MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc kiểm soát khí thải từ xe gắn máy tại TPHCM còn nhiều vướng mắc. Ảnh minh hoạ: Hữu Huy

TPHCM: Việc kiểm soát khí thải từ xe gắn máy còn nhiều vướng mắc

Ngọc Lê LDO | 08/12/2020 12:48

Việc kiểm soát khí thải xe gắn máy tại TPHCM sẽ tác động đến người nghèo, người thu nhập thấp ở các quận vùng ven rất lớn vì đây là những người có xe cũ. Đề án này sẽ tăng chi phí đè nặng lên người dân cần phải xem xét lại.

Ngày 8.12, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy, và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông (Bộ GTVT) đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên đại bàn Thành phố Hồ Chí Minh".

Xoay quanh vấn đề này, PGS.TS. Phạm Xuân Mai - Trường Đại học Bách Khoa TPHCM- đề nghị cần xem lại số mẫu thử nghiệm mà nhóm nghiên cứu làm, số mẫu quá thấp không đủ độ tin cậy.

"Các giải pháp đưa ra còn cồng kềnh, tốn kém, phải bắt buộc những nhà bán xe chịu trách nhiệm bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ xe cho dân nếu không được thì nhà cung cấp phải đóng cửa" - PGS.TS. Phạm Xuân Mai nhấn mạnh.

Số liệu của Sở GTVT cho thấy, lượng xe máy trên địa bàn thành phố đến tháng 9.2020 là 7.408.124 xe máy các loại. Lượng xe máy cũ tại TPHCM chiếm tới 67.89%.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc kiểm soát khí thải xe gắn máy tại Thành phố sẽ tác động đến người nghèo, người thu nhập thấp ở các quận vùng ven rất lớn vì đây là những người có xe cũ. Đề án này sẽ tăng chi phí đè nặng lên người dân cần phải xem xét lại.

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: "Chúng tôi thừa nhận số liệu nghiên cứu ít, việc đếm phương tiện tỉnh và thành phố trên đề án có sự khập khiễng như các đại biểu chỉ ra, chúng tôi sẽ tiếp thu, bổ sung và chỉnh sửa".

Theo Sở GTVT, do xe máy ở TPHCM chiếm 90% về số lượng trong tổng số xe cơ giới nên đã thải ra một số lượng lớn các chất độc hại như Nox, CO, NMVO, SO2, CH4.

Các kết quả quan trắc trên địa bàn thành phố và các nghiên cứu cho thấy hoạt động giao thông vận tải phát thải các chất độc hại gây ô nhiễm không khí thành phố khá lớn, trong đó xe gắn máy chiếm đa số.

Đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh"

Đây là cơ sở để UBND TPHCM đề xuất HĐND thành phố và Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép thành phố triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu chung của đề án nhằm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí trên địa bàn Thành phố và phù hợp với định hướng hạn chế phương tiện cá nhân trong tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn