành – Phó trưởng Ban Quản lý Âu thuyền Thọ Quang cho biết, do chưa quy chuẩn nào về vệ sinh môi trường tại cảng cá, âu thuyền, trong khi 70% tàu thuyền vào cảng đến từ địa phương khác nên việc yêu cầu người dân đưa rác lên bờ, không xả rác… mất rất nhiều thời gian.

Khoảng 70% tàu cá ra vào âu thuyền, cảng cá Thọ Quang là từ địa phương khác. Ảnh: Mỹ Linh

“Việc tiếp cận một tàu cá ở địa phương khác, kiểm tra hay yêu cầu họ đưa rác lên bờ, không xả rác xuống âu thuyền không đơn giản” – ông Thành nêu thực tế.

Đại diện Bộ đội Biên phòng quận Sơn Trà cũng nêu thực tế, do phần lớn phương tiện hoạt động Âu thuyền Thọ Quang phần lớn đến từ các địa phương khác như Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bình Định… nên ý thức của các chủ phương tiện chưa cao. Có những trường hợp không hợp tác, né tránh khi thấy lực lượng chức năng, gây khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình.

Đẩy nhanh dự án nạo vét, kiểm tra vệ sinh môi trường 100% tàu cá

Trước thực tế trên, Chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng đề xuất, UBND thành phố cần giao Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp trồng khẩn trương hoàn thành việc đấu nối vào tuyến ống thu gom mới để bàn giao cho công ty quản lý, giám sát, đồng thời tiếp tục tham mưu đề xuất đầu tư xây dựng tuyến ống mới đoạn từ Công ty Danifood về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà.

Thành phố cũng cần tăng cường giám sát, đôn đốc, yêu cầu đơn vị quản lý, thi công các gói thầu nâng cấp, cải tạo cảng cá thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, nghiệm thu, bàn giao đúng theo hợp đồng và quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần khẩn trương triển khai dự án nạo vét âu thuyền đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu. Công an thành phố cũng cần khẩn trương lắp đặt 1 đến 2 camera chuyên dụng với độ nét cao và phạm vi quan sát rộng đảm bảo thực hiện kết hợp các mục tiêu giám sát xả thải, phòng cháy chữa cháy.

Đồn Biên phòng quận Sơn Trà đề nghị, cần có quy định kiểm tra 100% các tàu và chỉ cho xuất bến khi có đủ các điều kiện hoàn thành cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường khi ra vào, neo đậu tại âu thuyền và có giấy xác nhận đổ rác do Ban Quản lý Âu thuyền cấp. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm để nâng cao nhận thức cho người toàn bộ người dân khi đến âu thuyền.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn