MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quán cà phê đặc biệt với thông điệp sống xanh trên chiếc xe máy Cub

Kim Ngân - Thuỷ Tiên LDO | 06/08/2022 07:49
Với nhiều người, chiếc xe cub vốn là phương tiện đi đây đi đó, nhưng với cô sinh viên 22 tuổi Thuỳ Dung, nó đã trở thành quán cà phê đầy độc đáo. “Do Cà phê” truyền đi thông điệp sống xanh, bảo vệ môi trường và phong cách sống “Mình tự do, do tự mình”.

Phan Nguyễn Thùy Dung (SN 2000) đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghiệp TPHCM chuyên ngành Marketing. Như bao người trẻ khác, Thùy Dung thích la cà khắp các quán xá ở TPHCM và thử nhiều loại cà phê khác nhau. Cô bạn luôn ấp ủ một một góc cà phê cho riêng mình. Dung cùng một người bạn tên Ánh quyết tâm hiện thực hóa điều ước này. 

Hoàn thành tiệm cà phê trong 2 ngày cùng thông điệp sống xanh

Bán cà phê mang đi là mô hình không có gì xa lạ, mọi người sẽ bán trên những chiếc xe đẩy, phương tiện này tốn khá nhiều chi phí và thời gian thi công. Đây cũng là nỗi băn khoăn đầu tiên của đôi bạn trẻ.

Dung kể: “May mắn khi đó nhà em có sẵn chiếc xe cub, em tìm cách thiết kế thêm “quầy bar” trong vòng 2 ngày. Đến ngày thứ 3, “Do Cà phê” được đưa vào hoạt động với thông điệp “nói không với đồ nhựa”, hoàn toàn sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường”.

Quá tâm huyết và muốn nhanh chóng tạo ra thành phẩm nên hầu như những đồ dùng như ly giấy, đặt thùng gỗ pallet, thiết kế logo đều do Dung và Ánh tự tay làm với sự ủng hộ của gia đình, bạn bè. 

Thùy Dung (bên trái) và Ánh (phải) cùng nhau “Bán cà phê nói không với ly nhựa”.

Tại “Do Cà phê” sử dụng ly, nắp, ống hút đều bằng giấy không cán màng nhựa. Quai xách xinh xắn được tự đan bằng dây thừng để thuận tiện trong việc mang đi. “Việc sử dụng ly giấy không cán màng khiến tuổi thọ sử dụng ly không cao, bạn bè gần gũi có góp ý nhưng em vẫn giữ nguyên quan điểm bảo vệ môi trường của mình. Em cảm thấy một ly giấy ở Do sử dụng trong từ 3-4 tiếng vẫn dùng tốt” - Dung nói.

Thùy Dung tin rằng từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, chúng ta sẽ để tâm hơn về vấn đề môi trường và cùng nhau hạn chế nhựa dùng một lần nhất có thể. Biến lối “sống xanh” thành thói quen tiêu dùng của mọi người.

Dung mong rằng những “ông lớn” về cà phê sẽ giữ cách "sống xanh”. Hiện nay, không ít chuỗi thương hiệu đã chuyển từ dùng ly thủy tinh, muỗng kim loại sang đồ nhựa dùng một lần như vậy sẽ tạo ra rất nhiều rác thải nhựa khó phân huỷ. Ở một quán cà phê cố định, việc sử dụng ly thủy tinh hoặc ly giấy vẫn là giải pháp số một đối với môi trường. 

“Mình tự do, do tự mình”

Khác với những tiệm cà phê thường thấy, bảng hiệu của Do nho nhỏ và không có hình ảnh nào liên quan đến kinh doanh ngoài câu “Mình tự do, do tự mình”.

Đây không đơn giản chỉ là tên một bài hát của một rapper mà Dung yêu thích, “Mình tự do, do tự mình” còn là kim chỉ nam, phong cách sống của cô nàng. “Bạn có thể làm bất cứ điều bạn thích khi bạn thực sự dám làm nó. Vì vậy “Do Cà phê” mang ý nghĩa vừa là “do” trong "tự do" hoặc /du:/ trong "to do" - hãy làm đi.

“Sự tự do mà chúng ta thường luôn khao khát tìm kiếm nó không ở đâu xa cả, mà nó tồn tại trong chính tâm hồn của mỗi người. Thời sinh viên em luôn mơ mộng, vẽ ra cho mình một bức tranh về cuộc sống nhưng vẫn không quên cố gắng làm những điều khiến ba mẹ tự hào” - Dung tự hào bộc bạch.

 Tiệm cafe của Dung sử dụng ly bằng giấy. 

“Do cà phê” có hai loại căn bản nhất là đen đá và sữa đá. Cốt cà phê được pha phin rất gần gũi với người dân miền Nam, hòa thêm chút sữa đặc béo và sệt là món cà phê sữa được mọi người yêu thích nhất.

Đến nay, quán đã đi vào hoạt động được một tháng, mặc dù chỉ bán vào cuối tuần nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương và bạn bè. Dung nhắn nhủ: “Điều khiến em dám hiện thực hóa suy nghĩ và duy trì trong thời gian qua chỉ vì mình còn trẻ, mình thích, mình nghĩ và mình dám làm!”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn