MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc đang thi công nhưng vướng rất nhiều lùm xùm. Ảnh: CTV

Phê duyệt đổ thải một đằng, dự án làm một nẻo

NHÓM PV LDO | 03/10/2018 09:00
Những lùm xùm xung quanh dự án đầu tư cải tạo sông Tam Bạc như việc chủ đầu tư bị tố “om” hồ sơ mời thầu và doanh nghiệp giả văn bản của UBND TP.Hải Phòng tham gia đấu thầu còn chưa dừng lại, thì mới nhất dư luận lại dấy lên thông tin về dự án trọng điểm nghìn tỉ do quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư không thực hiện đúng quyết định phê duyệt báo cáo tác động môi trường, đặc biệt là trong việc tuân thủ các quy định về vị trí đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải của dự án.

Những chiếc “xe vua” tung hoành

Để tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc đổ thải của dự án đầu tư cải tạo sông Tam Bạc, nhóm PV Báo Lao Động đã có nhiều ngày theo chân những đoàn xe “hổ vồ” đang phục vụ thi công dự án. Tại công trường đang thi công, có rất nhiều đoàn xe vận tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải, hoạt động liên tục từ 21h đêm hôm trước đến rạng sáng hôm sau.

Điều khác thường của dự án này, các đoàn xe vận tải thi công dự án không đổ thải tại vị trí cố định đã được cơ quan chức năng cấp phép mà mạnh ai nấy chạy, đổ lung tung mỗi nơi một ít. Phải rất vất vả nhóm PV Báo Lao Động mới theo sát được hành trình đổ thải đầy bí ẩn của các đoàn xe này.

Đầu tiên là các xe tải mang thương hiệu T.S, vẫn được coi là “xe vua” trên đất Cảng. Khoảng 22h10 ngày 25.7, nhận được thông tin những chiếc xe này “ăn hàng” tại khu vực thi công nằm trong dự án thuộc phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng), chúng tôi bắt đầu tiếp cận. Hầu hết các xe tải ở đây đều được cơi nới thành thùng và chất quá tải, nhưng lại chạy bạt mạng trên các con phố.

Bắt đầu từ khu vực phá dỡ nhà trên đường Thế Lữ (phường Hạ Lý), những chiếc xe này chạy qua đường Bạch Đằng, sau đó rẽ sang ngã tư Metro về cầu Rào 2 và xuôi theo đường Phạm Văn Đồng, đến ngã 3 Nông Trường (quận Dương Kinh) thì rẽ phải theo đường 355 rồi đổ vào khu đất trống nằm cách UBND phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) chừng vài trăm mét.

Tương tự, một doanh nghiệp vận tải khác mang tên B.M tham gia vận chuyển vật liệu cho dự án này với hàng chục đầu xe chạy xuyên đêm, xuyên tâm qua các phố chính của HP. Doanh nghiệp này chủ yếu sử dụng các xe BKS Hà Nội như 29C-615xx, 29C-203xx… chạy thục mạng, không kể đèn xanh, đèn đỏ, di chuyển từ dự án, chạy qua các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, ngã 5 sân bay Cát Bi, Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lạch Tray, Phạm Văn Đồng, và điểm đổ thải cuối cùng là Khu Công nghiệp Đồ Sơn (Hải Phòng).

Ngoài ra, các đoàn xe vận tải của dự án không kể ngày và đêm liên tục đổ thải vào các khu đất thuộc dự án Trung tâm Hành chính Hải Phòng (huyện Thủy Nguyên) và dự án khu tái định cư tại địa bàn phường Nam Hải (quận Hải An).

Qua nhiều ngày tìm hiểu, báo Lao Động đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh về việc đổ thải không theo bất cứ quy định nào của các hãng vận tải phục vụ dự án nhiều lùm xùm này.

Phê duyệt một đằ̀ng, làm một nẻo

Qua tìm hiểu của báo Lao Động, việc đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải của dự án đầu tư cải tạo sông Tam Bạc tại các khu vực nêu trên là hoàn toàn trái quy định. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, toàn bộ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải (không có chất thải gây hại) được vận chuyển và xử lý tại dải cây xanh cách ly khu xử lý rác thải Đình Vũ.

Tại quyết định số 583/QĐ-UBND ngày 21.3.2018 của UBND TP. Hải Phòng về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư, đã phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và yêu cầu thu gom, phân loại, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình chuẩn bị, thi công và vận hành dự án theo quy định; thực hiện chương trình giám sát môi trường và các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường khác đã đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, rất nhiều quy định đó đều bị bỏ qua.

Cũng theo tìm hiểu của báo Lao Động, ngày 1.3.2018, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (Chủ đầu tư) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng về việc vị trí đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải để phục vụ thi công dự án Chỉnh trang lại sông Tam Bạc đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc.

Theo đó, Cty TNHH MTV Môi trường và đô thị Hải Phòng đồng ý cho ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng đổ đất, vật liệu xây dựng, vật liệu phế thải tại dải cây xanh cách ly khu xử lý rác thải Đình Vũ để phục vụ thi công dự án. Từ hợp đồng nguyên tắc đó, các bên sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Tuy là vậy, nhưng trao đổi với báo Lao Động, ông Trần Quang Đăng, Giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, cho biết: “Việc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng và chúng tôi ký hợp đồng nguyên tắc là có thực. Nhưng trên thực tế, dự án này không hề đổ thải về đây. Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ việc đổ thải tại dải cây xanh, tôi khẳng định là không có việc đổ thải của dự án về đây”.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng: “Đúng là dự án được phê duyệt đổ thải tại dải công viên cây xanh cách ly khu xử lý rác thải Đình Vũ. Còn việc đổ thải của các nhà thầu, hôm nay tôi mới được nghe nói, tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu sai như vậy sẽ xử lý theo quy định”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn