MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quán ăn hoàn 100% giá trị đơn hàng bị “bom", nhiều shipper cảm động

NGỌC ÁNH - ANH TÚ LDO | 21/02/2023 07:00

TPHCM - Sau khi tấm ảnh có nội dung về một quán ăn tại quận 5 sẵn sàng hỗ trợ shipper bị “bom hàng" được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người đã nhanh chóng chia sẻ câu chuyện trên và đa phần đều cảm thấy vui lây và cảm động với nghĩa cử đẹp này của quán.

Chỉ với một tấm ảnh được chụp vội cùng dòng thông báo giản đơn nhưng lại khiến cho những ai đọc được cũng đều cảm thấy ấm lòng: “Hỗ trợ shipper bị bom. Khi khách không nhận hàng, quán sẽ nhận lại thức ăn trong ngày và hoàn tiền lại cho shipper. Khi khách báo thiếu món trong đơn hàng, quán sẽ hỗ trợ shipper khác giao sang. Anh (chị) shipper không cần quay lại quán. Với sự cộng tác của quán, mong các shipper sẽ an tâm khi làm việc”. 

Thông báo nhỏ, ý nghĩa lớn

Dòng thông báo trên được dán ở ngay quầy thu ngân của quán ăn Maika (nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, TPHCM). 

Vị trí dán thông báo cũng là nơi các shipper dễ nhìn thấy nhất khi ngồi đợi đến lượt đơn hàng của mình được chuẩn bị xong. Ảnh: Anh Tú

Chia sẻ với Lao Động về lý do đưa ra lời thông báo này, bà Nguyễn Thị Hoa (63 tuổi, đại diện quán) cho biết: “Có thời điểm cách đây chừng hơn 1 năm, thấy có nhiều shipper liên tục chia sẻ rằng, bị khách “bom" hàng khi giao tới cửa rồi gọi khách không bắt máy. Thấy tội cho các anh chị shipper quá nên mọi người trong quán quyết định sẽ hỗ trợ các anh chị nhận lại đơn hàng nếu bị khách không nhận để các shipper yên tâm làm việc".

Bà Hoa cũng nói thêm, vì biết shipper phải đội mưa đội nắng để đi giao hàng, lỡ có vội mà lấy thiếu món, quán cũng sẽ hỗ trợ gọi điện cho shipper khác để ship đồ còn thiếu cho khách, như vậy shipper trước sẽ không phải quay lại quán để lấy hàng, vừa đỡ mất thời gian lại đỡ chút công sức.

Nhân viên cũng mong các shipper có thể yên tâm làm việc. Ảnh: Anh Tú

Quán sẽ chỉ nhận lại đơn trong ngày, đối với những đơn bị khách “bom" như vậy, mọi người trong quán sẽ thống nhất dùng làm phần cơm của nhân viên trong buổi hôm đó.

Ngoài ra, quán còn phục vụ trà đá miễn phí dành cho các shipper trong lúc ngồi chờ.

“Một ngày người ta phải chạy bao nhiêu nơi, không biết có kịp nghỉ ngơi làm cốc nước không, hơn nữa trà đá chẳng tốn là bao nên hỗ trợ người ta được chút nào hay chút đó", bà Hoa nói.

Cách ứng xử nhân văn, shipper yên tâm mưu sinh

Nhận thấy cũng không có nhiều nơi hỗ trợ shipper về việc bị “bom hàng", bà Hoa cũng cho biết, việc làm này của quán ngoài giúp đỡ các shipper có thể an tâm làm việc, nó còn là  mong muốn của mọi người rằng, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những quán ăn áp dụng “dịch vụ" này. 

Anh Trần Vũ Quang (27 tuổi, tài xế xe công nghệ ShopeeFood) chia sẻ: “Tôi làm tài xế giao hàng cũng được 4 năm rồi. Đây là lần đầu tiên tôi tới quán và thấy dịch vụ này rất hay”.

Anh Quang cũng từng gặp trường hợp bị “bom hàng" rồi nên thấy việc có một quán ăn hỗ trợ shipper như thế này khá nhân văn và ý nghĩa. 

Anh Trần Vũ Quang lần đầu đến quán đã rất ấn tượng với dòng thông báo quán hỗ khi bị khách "bom hàng". Ảnh: Anh Tú

“Mặc dù có thể gọi điện lên công ty để được hỗ trợ, tuy nhiên thời gian chờ đợi rất lâu nên nếu là đơn mấy chục nghìn đồng thì mình cũng tự ‘thanh toán' đơn đấy luôn. Nếu có thêm nhiều quán triển khai dịch vụ này thì shipper như mình đỡ đi được bao nhiêu”, anh Quang chia sẻ thêm.

Cũng giống với anh Quang, ông Nguyễn Ngọc Luật (53 tuổi, tài xế công nghệ GrabFood) cho biết, rất ít khi vào quán mà thấy có thông báo thế này.

“Bên công ty tôi nếu hỗ trợ cho đơn hàng bị ‘bom' thì cũng chỉ được hoàn 70% giá trị đơn thôi. Nên nếu có quán nhận lại hàng rồi hoàn 100% tiền như thế này thì hay quá".

Trước khi giao đơn, ngoài cuộc gọi xác nhận đơn từ quán, ông Luật cũng cẩn thận gọi lần nữa để đảm bảo khách sắp xếp nhận được hàng. Ảnh: Anh Tú

Theo các shipper, hiện tại không chỉ riêng cửa hàng của Maika mà một số cửa hàng trên địa bàn TPHCM cũng đã chấp nhận việc trả lại đơn từ shipper khi bị khách "bom hàng".

Tuy chưa rộng rãi nhưng đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho thấy cách ứng xử này đang dần đến gần hơn với những tài xế công nghệ để họ thể an tâm làm việc, kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn